Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เลี้ยงลูกด้วย “รัก” สร้างพลังให้ชีวิต

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 03 ส.ค. 60
3,800 Views

  Favorite

ท่ามกลางสังคมในปัจจุบันที่เป็นยุคแห่งการแข่งขัน พ่อแม่บางคนอาจกังวลใจในการพยายามสร้างให้ลูกสมบูรณ์แบบที่สุด เก่งที่สุด เพื่อที่จะให้ลูกมีที่ยืนในสังคม

 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราต้องยอมรับในข้อเท็จจริงว่า โลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ แม้คนเก่งหรือคนดีก็ยังเคยผิดพลาดและทำสิ่งไม่ถูกต้อง เด็กทุกคนจึงมีโอกาสทำผิดได้

 

ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดที่พ่อแม่ควรคำนึงถึง มากกว่าการเลี้ยงลูกให้สมบูรณ์แบบ ก็คือ การเลี้ยงดูลูกด้วยความรัก และถ่ายทอดความสุขไปสู่ลูก เพราะเราเชื่อว่าเด็กที่เติบโตมาด้วยความรักจะเป็นเด็กที่มีความสุข  มีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่ดี และเมื่อมีภูมิคุ้มกันทางจิตใจที่ดี เด็กก็จะเติบโตขึ้นอย่างมีความสุข มีพลังกาย พลังใจ และพลังสมองที่จะเรียนรู้ และรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นในชีวิตในอนาคตได้

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. ให้เวลา 

เพราะ “เวลา” เป็นสิ่งที่ไม่สามารถย้อนกลับมาได้ ดังนั้นการสร้างช่วงเวลาที่ดี ๆ ในชีวิต จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ วัยเด็กเป็นช่วงที่พ่อแม่จะต้องให้เวลากับลูกอย่างเต็มที่ เพราะการสร้างช่วงเวลาที่ดีร่วมกันในวัยเด็ก จะทำให้ลูกเกิดความทรงจำที่ดี และเติบโตไปโดยมีพื้นฐานทางอารมณ์และจิตใจที่มั่นคง

2. ให้ความรัก         

การแสดงออกด้วยความรัก และการสื่อสารทางบวก จะช่วยให้ลูกเกิดความเชื่อใจและเชื่อมั่นในความรักของพ่อแม่  เมื่อในวันที่ลูกเกิดปัญหา สิ่งสำคัญที่จะยึดเหนี่ยวจิตใจของลูกให้ผ่านพ้นจากปัญหาไปได้ ก็คือ “ความรัก” ของพ่อแม่นั่นเอง

3. ให้ความเข้าใจ    

พ่อแม่ที่มีความเข้าใจ จะรับรู้ได้ถึงเหตุ – ผลของสิ่งต่าง ๆ ที่ลูกทำ ซึ่งในบางครั้งสิ่งที่ลูกทำนั้นอาจไม่ประสบความสำเร็จ หรือมีข้อผิดพลาด พ่อแม่ที่เข้าใจลูกจะรับรู้ได้ว่า ลูกได้ทำเต็มที่แล้ว และพร้อมที่จะให้อภัยและเข้าใจลูก ซึ่งการที่พ่อแม่ให้อภัยลูกก็เท่ากับสอนลูกให้รู้จักการให้อภัยตนเอง และเรียนรู้ที่จะให้อภัยคนอื่นต่อไปด้วย สุดท้ายลูกก็จะรักตนเองเป็น และรักผู้อื่นเป็นด้วย ซึ่งส่งผลให้เขาเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขในสังคม

4. ให้กำลังใจ           

“กำลังใจ” นั้นถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยผลักดันให้เกิดพลังในการดำเนินชีวิต การที่พ่อแม่พูดจากับลูกด้วยประโยคเชิงบวก และมีเนื้อหาที่สร้างสรรค์ ย่อมทำให้ลูกเกิดกำลังใจ และเกิดพลังในการเรียนรู้ และปรับปรุงตัวเมื่อตนเองทำสิ่งที่ผิดพลาดขึ้นในอนาคต

 

เพราะในโลกนี้ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ และคำว่า “สมบูรณ์แบบ” เป็นเพียงคำที่นิยามขึ้นตามความเข้าใจและความหมายของแต่ละบุคคล ดังนั้นในฐานะพ่อแม่จึงควรสอนให้ลูกเข้าใจ และภูมิใจในสิ่งที่มีและสิ่งที่ตนเองเป็น สอนให้ลูกรู้จักที่จะใส่ใจ ดูแลตนเอง มองข้อดี และรู้จักรักในความเป็นตัวเอง เท่านี้ลูกของเราก็สามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขแล้ว

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow