Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โครงการจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ"

Posted By Do Good | 02 ส.ค. 60
14,520 Views

  Favorite

โครงการจิตอาสา "เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ"
หน่วยพระราชทานและประชาชนจิตอาสา
บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ต่าง ๆ
เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชน

 

ภาพ: สำนักพระราชวัง

 

     สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว  ทรงห่วงใยและทรงคำนึงถึงความอยู่ดีมีสุขของประชาชนเป็นสำคัญ และพระองค์มีพระราชปณิธานแน่วแน่ที่จะทำให้ประเทศชาติมั่นคงและประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ด้วยมีพระราชประสงค์ที่จะสืบสาน  รักษา  และต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและแนวพระราชดำริต่าง ๆ ในบำบัดทุกข์และบำรุงสุขให้ประชาชนและพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า

     เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยราชการในพระองค์ ร่วมกับหน่วยราชการต่าง ๆ และประชาชนทุกหมู่เหล่าที่มีจิตอาสา บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ต่าง ๆ  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน และแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชน  ไม่ว่าจะเป็นปัญหาน้ำท่วมในเขตชุมชน ปัญหาการจราจร และอื่น ๆ  เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงห่วงใยปัญหาน้ำท่วมและปัญหาการจราจรในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและจังหวัดต่าง ๆ

 

     ในการนี้  สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้จัดโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”  ระหว่างวันที่ ๒๘ กรกฎาคม – ๓ สิงหาคม ๒๕๖๐  ในพื้นที่กรุงเทพมหานครก่อน เพื่อเป็นโครงการฯ ที่เป็นแบบอย่างในการพัฒนาสภาพแวดล้อมและความเป็นอยู่ในชุมชนให้มีสภาพที่ดีขึ้น  ทั้งนี้  จัดให้มีการลงทะเบียนจิตอาสาจากทุกจังหวัดทั่วประเทศ ณ อาคารรับรองพระราชวังดุสิต อาคาร ๖๐๖ สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า ระหว่างวันที่ ๒๓ – ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๖๐  เวลา ๐๘.๐๐ – ๑๕.๐๐ น.

     หลังจากดำเนินการโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นช่วงแรกแล้ว จะขยายผลโครงการดังกล่าว ในช่วงที่ ๒ ไปยังจังหวัดที่มีเขตพระราชฐาน และจะขยายผลการดำเนินการโครงการฯ ต่อไป ในช่วงที่ ๓ ทุกจังหวัดทั่วประเทศ

โดยแบ่งช่วงเวลาการทำกิจกรรมออกเป็น ๓ ช่วง ดังนี้

- ช่วงที่ ๑  ระหว่างวันที่ ๒๘ กรกฎาคม – ๕ ธันวาคม ๒๕๖๐

ดำเนินกิจกรรมในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑลในช่วงแรก  โดยจะจัดสัปดาห์จิตอาสา ระหว่างวันที่ ๒๘ กรกฎาคม – ๓ สิงหาคม ๒๕๖๐

- ช่วงที่ ๒  ระหว่างวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๐ – ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๑

ดำเนินกิจกรรมในจังหวัดที่มีเขตพระราชฐาน

- ช่วงที่ ๓  ระหว่างวันที่ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๐ – ๕ ธันวาคม ๒๕๖๑

ดำเนินกิจกรรมในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

 

ภาพ: สำนักข่าวทีนิวส์

 

ภาพ: สำนักข่าวทีนิวส์

 

ภาพ: สำนักข่าวทีนิวส์


และจากการจัดกิจกรรมโครงการในช่วงแรกที่ผ่านมานี้ มีประชาชนจิตอาสาสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ซึ่งประชาชนจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ทุกคน จะได้รับพระราชทานเสื้อโปโลสีดำ หมวกแก๊ปพระราชทาน ผ้าพันคอประชาชนจิตอาสาพระราชทาน และสมุดบันทึกความดีพระราชทาน  ที่จะบันทึกความดีทุกครั้งและรวบรวมเป็นเกียรติประวัติของตน  เพื่อส่งเสริมให้เกิดจิตสำนึกในการสร้างความดี เชิดชูคนทำความดี สร้างสังคมของคนดีที่คิดถึงประโยชน์ของส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักพระราชวัง และ สำนักข่าวทีนิวส์

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Do Good
  • 4 Followers
  • Follow