Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ธัญญาพาร์ค แนะเมนูผัก-สมุนไพร 4 สี เพิ่มพลัง เสริมสุขภาพ

Posted By Plook Creator | 08 ส.ค. 60
4,721 Views

  Favorite

หากพูดถึง “ผัก-สมุนไพร” ในประเทศไทย จัดได้ว่ามีมากมายหลายชนิดให้เลือกรับประทานได้ทุกฤดูกาล อีกทั้งปัจจุบันคนไทยหันมานิยมรับประทานผักกันเพิ่มมากขึ้น ด้วยกระแสการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งในผักและสมุนไพรต่าง ๆ ล้วนมีคุณประโยชน์ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง

อีกทั้งสามารถนำมาทำเป็นเมนูหลักได้หลากหลาย หรือจะเลือกรับประทานเป็นเครื่องเคียงก็ได้ตามความเหมาะสมของเมนูที่รังสรรค์ขึ้นมา ล่าสุด ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ ร่วมกับร้านอาหารดังในตำนาน จัดเมนูสุดยอดผัก-สมุนไพร 4 สี “ขาว-ดำ-แดง-เขียว” มาเสิร์ฟให้คนรักสุขภาพได้ลองชิมลอง
 

 

ร้านนิตยาไก่ย่างนำเสนอ 2 เมนูเด็ด เริ่มด้วย “สีขาว” “ยอดมะพร้าวอ่อนผัดกุ้ง” ซึ่งพระเอกของจานนี้คือ “ยอดมะพร้าวอ่อน”จัดเป็นของที่หายาก เพราะต้องใช้วิธีเก็บโดยการปีนไปตัดเอาแกนกลางสีขาวของยอดต้นมะพร้าวออกมา อีกทั้งในมะพร้าว 1 ต้น จะมีเพียง 1 ยอดเท่านั้น โดยคุณสมบัติเด่นของยอดมะพร้าวคือ มีรสชาติหวานกรอบ อุดมไปด้วยแร่ธาตุสำคัญ อย่างฟอสฟอรัส และแคลเซียม ซึ่งจะช่วยบำรุงกระดูก ป้องกันโรคกระดูกพรุน และฟันผุ เหมาะสำหรับเด็กและผู้สูงอายุที่ต้องการปริมาณแคลเซียมเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังเหมาะกับสาว ๆ ที่ต้องการดูแลสุขภาพและรูปร่าง เพราะยอดมะพร้าวอ่อนทานเท่าไหร่ก็ไม่อ้วน
 

สำหรับวิธีการทำเมนูยอดมะพร้าวอ่อนผัดกุ้งนั้นไม่ยุ่งยาก เพียงนำยอดมะพร้าวอ่อนมาหันตามยาว ขนาดพอดีคำ ไม่ควรเกิน 1นิ้ว และไม่บางจนเกินไป เพราะมะพร้าวอ่อนนั้นสุกง่าย เมื่อหันเสร็จควรแช่ด้วยน้ำเกลือเพื่อคงความขาว จากนั้นนำไปผัดพร้อมกุ้ง และปรุงรสตามความต้องการ นอกจากนี้คนไทยส่วนใหญ่ยังนิยมนำมาทำเป็นแกงต่าง ๆ เช่น แกงเขียวหวาน หรือแกงอ่อมด้วย
 

 

ถัดมากับเมนู “สีดำ”  “แกงลาวเห็ดเผาะ” ซึ่งมี “เห็ดเผาะ” ที่จัดว่าเป็นราชินีแห่งเห็ดในเมืองไทยเป็นส่วนประกอบหลัก ด้วยคุณลักษณะเด่นที่ทำให้นักชิมหลายต่อหลายคนติดใจคือ มีรูปร่างกลม สีน้ำตาลดำ ด้านในกลวง เวลาเคี้ยวจะดังเผาะ จึงเป็นที่มาของชื่อดังกล่าว ให้รสชาติมัน อีกทั้งยังมีคุณสมบัติในการรักษาอาการช้ำใน วัณโรค แก้ร้อนใน แก้หวัด รวมไปถึงการยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็งได้เป็นอย่างดี

วิธีทำแกงลาวเห็ดเผาะนั้น จะนำเห็ดเผาะมาล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่า จากนั้นนำน้ำใบย่านางตั้งไฟให้เดือด ใส่พริกแกงสูตรพิเศษของร้าน ตามด้วยใส่เห็ดเผาะ ต้มจนเห็ดสุก ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว เกลือ น้ำปลาร้า ตามด้วยผักต่าง ๆ  อาทิ ชะอม ผักหวาน รอจนสุกก็พร้อมเสิร์ฟได้ทันที

ส่วนเมนู “สีแดง” จากภัตตาคารเชียงการีลา โกลด์ ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ไม่ควรพลาด กับ “หมูผัดซอสพริกชี้ฟ้า” ที่นำ “พริกชี้ฟ้า” มาเป็นเครื่องปรุงหลัก ซึ่งนอกจากคุณสมบัติของพริกชี้ฟ้าที่ช่วยเสริมรสชาติความกลมกล่องให้กับอาหารแล้ว ยังสามารถช่วยบำรุงธาตุต่าง ๆ ภายในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของระบบไหลเวียนของเลือด ที่สำคัญคือช่วยในระบบย่อยอาหาร และช่วยลดน้ำหนักได้เป็นอย่างดี
 


ซึ่งในเมนูนี้มีขั้นตอนและวิธีการทำที่ไม่ยุ่งยากแต่ต้องอาศัยความชำนาญ โดยเริ่มจากการนำหมูมาหันเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมพอดีคำ คลุกแป้งข้าวโพด และนำไปทอดจนเหลืองกรอบด้วยไฟแรง เพื่อไม่ให้หมูอมน้ำมัน จากนั้นนำมาพักจัดใส่จาน ขั้นตอนต่อมาคือการทำน้ำซอส เริ่มที่ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่ซอสพริกชี้ฟ้าสูตรจากทางร้านหรือซอสพริก ปรุงรสตามความต้องการให้มีรสชาติ เผ็ด เค็ม หวาน และนำพริกชี้ฟ้า หอมหัวใหญ่ สับปะรด หั่นสี่เหลี่ยม ลงไปผัด และนำมาราดบนหมูทอดกรอบ เป็นอันเสร็จขั้นตอน

ปิดท้ายด้วยเมนูเบาๆ กับ “กรีนทูน่าสลัด” ที่มี “สีเขียว”  จากภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นโตไก จัดเป็นเมนูทานเล่นในมื้อเย็น ได้ทั้งประโยชน์และไม่หนักท้องจนเกิดไป เพราะมีผักสีเขียวเป็นส่วนประกอบหลักถึง 3 ชนิด ได้แก่ กรีนโอ๊ค ราชาแห่งผักสลัด ที่หลายคนนิยมทานสดเพราะมีวิตามินบี  และวิตามินซีสูงมาก

อีกทั้งยังมีไฟเบอร์ ช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ช่วยสร้างเม็ดเลือด บำรุงสายตา บำรุงเส้นผม บำรุงประสาท และกล้ามเนื้อเป็นอย่างดี บล็อกเคอรี่ ที่อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร เบต้าแคโรทีน และสารเคมีทางธรรมชาติ อย่าง ซัลโฟราเฟน และอินดอล ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยต่อต้านมะเร็ง และ แตงกวาญี่ปุ่น ถือเป็นผักที่ช่วยในการดีท็อกซ์สารพิษ ช่วยบำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น เพราะในแตงกวาญี่ปุ่น จะมีน้ำอยู่เป็นจำนวนมาก เหมาะกับการรับประทานแบบดิบเพราะจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่
 

 

วิธีทำนั้นแสนง่ายเพียงแค่นำผักทั้ง 3 ชนิดมาล้างน้ำให้สะอาด จากนั้นนำผักกรีนโอ๊คมาจัดลงจาน ตามด้วยการนำแตงกวาญี่ปุ่นหันเป็นแว่น และปิดท้ายด้วย บล็อกเคอรี่ต้มสุข และทูน่า ราดด้วยน้ำสลัดสูตรพิเศษจากทางร้าน ซึ่งเมนูนี้มีเคล็ดลับอยู่ว่า บล็อกเคอรี่ที่ต้มสุขแล้วต้องนำมารับประทานทันที เพราะหากทิ้งไว้สารอาหารต่าง ๆ จะหายไป

สำหรับคนรักสุขภาพไม่ควรพลาดกับ 4 เมนูจากผัก-สมุนไพร 4 สี สุดพิเศษ พร้อมเสิร์ฟให้ลิ้มลองรสชาติความอร่อยเฉพาะที่สาขา ศูนย์การค้า ธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์ เท่านั้น ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 30 สิงหาคม 2560 เวลา 11.00-20.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-108-6000

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 0 Followers
  • Follow