Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

GIRLS POWER ปลุกพลังผู้หญิงให้ตื่นอย่างแข็งแกร่ง

Posted By Plook Magazine | 11 ส.ค. 60
7,008 Views

  Favorite

 

เราคิดภาพผู้หญิงที่อยู่แต่ในบ้าน ไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ทำแต่งานบ้าน และมีหน้าที่แค่เลี้ยงลูกไม่ออกแล้ว เพราะผู้หญิงยุคนี้แทบจะทำทุกอย่างเคียงบ่าเคียงไหล่ผู้ชายได้หมดแล้ว ผู้หญิงยุคใหม่จึงมีบทบาทมากกว่าการเป็นแม่หรือแม่บ้าน และดูเหมือนว่าจะทำได้ดีเสียด้วย มาดูกันว่าผู้หญิงยุคนี้มีบทบาทอะไรบ้าง และภูมิใจในความเป็นหญิงกันเถอะ 

 

ปลุกพลังผู้หญิงให้ตื่นอย่างแข็งแกร่ง


ผู้หญิงยุคใหม่ทำได้ทุกบทบาท

เมื่อย้อนกลับไปในอดีตผู้หญิงนั้นแทบจะไม่มีบทบาทใด ๆ ทั้งไม่มีสิทธิเลือกตั้ง ไม่ได้เรียนหนังสือ ไม่มีโอกาสเล่นกีฬา ฯลฯ ซึ่งผู้หญิงในยุคนี้ไม่เหมือนกับในอดีตแล้ว เพราะพวกเธอมีสิทธิทุกอย่าง รวมไปถึงบทบาทในหน้าที่การงานและในสังคมด้วยเช่นกัน ผู้หญิงยุคใหม่เขามีบทบาทในสังคมอย่างไรบ้าง

*ข้อแนะนำ : อนุญาตให้เปิดเพลงบียอนเซ่ประกอบขณะอ่านเพื่ออรรถรส*

 

 

ผู้นำประเทศ


ผู้นำประเทศ

สมัยก่อนผู้หญิงไม่มีสิทธิทางการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้นแม้แต่ออกความคิดเห็น แต่เมื่อมีโอกาสทางการเมืองมากขึ้น มีสิทธิเลือกตั้งได้ ผู้หญิงก็เริ่มมีบทบาททางการเมืองทัดเทียมผู้ชาย ในปี 2503 โลกเราได้มีผู้นำเป็นผู้หญิงคนแรกในฐานะนายกรัฐมนตรี (ผู้นำประเทศศรีลังกา) ส่งผลมาถึงปัจจุบันทำให้เรามีผู้นำหญิงอยู่ทั่วโลกทั้งในฐานะผู้นำประเทศและนักการเมือง   


 

 

ทูตสันถวไมตรี



ทูตสันถวไมตรี

เพราะผู้หญิงมีความสามารถในการเจรจามากกว่าผู้ชาย เลี่ยงความรุนแรงและเป็นนักปรองดอง เราจึงเห็นผู้หญิงได้รับบทบาทในการเป็นทูตเพื่อเรียกร้องสิทธิในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้เกิดกฎหมายสิทธิสตรี บทลงโทษเมื่อเกิดความรุนแรงในครอบครัวและการคุกคามทางเพศตามมา   

 


 

กัปตันทีมฟุตบอล


กัปตันทีมฟุตบอล

ผู้หญิงสมัยก่อนถูกวางตำแหน่งให้อยู่ตรงข้ามกับกีฬา เนื่องจากสังคมมีกฎว่าผู้หญิงต้องอ่อนหวาน ผู้ชายต้องเข้มแข็ง หลังสงครามกลางเมือง ผู้หญิงเริ่มเล่นกอล์ฟ ยิงธนู และขี่ม้า แต่มีข้อจำกัดว่าต้องเป็นกีฬาที่ใช้แรงไม่มาก จนกระทั่งไร้ข้อจำกัดเมื่อคริสต์ศตวรรษที่ 19 ผู้หญิงสามารถเล่นกีฬา เป็นนักกีฬา และเป็นโค้ชให้กับนักกีฬาได้

 


 

มือกลอง

มือกลอง

เราจะไม่เห็นผู้หญิงในอุตสาหกรรมเพลงในสมัยก่อน แต่เมื่อได้รับโอกาสทางการศึกษา ดนตรีกับผู้หญิงก็สามารถเป็นไปได้ตั้งแต่ตอนนั้น ผู้หญิงสามารถเล่นดนตรีร่วมกับผู้ชายได้ แต่งเพลงได้ เป็นนักร้องแถวหน้าได้ อีกทั้งยังเล่นกลองที่ดูเหมือนเป็นเครื่องดนตรีสำหรับคนบ้าพลังได้เช่นผู้ชาย  


 

 

นักบินอวกาศ


นักบินอวกาศ

แม้นักบินอวกาศคนแรกของโลกจะไม่ใช่ผู้หญิง แต่ผู้หญิงก็เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในวงการวิทยาศาสตร์อวกาศมาตั้งแต่ต้น จนปี 2506 โลกได้นักบินอวกาศหญิงคนแรกของโลก นักบินอวกาศหญิงจึงเกิดขึ้นเรื่อย ๆ จนปัจจุบันเรามีนักบินอวกาศหญิงนับไม่ถ้วนในองค์กรนาซ่าและมีคนไทยเป็นหนึ่งในนั้น


 

 

 

Opinion Leader - Blogger


Opinion Leader - Blogger

ผู้หญิงปัจจุบันมีบทบาทในการเป็นผู้บอกต่อมากขึ้น ตั้งแต่บอกต่อเรื่องเล็กน้อยอย่างการรีวิวสินค้าของ Blogger ไปจนถึงการเป็น Opinion Leader (ผู้นำทางความคิด) ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านการเมือง การศึกษา หรือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยใช้สื่อออนไลน์เป็นช่องทางสื่อสารกับคนทั่วไปเพื่อให้เชื่อและทำตาม

 


 

Girls Hero


Girls Hero

ถ้าเด็กผู้ชายโตมากับ Captain America ผู้หญิงคงโตมากับ Wonder Woman เรื่องมันมีอยู่ว่าสมัยสงครามโลกครั้งที่สองอเมริกาต้องการให้คนในประเทศรักชาติจึงใช้การ์ตูนเป็นสื่อสร้างชื่อให้ว่า Captain America แต่ไม่นานการ์ตูนซุปเปอร์ฮีโร่ผู้หญิงอย่าง Wonder Woman ก็ได้ออกมาสู่สายตาประชาชนทั่วโลก เพื่อประกาศให้รู้ว่าผู้หญิงก็มีความเป็นซุปเปอร์ฮีโร่ได้เหมือนผู้ชาย   



 

ศาสตร์ซ่อนเร้นของผู้หญิง ที่ผู้ชายไม่มีวันเข้าใจ

ผู้ชายไม่รู้ศาสตร์เหล่านี้หรอกเพราะผู้หญิงบางคนก็ไม่รู้เหมือนกันว่าตัวเองมีสิ่งเหล่านี้ด้วย แต่ไม่ว่าจะรู้ หรือเพิ่งรู้วันนี้ เชื่อเถอะว่าศาสตร์ซ่อนเร้นเหล่านี้มีส่วนช่วยให้ผู้หญิงมีพลังแข็งแกร่งมากขึ้นทั้งในอาชีพและการใช้ชีวิต 
 

 

ศาสตร์ซ่อนเร้นของผู้หญิง ที่ผู้ชายไม่มีวันเข้าใจ


แยกเฉดสีได้ดี

ไม่ได้พูดขึ้นมาลอย ๆ เสียด้วย เพราะเรื่องนี้พิสูจน์แล้วทางวิทยาศาสตร์ เนื่องจากผู้หญิงมีโครโมโซม X มากกว่าผู้ชาย 1 แท่ง จึงทำให้ผู้หญิงแยกสีได้ดีมากกว่า ไม่เชื่อก็ลองเอาอายแชโดว์พาเลทมานั่งแยกสีแข่งกันดูซิ น้อยมากที่ผู้ชายจะไม่พูดว่า “มันก็สีเดียวกันไหม”

 

ทำหลายอย่างในเวลาเดียวกันได้

ผู้ชายรู้สึกว่าการดูบอลไปคุยโทรศัพท์ไปมันยากมาก ในขณะที่ผู้หญิงสามารถทาเล็บและคุยงานไปด้วยได้ไม่มีปัญหา เพราะฮอร์โมนเพศหญิงจะกระตุ้นสมองทั้งซีกซ้ายและขวาให้ทำงานพร้อมกัน ต่างจากผู้ชายที่สมองมุ่งให้ทำทีละอย่างหรือทำอย่างเดียว   

 

มีสัมผัสที่ 6

ธรรมชาติของสมองผู้ชายจะชำนาญเรื่องตัวเลข แต่สมองของผู้หญิงจะชอบจับอารมณ์ความรู้สึก ดังนั้นผู้หญิงจึงจับน้ำเสียงได้เก่ง จำน้ำเสียงได้ดี แค่เห็นสีหน้า แววตาผู้หญิงก็ดูออกแล้วว่าคน ๆ นั้นอยู่ในอารมณ์ไหน

 

ชอบให้ความร่วมมือ

ผู้หญิงชอบให้ความร่วมมือง่ายกว่าผู้ชาย เพราะพื้นฐานจากความเป็นแม่ที่มีอยู่ในตัวโดยเฉพาะเรื่องที่เป็นประโยชน์ แต่ในขณะเดียวกันเมื่อต้องทำสิ่งต่าง ๆ หากให้ผู้หญิงออกโรงก็จะได้รับความร่วมมือได้ดีกว่าผู้ชาย

 

จมูกดีเป็นเลิศ

จากงานวิจัยของวารสาร PLoS ONE เมื่อชันสูตรศพระหว่างผู้ชายและผู้หญิงพบว่า ผู้หญิงมีเซลล์การรับกลิ่นมากกว่าผู้ชายถึง 43% ดังนั้นผู้หญิงจึงแยกกลิ่นต่าง ๆ ได้ดีและแม่นยำ ในขณะที่ผู้ชายจะแยกได้แค่กลิ่นพื้นฐานเท่านั้น


หาของเจอก่อนผู้ชาย

ธรรมชาติของผู้ชายจะมองทุกอย่างในระยะไกล เมื่อให้มองหาเนย ผู้ชายจะมองหาแค่เนย แต่ผู้หญิงจะมองทั้งชั้นจนกว่าจะเจอเนย เพราะผู้หญิงชอบมองมุมกว้าง ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมผู้หญิงถึงหาของได้เร็วเหมือนเสกได้  


 

 

ผู้หญิงแถวหน้าคุณก็เป็นได้  

ในยุคที่เราต่างแสดงด้านที่ดีและเพอร์เฟคของตัวเองออกมาและเลือกที่จะเก็บสิ่งที่ไม่เพอร์เฟคไว้ไม่ให้ใครเห็น จนเกิดการเปรียบเทียบต่าง ๆ นานา หรือบางครั้งก็นอยด์แบบไม่มีสาเหตุ หากเพื่อน ๆ เป็นหนึ่งในนั้นหรือกำลังเป็นอยู่ ให้ผู้หญิงเก่ง 7 คนนี้ไกด์ทางดูไหม
 


 

ฮิลลารี คลินตัน อดีตผู้ลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

ฮิลลารี คลินตัน คือผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ได้กลายเป็นตัวแทนของผู้หญิงให้ใส่ใจการเมือง แม้ชื่อของเธอจะไม่ถูกจารึกว่าเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐฯ แต่เธอก็ได้ปูทางให้ผู้หญิงทั่วโลกไม่กลัวที่จะมีพื้นที่ทางการเมือง 

 

 

 

มะลาละห์ ยูซัฟซัย ทูตสันติภาพ UN

 

มะลาละห์ในวัย 15 ปี ถูกลอบยิงศีรษะอาการเป็นตายเท่ากัน จากการรณรงค์ให้ผู้หญิงได้ไปเรียน แต่เธอก็ไม่ล้มเลิกความตั้งใจ ทำให้เธอเป็นผู้หญิงที่อายุน้อยที่สุดที่เพิ่งจะได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ

 

 

 

เคนดัล เจนเนอร์ นางแบบ

 

เคนดัล เจนเนอร์เคยถูกสื่อโจมตีว่าเธอผอมเกินไป เธอจึงเป็นกระบอกเสียงให้กับนางแบบคนอื่น ๆ อธิบายให้คนทั่วไปเข้าใจว่าแม้พวกเธอจะผอมก็ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะทุกคนรักรูปร่างของตัวเองทั้งนั้น

 

 

 

ออง ซาน ซูจี ประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย


ออง ซาน ซูจี ถูกคุมขังเป็นเวลา 15 ปี ภายใต้รัฐบาลพม่าจากการเรียกร้องประชาธิปไตยให้กับพม่า หลังจากได้รับอิสรภาพเธอก็ชนะคะแนนเสียงและถูกยกย่องให้เป็นวีรสตรีของผู้นำในหลายประเทศ

 

 

 

บียอนเซ่ โนวส์ นักร้อง

 

บียอนเซ่ไม่ได้ทำเพลงออกมาให้ฮิตติดชาร์ตหรือเต้นเซ็กซี่เท่านั้น แต่เพลงของเธอเต็มไปด้วยเนื้อหาเรื่องเพื่อนหญิง พลังหญิงที่แข็งแกร่ง พูดได้ว่าแค่ฟังเพลงของบียอนเซ่ก็เรียกพลังหญิงให้กลับมาได้แล้ว

 


 

เมย์-รัชนก อินทนนท์ นักแบตมินตัน


น้องเมย์มีนิสัยติดทำอะไรช้ามาโดยตลอดตั้งแต่เด็กจนถูกล้อ แต่การฝึกแบตมินตันอย่างหนัก 5 ชั่วโมงวันธรรมดาและ 7 ชั่วโมงในวันหยุด ทำให้เธอไม่ทำอะไรช้าอีกเลยเพราะฉะนั้นความไม่มั่นใจฝึกฝนกันได้

 


 

แพตตี้ เจนกินส์ ผู้กำกับภาพยนตร์

 

เธอเคยกังวลที่จะเข้ามากำกับภาพยนตร์เรื่อง Wonder Woman เนื่องจากปัญหาความไม่เท่าเทียมทางเพศ แต่เธอก็ได้สลัดความกลัวนั้น และสร้างชื่อให้ค่ายภาพยนตร์แอนิเมชั่นอย่าง DC ที่ฟอร์มตกมาหลายเรื่อง และลบคำสบประมาทของความไม่เท่าเทียมทางเพศด้วยการได้รับคำชมจากนักวิจารณ์มากมาย 

 


 

 

แหล่งข้อมูล

what does “girl power” means?. สืบค้นเมื่อวันที่ 07 มิถุนายน 2560. จาก https://www.psychologytoday.com/blog/the-first-impression/201506/what-does-girl-power-really-mean

Women in Sport: Gender Stereotypes in the Past and Present by Kristin Wilde. สืบค้นเมื่อวันที่ 08 มิถุนายน 2560 จาก http://wgst.athabascau.ca/awards/broberts/forms/Wilde.pdf

A Short History of Women in Politics. สืบค้นเมื่อวันที่ 08 มิถุนายน 2560 จาก http://bostonreview.net/blog/claude-fischer-women-in-politics-1780

สิ่งที่ผู้หญิงทำได้ดีกว่าผู้ชาย. สืบค้นเมื่อวันที่ 08 มิถุนายน 2560 จาก https://www.idatabase.in.th/2010/11/16/what-women-can-do-better-than-men

28 empowering quotes from women who kick ass. สืบค้นเมื่อวันที่ 09 มิถุนายน 2560 จาก http://www.marieclaire.co.uk/life/the-28-most-empowering-quotes-from-women-who-kickass-121574   

3 quotes from Aung San Suu Kyi that will ruin you for the ordinary. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2560  จาก http://www.craiggreenfield.com/blog/2015/11/13/aung-san-suu-kyi   

15 Most Inspiring Feminist Beyonce Quotes. สืบค้นเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2560 จาก https://mic.com/articles/77147/15-most-inspiring-feminist-beyonce-quotes#.8QRxLwZAn

The Complex Gender Politics of the 'Wonder Woman' Movie. สืบค้นเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 จาก http://www.hollywoodreporter.com/features/complex-gender-politics-wonder-woman-movie-1008259

 

 

เรื่อง : วัลญา นิ่มนวลศรี
ภาพประกอบ : พลอยขวัญ สุทธารมณ์ อารัมภ์ เอี่ยมวุฒิ และ เบญจรัตน์ วงษ์วิลัย

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow