Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

มัธยม VS มหาวิทยาลัย มาเข้าใจความแตกต่างกันเถอะ

Posted By Plook Panya | 10 ส.ค. 60
17,826 Views

  Favorite

มัธยม VS มหาวิทยาลัย
มาเข้าใจความแตกต่างกันเถอะ

 

ชีวิตในมหาวิทยาลัย เป็นประตูอีกบานหนึ่งที่เราต้องเปิดเข้าไปเจอกับโลกใบใหม่ซึ่งหลายคนต้องปรับตัวครั้งใหญ่เพื่อเข้ากับสังคมในมหาวิทยาลัยให้ได้ ทั้งการเรียนการสอน การใช้ชีวิต เพื่อน รุ่นพี่ หรือกิจกรรมต่างๆ ในมหาวิทยาลัย

 

ภาพ : เว็บไซต์เด็กฝึกงาน.คอม

 

แล้วสิ่งเหล่านี้มันแตกต่างจากมัธยมยังไงล่ะ?

 

แค่การเรียนก็ต่างกันละ

มัธยม – เราถูกวางแบบแผนมาว่าต้องเรียนวันละสิบวิชานะ วิชาละเกือบชั่วโมง เรียกได้ว่าเรียนกันอย่างบ้าคลั่งกันเลยทีเดียว

มหา’ลัย – ในหนึ่งวันของมหาวิทยาลัยเราอาจได้เรียนแค่วันละ 1-2 วิชา แต่ ในแต่ละวิชานั้นยาวนานถึงสามชั่วโมงเลย บางวันเข้าเรียนยังไม่ทันคุ้มค่ารถอาจารย์ก็ปล่อยแล้ว…

 

เวลาลุกออกจากเตียง

มัธยม – เข้าเรียนแปดโมง แต่ต้องตื่นก่อนเวลามาเพื่อมาเตรียมตัวเข้าแถวเคารพธงชาติอีก โอ้โห ชีวิตเกินครึ่งของวันได้มอบให้โรงเรียนเรียบร้อยแล้ว

มหา’ลัย – เรียนแปดโมงครึ่งก็ตื่นแปดโมง เรียนบ่ายครึ่งก็ตื่นบ่าย บางทีตื่นสายก็ยังได้ แต่สิ่งที่ต้องทำจริงๆ ก็มีแค่ตื่นและอาบน้ำมาเรียนให้ทันก็พอ

 

ชีวิตในกรอบกับชีวิตฟรีสไตล์

มัธยม – มองซ้ายก็เห็นรั้วโรงเรียน มองขวาก็เห็นยามเฝ้าประตู แค่เดินเฉียดเข้าใกล้ประตูโรงเรียนก็สามารถเรียกฝ่ายปกครองให้มาเยี่ยมเยือนได้ เสียงกริ่งบอกเวลาเลิกเรียนเปรียบเสมือนสัญญาณว่าอิสระในวันนี้มาถึงแล้ว

มหา’ลัย – กรอบคืออะไรเราไม่รู้จัก มองซ้ายก็โล่ง มองขวาก็ไม่มีใคร จะไปไหนก็ได้เพราะไม่มีใครคอยห้าม ชีวิตได้สัมผัสกับคำว่าอิสระโดยไม่ต้องรอสัญญาณ

 

เก็บคะแนนกับงานเจ้ากรรม!

มัธยม – เรียนวิชาเยอะ การบ้านก็เยอะ รายงานก็เยอะ แต่มีหนังสือแค่เล่มเดียวก็ทำรายงานเสร็จได้แล้ว… คะแนนเก็บเรียกได้ว่าเกินครึ่งของคะแนนทั้งหมดเลยทีเดียว เก็บคะแนนกันดี ๆ เกรด 4 ก็ได้ไม่ยาก

มหา’ลัย – เรียนน้อย แต่งานหนัก รีเสิร์ชข้อมูลกันทั้งเทอม รายงานหนึ่งวิชาต้องหาข้อมูลกันหัวหมุน จะก๊อปหนังสือมาอาจารย์ก็เปรียบเสมือนนักปราชญ์ที่รู้ได้ทันทีว่าเอามาจากเล่มไหน ร้ายแรงถึงขั้นบอกหน้าได้เลยทีเดียว หนึ่งเทอมมีหนึ่งงานแต่เป็นงานที่ตัดสินชีวิตได้เลย

 

ภาพ : เว็บไซต์เด็กฝึกงาน.คอม

 

เห็นมั้ยว่าชีวิตมัธยมกับชีวิตมหาลัยมันต่างกันยังไง แน่นอนว่าเราทุกคนต้องก้าวไปข้างหน้าให้เหมือนกับเวลาที่ไม่เคยเดินถอยหลัง ดังนั้น สิ่งสำคัญคือการเตรียมตัวรับมือให้พร้อม สู่การใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย

 

 

 

แหล่งข้อมูล

ที่มา : Praerii.com ชีวิตมัธยมปลาย VS ชีวิตมหาลัย
Dek-d.com 10 เรื่องในมหา’ลัย ที่เด็กมัธยมฯ เข้าใจผิด
และ https://เด็กฝึกงาน.com/มัธยม-vs-มหาวิทยาลัย/

ภาพปก : เว็บไซต์เด็กฝึกงาน.คอม

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow