Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Tips: 5 เทคนิคง่าย ๆ ที่ช่วยให้พูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว

Posted By NAVYMONDAYs | 31 ก.ค. 60
36,245 Views

  Favorite

ความสามารถของเราถูกจำกัดด้วยจิตใจของเราเอง เมื่อใจคิดว่าพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ เราก็จะพูดไม่ได้ ดังนั้น เรามี 5 เทคนิคที่จะช่วยปรับเปลี่ยนมุมมองความคิดจากข้างในเพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ เพราะเราเชื่อว่าความคิดและมุมมองเป็นสิ่งสำคัญที่จะกำหนดทิศทางและขับเคลื่อนชีวิตของเราได้

 

1. เข้าใจและยอมรับว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่ค่อนข้างแปลก?!

     บางครั้งดูเหมือนว่าภาษาอังกฤษจะมี grammar ที่ค่อนข้างชัดเจน เป็นระบบระเบียบ แต่ในขณะเดียวกันบางครั้งมันก็ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่อย่างนั้นเลย เช่น คำศัพท์ในรูปของเอกพจน์และพหูพจน์ บางคำก็มีการเปลี่ยนรูป บางคำก็ไม่มี ยกตัวอย่างคำว่า mouse > mice และ house > house ซึ่งไม่เปลี่ยนรูป

     จากตัวอย่างนี้ทำให้เราเห็นว่ารูปแบบตาม grammar ของภาษาอังกฤษนั้นมีข้อยกเว้นค่อนข้างเยอะ การหาเหตุผลให้ข้อยกเว้นเหล่านั้นว่าทำไมจึงเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราก้าวข้ามผ่านจุด ๆ หนึ่งไปไม่ได้สักที ดังนั้นทางที่ดีที่สุดคือมองข้ามสิ่งเหล่านั้นไปแล้วเผชิญหน้ากับมันไปเลยค่ะทุกคน!
 

2. กล้าทำสิ่งที่ท้าทายความสามารถของตัวเองในทุก ๆ วัน

     รู้ไหมว่า? การเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อสัปดาห์นั้นไม่เพียงพอต่อการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาอังกฤษ การฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษที่ดีควรฝึกอย่างสม่ำเสมอในทุกวัน แม้จะเป็นเวลาเพียงระยะสั้น ๆ ในแต่ละวันก็ตาม พยายามทำตัวเองให้กลมกลืนกับภาษาอังกฤษมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ลองทำในสิ่งที่ท้าทาย เช่น กล้าที่จะลองดูหนัง soundtrack แทนที่จะดูแบบซับไทย หรือกล้าที่จะออกเสียงคำศัพท์ที่ค่อนข้างยากสำหรับเรา เมื่อเราทำได้ ก็เหมือนกับเราได้อัพเลเวลของตัวเองขึ้นไปเรื่อย ๆ กำลังใจจากการทำสิ่งเล็ก ๆ เหล่านี้นี่แหละที่จะเป็นตัวผลักดันให้เราประสบความสำเร็จในการพูดภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่วได้
 

3. จำไว้ว่า “คำตอบก็อยู่ในคำถามนั่นแหละ”

     เมื่อถูกยิงคำถามภาษาอังกฤษมา อย่าเพิ่งตกใจ ตั้งสติฟังคำถามให้ดี อยากให้ทุกคนมองภาพของคำถามในภาษาอังกฤษว่ามีลักษณะคล้ายกับกระจก หมายความว่าสิ่งที่อยู่ในคำถามสามารถนำมาใช้เป็นคำตอบได้นั่นเอง สามารถใช้วิธีคิดแบบนี้เป็นทางลัดได้เลย! เช่น

     ถาม: Does she…?                 ตอบ: Yes, she does. หรือ No, she doesn’t.
     ถาม: Can he…?                    ตอบ: Yes, he can. หรือ No, he can’t.
     ถาม: Is it…?                         ตอบ: Yes, it is. หรือ No, it isn’t.

 

4. ลองคิดว่า “เราจะเลือกใช้มัน หรือ ปล่อยให้มันจางหายไป”

     Use it or lose it! เป็นการเตือนเราว่า ถ้าเราไม่ใช้ ไม่ฝึกฝน สิ่งที่เราเคยทำหรือจำได้ ก็จะหายไป อย่างพวกคำศัพท์ภาษาอังกฤษหรือรูปประโยคต่าง ๆ ที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน วิธีการจำที่ดีที่สุดคือการใช้จริง เมื่อคุณต้องการที่จะเรียนรู้คำศัพท์หรือประโยคใหม่ ๆ ลองพูดซ้ำ ๆ เมื่อนึกขึ้นได้ เป็นระยะเวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ เชื่อได้เลยว่ามันยากที่จะลืมแน่นอน!

 

5. เรียนรู้จากทุกสิ่งทุกอย่างรอบตัว

     ไม่เพียงแค่การเรียนรู้จากหนังสือหรือครูอาจารย์เท่านั้น ทุกคนที่ใช้ภาษาอังกฤษสามารถช่วยคุณได้ ลองนึกภาพตามค่ะว่า เราจะรู้สึกอย่างไร เมื่อมีคนต่างชาติพยายามที่จะพูดภาษาไทย ถ้าพวกเขาออกเสียงผิด เราจะโกรธหรือรู้สึกแย่ไหม เชื่อว่าทุกคนน่าจะยินดีที่จะช่วยแก้เพื่อให้เขาออกเสียงได้ถูกต้องจริงไหมคะ? เช่นเดียวกัน ผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษก็ยินดีที่จะช่วยเช่นกันค่ะ ถ้าคุณมีคนรอบข้างของคุณใช้ภาษาอังกฤษ หรืออาจจะเป็นเพื่อนหรือเพื่อนร่วมงานที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ นั่นถือเป็นโอกาสที่ดีของคุณแล้วที่จะฝึกฝนหรือเรียนรู้จากพวกเขาเหล่านั้น

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NAVYMONDAYs
  • 7 Followers
  • Follow