Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เตรียม ปี 62 ทดสอบขอใบอนุญาตตั๋วครู เน้นวัดทักษะของผู้สอน 24 ส.ค. รู้ผล

Posted By Plook Teacher | 15 ส.ค. 60
7,575 Views

  Favorite

ออกแบบทดสอบขอใบอนุญาตตั๋วครู 3 รูปแบบ เข้าบอร์ดคุรุสภา 24 ส.ค.นี้ เริ่มปี 62 โดยเริ่มทดสอบเฉพาะแบบแรกที่เป็นพื้นความรู้ จรรยาบรรณ ความเป็นครูเท่านั้น ส่วนในปี 65 จะทดสอบให้ครบทั้ง 3 แบบ เน้นวัดทักษะของผู้สอน พร้อมกำหนดให้ผู้ที่มีเกรดเฉลี่ยเกิน 2.00 ถึงจะมีสิทธิ์ได้รับตั๋วครู
 

นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาฯ กกอ.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการวางแผนดำเนินการทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ที่ประชุมได้พิจารณาถึงแนวทางการทดสอบขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของผู้เรียนครู โดยได้ข้อสรุปว่าควรมีแบบทดสอบผู้เรียนครูใน 3 แบบคือ 1.แบบทดสอบวัดความรู้ โดยจะทดสอบวัดความรู้ใน 11 มาตรฐานความรู้ตามที่คุรุสภากำหนด เช่น ความเป็นครู ภาษาและวัฒนธรรม คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณ ปรัชญาการศึกษา จิตวิทยาสำหรับครู และนวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา เป็นต้น 2.แบบทดสอบวัดคุณลักษณะที่อิงสมรรถนะ โดยประเมินวิธีการปฏิบัติของผู้เรียน และ 3.แบบทดสอบวัดทักษะ โดยประเมินการเรียนการสอนของผู้เรียน ซึ่งที่ประชุมเห็นตรงกันว่าควรเริ่มทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูในปี 2562 เป็นปีแรก โดยจะจัดทดสอบปีละ 2 ครั้งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และสิงหาคม ทั้งนี้ ผู้เรียนที่ผ่านการทดสอบจะต้องมีค่าเฉลี่ยผลการเรียนในวิชาเอกเกิน 2.00 ด้วยถึงจะมีสิทธิ์ได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู
 

"อย่างไรก็ตาม การทดสอบในปี 2562 นั้นจะเสนอให้เป็นการทดสอบเฉพาะในแบบที่ 1 คือทดสอบวัดความรู้เท่านั้น เนื่องจากการทดสอบในแบบที่ 2 และ 3 มีความคาบเกี่ยวกับการเรียนการสอนในสถานศึกษา หากจะมีการทดสอบจริงอาจจำเป็นต้องให้สถานศึกษาเป็นผู้ดำเนินการ และจึงนำผลมาประกอบกับการทดสอบในแบบที่ 1 ซึ่งอาจต้องใช้เวลาเตรียมการ จึงคาดว่าจะสามารถทดสอบได้ครบทั้ง 3 แบบได้ในปี 2565 และเรื่องดังกล่าวจะนำข้อสรุปเพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ พิจารณาก่อนประกาศใช้ต่อไป" ประธานคณะอนุฯ ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูกล่าว.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow