Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

9 ก.ย. 60 เริ่มใช้ "พ.ร.บ.นมผง" ห้ามโฆษณานมผงทารกเด็ดขาด !!

Posted By Plook Parenting | 15 ส.ค. 60
4,980 Views

  Favorite

หลังจากที่มีการร่าง พ.ร.บ. การควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 ซึ่งเน้นส่งเสริมให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมตัวเองมากที่สุด และปกป้องไม่ให้แม่หรือครอบครัวถูกโน้มน้าวจากการโฆษณาส่งเสริมการตลาดจากนมผง ล่าสุดมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2560 เป็นต้นไป

 

พ.ร.บ. ควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ. 2560 ที่มีผลบังคับใช้ในวันที่ 9 กันยายน 2560 นี้ จัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมของตนเอง เพราะน้ำนมแม่มีสารอาหารที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโตของทารก และป้องกันไม่ให้แม่หรือครอบครัวถูกโน้มน้าวโฆษณาทางการตลาดของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเด็กทารก และนมผง โดยผลิตภัณฑ์ที่ถูกควบคุม ได้แก่ อาหารสำหรับทารกที่อายุไม่เกิน 6 เดือน, อาหารสำหรับเด็กเล็ก อายุ 1-3 ปี และอาหารเสริมสำหรับเด็กทารก

 

ภาพ : Shutterstock

 

ทั้งนี้การโฆษณานมผงสำหรับเด็กเล็ก ยังทำได้เหมือนเดิม แต่ห้ามเชื่อมโยงนมสำหรับทารก ห้ามโฆษณานมผงสำหรับทารกโดยตรง และห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปีร่วมโฆษณาด้วย ซึ่งหากโฆษณาผิดกฎหมายก็จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งไม่ได้เอาผิดแค่บุคคลที่โฆษณาเท่านั้น แต่จะเอาผิดไปยังบริษัทด้วย

 

นอกจากนี้ ฉลากผลิตภัณฑ์ต้องมีข้อมูลทุกอย่างชัดเจน ได้รับอนุมัติจาก อย. และแยกแยะได้ง่ายว่า ผลิตภัณฑ์ใดสำหรับทารก หรือเด็กเล็ก และผลิตภัณฑ์ใดเป็นอาหารเสริมสำหรับทารก เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องเหมาะสม

 

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เป็นนโยบายที่ได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมมาโดยตลอด เพราะน้ำนมแม่นอกจากจะช่วยให้เด็กได้รับสารอาหารเต็มที่แล้ว ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างแม่ลูก ลูกจะรับรู้ได้ถึงความรักความอบอุ่นจากอกแม่ ส่งผลให้เด็กเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่แข็งแรงทั้งกายใจในอนาคต

 

 

------------------------------------------

ติดตามสาระดี ๆ เกี่ยวกับนมแม่เพิ่มเติมได้ที่

มหัศจรรย์นมแม่ สารอาหารที่ทารกทุกคนควรได้รับ

อุ่นนมแม่อย่างไร ให้สารอาหารอยู่ครบ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow