Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ก๋วยจั๊บกินใจ หนุ่มน้ำใจงามซื้อก๋วยจั๊บชามใหม่ ให้ชายเร่ร่อนได้อิ่มท้อง

Posted By Do Good | 10 ส.ค. 60
3,034 Views

  Favorite
DO GOOD together

ก๋วยจั๊บกินใจ หนุ่มน้ำใจงามซื้อก๋วยจั๊บชามใหม่ ให้ชายเร่ร่อนได้อิ่มท้อง

ก๋วยจั๊บ 1 ชาม มีค่ามากกว่าที่คุณคิด... อิ่มทั้งท้อง อิ่มทั้งใจ

เรื่องราวสุดประทับใจจากผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Artit Silaboonpeng ซึ่งในขณะที่เขากำลังนั่งทานก๋วยจั๊บเจ้าดังแห่งหนึ่ง และเหลือบไปเห็นชายเร่ร่อนเนื้อตัวมอมแมมคนหนึ่ง เดินเข้ามานั่งทานก๋วยจั๊บชามเก่าของลูกค้าที่กินเหลือไว้และทางร้านยังไม่ได้เก็บชาม โดยพอหมดชามหนึ่งแล้ว ก็ไปทานอีกชามอื่นที่เหลือของโต๊ะอื่น ๆ ต่ออีก ด้วยความหิวกระหายและเอร็ดอร่อย  เมื่อเห็นดังนั้นหนุ่มเจ้าของเรื่องของเรา จึงพูดกับชายเร่ร่อนว่าไม่ต้องทานต่อหรอก ตนจะซื้อชามใหม่ให้เอง แต่ชายเร่ร่อนก็ยังไม่หยุดทาน จนกระทั่งหนุ่มมีน้ำใจได้สั่งก๋วยจั๊บชามใหม่ที่เยอะพิเศษมาให้ พร้อมไปนั่งร่วมโต๊ะกับชายเร่ร่อนและสนทนาถามไถ่เขา  แล้วสักพักหนึ่ง ชายเร่ร่อนก็นิ่งและหยุดกินไป พร้อมกับใช้หลังมือปาดน้ำตาที่จะไหลลงมา หนุ่มน้ำใจงามจึงไม่กล้าถามต่อ และนั่งทานก๋วยจั๊บของตนร่วมโต๊ะกับชายเร่ร่อนผู้เต็มไปด้วยความหิวโหยอย่างเอร็ดอร่อยต่อไป และเต็มไปด้วยความอิ่มเอมใจ

ทางด้านลูกค้าคนอื่นที่ได้เห็นเหตุการณ์เข้า ทำให้หนุ่มใจดีได้รับคำชื่นชมอวยพรจากอาเจ๊กยกใหญ่ ส่วนลูกค้าอีกคนก็ได้เดินเอาน้ำมาให้ชายหนุ่มและชายเร่ร่อนถึงโต๊ะอีกด้วย


โดยโพสต์ข้อความจากเจ้าของเรื่อง ระบุข้อความว่า...

น้ำตาของชายเร่ร่อน....

6/8/60: ช่วงเย็น วันนี้มีโอกาสได้เห็นรอยยิ้มเล็กๆ ของชายเร่ร่อนคนนึง ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใครมาจากใหน ณ ร้านก๋วยจั๊บชื่อดังแห่งหนึ่ง ผมเองกำลังนั่งกินก๋วยจั๊บอยู่ เหลือบไปเห็นชายเนื้อตัวมอมแมมสกปรก เดินมานั่งกินก๋วยจั๊บอย่างหิวกระหาย ซึ่งเป็นของเหลือที่ยังไม่ได้เก็บจากลูกค้าที่นั่งกิน กินหมดชามนี้ ไปนั่งกินชามที่เหลือจากโต๊ะอื่น ๆ ซึ่งตอนนั้นลูกค้าที่นั่งกินอยู่มีแค่สองโต๊ะ ที่เหลือคือชามที่ยังไม่ได้เก็บ ชายเร่ร่อนกินของเหลือเหล่านั้นด้วยความหิวและอร่อย

ผมเห็นเขาแล้ว ผมเลยบอกเขาไปว่า
"ไม่ต้องกินหรอกพี่ เดียวผมไปซื้อให้พี่กินเอง"

แต่เขายังไม่หยุดกินของเหลือจากชามโต๊ะนั้น จนผมไปซื้อก๋วยจั๊บชามใหม่สั่งพิเศษซึ่งเยอะมาก ๆ ผมเลยมานั่งกินร่วมโต๊ะเดียวกันกับชายคนนี้
ผมถามว่า "นอนที่ไหน กินอะไรมาบ้างยัง"
แกหยุดกินนิ่งไปพักนึง ....
แกตอบผมว่า “นอนแถว ๆ นี้แหละ อดบ้าง กินบ้าง"
แกนิ่งและหยุดกินไป พร้อมกับใช้หลังมือปาดน้ำตาที่จะไหล ผมเลยไม่กล้าที่ถามต่อ ผมกินเสร็จนั่งดูแกกินสักพัก ดูจากท่าทางที่แกกิน คงอร่อยและหิวน่าดู

มีอาเจ๊กคนนึงเป็นลูกค้าที่นั่งกินและเห็นว่าเราซื้อก๋วยจั๊บให้เขากิน อาเจ๊กอวยพรผมใหญ่เลย ผมรับคำอวยพรแก มีลูกค้าอีกโต๊ะเดินเอาน้ำมาให้ผมกับชายเร่ร่อน ผมมองและยิ้มขอบคุณที่เอาน้ำมาให้ ...

"รอยยิ้มของผู้ทุกข์ยาก หากคุณเคยเป็นผู้ให้ คุณจะมีความสุขเมื่อได้เห็น"
 


หัวใจที่พองโตกับการได้เป็นผู้ให้ ช่างเป็นความรู้สึกที่ดีจริง ๆ นะคะ แม้เรื่องเล็กน้อยสำหรับบางคน มันอาจมีค่าและยิ่งใหญ่ยิ่งกว่าอะไรในความรู้สึกของผู้รับ เชื่อว่าความหวังดีนี้ต้องส่งไปถึงหัวใจของชายเร่ร่อนอย่างแน่นอนค่ะ #DoGoodTogether

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.khaosod.co.th/special-stories/news_467372

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow