Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“เกรดเฉลี่ย” เรื่องนี้สำคัญหรือไม่

Posted By Plook Panya | 10 ส.ค. 60
10,719 Views

  Favorite

ทำยังไงดีเมื่อรู้ตัวว่า...  
“เกรดห่วย ซวยซ้ำ หางานทำก็ยังไม่ได้ !!” 

 

รู้มั้ย? HR หลายคน พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าความ “เก่ง” หรือ “ไม่เก่ง” มันก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเกรดเฉลี่ยเลย... แต่เกรดเฉลี่ยมันอาจจะเป็นตัวกำหนด “ความตั้งใจและความรับผิดชอบมากกว่า” ซึ่งมันคือเรื่องจริง !!

ถ้าลองย้อนกลับมาดูตัวเราเอง เรามีความตั้งใจที่จะอ่านหนังสือ ตั้งใจที่จะค้นคว้าและพัฒนาตัวเอง ตั้งใจที่จะถามในสิ่งที่เราไม่รู้หรือไม่เข้าใจ และมีความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายจากอาจารย์มากพอแล้วหรือยัง ? มาลองคิดดูว่าจริงมั้ย ?

 

ภาพ : เว็บไซต์เด็กฝึกงาน.คอม

 

ประเด็นสำคัญที่ 1 : คนที่อ่านหนังสือมี % "ได้" มากกว่า "เสีย"

แน่นอนว่า คนที่ทบทวนความรู้และอ่านหนังสือ อย่างน้อยที่สุดมันก็จะผ่านตาหรือสามารถท่องจำไปตอบในข้อสอบได้ ส่วนคนที่ไม่อ่านหนังสือ ยังนึกไม่ออกเลยว่าจะเอาอะไรเข้าไปตอบ จำได้บ้างไม่ได้บ้าง มีความเสี่ยงที่จะตอบผิดมากกว่าตอบถูก การเขียนคำตอบมันไม่ได้ขึ้นอยู่กับดวงแต่มันขึ้นอยู่กับความรู้ทั้งหมดที่มี

 

ประเด็นสำคัญที่ 2 : ไม่รู้ ไม่เข้าใจ ก็แค่ถาม…

ในสิ่งที่เรียนมา ไม่มีใครเข้าใจตั้งแต่วินาทีแรกหรอก แต่เมื่อเราไม่รู้ ไม่เข้าใจ เราก็แค่ถาม (เรื่องง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้) อย่าไปกลัวหรือกังวล ว่าการถามจะทำให้เราดูโง่ ให้จำไว้ว่าคนที่ไม่เคยโง่เลยไม่มีในโลก

 

ประเด็นสำคัญที่ 3 : งานที่อาจารย์ให้มา มันก็เหมือนกับการยื่นคะแนนให้เราฟรีๆ

สุดยอดของคะแนนเก็บ ที่ทำให้เราเบาแรงลงเมื่อถึงเวลาสอบ สิ่งนี้ควรตั้งใจและรับผิดชอบงานที่ได้ให้ดีที่สุด มันดีกว่าการไปสอบทีเดียว 100% เต็ม จริงมั้ย

 

ประเด็นสำคัญที่ 4 : คิดให้ดีๆ ว่าเราชอบและมีความสุขกับสิ่งที่เรียนหรือเปล่า

ที่จริงแล้วมันคือสิ่งแรกที่เราต้องรู้ก่อนเลยด้วยซ้ำ ว่าเราชอบและรักที่จะเรียนอะไร ทั้งมหาลัย คณะ สาขา หรือวิชาที่ชอบจริงมั้ย? เรียนไปแล้วจะตั้งใจกับมันมากแค่ไหน? พูดง่ายๆ ก็คือ “ก็เราอยากจะเรียนที่นี่ อยากจะเรียนคณะนี้ สาขานี้แหละใช่สำหรับเราเลย…” ในเมื่อคิดและเลือกเองแบบนี้แล้ว ทำไมเราถึงจะไม่ตั้งใจทำในสิ่งที่เรารักให้เต็มที่ล่ะ

 

ภาพ : เว็บไซต์เด็กฝึกงาน.คอม

 

ยังไงก็ตาม มากกว่า 80% ที่ HR ไม่ได้พิจารณาจากเกรดเฉลี่ยเพียงอย่างเดียว เพราะมันไม่สามารถบอกคุณสมบัติที่แท้จริงของตัวเราได้ทั้งหมด มันมักจะมีปัจจัยอื่นให้พิจารณาเสมอ เช่น ด้านกิจกรรมเป็นยังไง ทัศนคติดีหรือเปล่า แสดงความกระตือรือร้นที่จะไขว่คว้าหาความรู้เพิ่มหรือเปล่า และที่สำคัญพร้อมที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเองอยู่เสมอหรือเปล่า ซึ่งสิ่งเหล่านี้มันคือความเหมาะสมตามที่บริษัทต้องการ

 

ไม่ว่าน้องกำลังเรียนอยู่ กำลังไปฝึกงาน หรือเรียนจบแล้วไปหางานทำก็ตาม อย่าให้เกรดเฉลี่ยมาเป็นตัวกำหนดชีวิตเรา แต่สิ่งที่จะกำหนดชีวิตได้คือ ตัวของเราเองต่างหาก ลองทำตามที่แนะนำให้ครบทุกข้อดูสิ รับรองว่ามีแต่ผ่านกับผ่าน!! และถ้าเกรดเฉลี่ยไม่สูงก็ไม่เห็นเป็นไร แต่รับประกันได้ว่าเราจะมีความตั้งใจ ความรับผิดชอบ และความขยันติดตัวไปอย่างครบเครื่องแน่นอน !!

 

 

 

แหล่งข้อมูล

https://เด็กฝึกงาน.com/เกรดเฉลี่ย-gpa-หางาน/

ภาพปก : เว็บไซต์เด็กฝึกงาน.คอม

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Panya
  • 7 Followers
  • Follow