Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Grammar: หลักการใช้ Already, Still, Yet, Just

Posted By Plook Creator | 26 ก.ค. 60
374,640 Views

  Favorite

Already, Still, Yet, Just คำกริยาวิเศษณ์ (Adverb) ที่เราคุ้นเคยกันดี แต่บางทีอาจหลงลืมวิธีการใช้กันไปบ้าง ครั้งนี้เรามาทบทวนหลักการใช้ Already, Still, Yet, Just กันค่ะ


Already

Already (adv.) แปลว่า แล้ว... ใช้บ่งบอกว่าบางสิ่งบางอย่างได้เกิดขึ้นไปแล้ว ตำแหน่งอยู่กลางประโยค โดยวางหน้าคำกริยา และมักใช้กับ Present Perfect Tense

I’ve already read this book. 
(ฉันอ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว)

Dad has already gone to bed.
(พ่อไปนอนแล้ว)


Still

Still (adv.) แปลว่า ยังคง... ใช้บ่งบอกว่าเหตุการณ์นั้น ๆ ยังคงดำเนินอยู่ ตำแหน่งวางอยู่กลางประโยค หน้าคำกริยา และมักใช้กับ Present Continuous Tense

My parents are still living in Saraburi.
(พ่อแม่ของฉันยังคงอาศัยอยู่ที่สระบุรี)

I’m still waiting for him.
(ฉันยังคงรอเขาอยู่)


Yet

Yet (adv.) แปลว่า ยัง... ใช้พูดเกี่ยวกับบางสิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้น แต่ยังไม่เกิดจนกระทั่งขณะนี้ จะใช้กับประโยคคำถามและประโยคปฏิเสธ มักใช้กับ Present Perfect Tense และจะวางไว้ท้ายประโยค 

Haven’t you decided yet?
(คุณยังไม่ได้ตัดสินใจหรือ?)

I haven’t found a job yet.
(ฉันยังหางานไม่ได้เลย) 


Just 

Just (adv.) แปลว่า เพิ่งจะ... ใช้เมื่อเราต้องการบ่งบอกว่าบางสิ่งบางอย่างเพิ่งจะเกิดขึ้นไปเมื่อล่าสุดนี้ ซึ่งจะใช้กับ Present Perfect Tense หรือ Past Perfect Tense เสมอ โดยตำแหน่งในประโยคจะอยู่ระหว่างกริยาช่วย (have/has) และ past participle (V3)

My brother has just come home.
(น้องชายของฉันเพิ่งจะมาบ้าน)

I have just finished my work.
(ฉันเพิ่งจะทำงานเสร็จ) 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Creator
  • 44 Followers
  • Follow