Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: รู้หรือไม่? British vs American เรียกชื่ออาหารไม่เหมือนกัน

Posted By NAVYMONDAYs | 25 ก.ค. 60
14,046 Views

  Favorite

ศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับอาหารมีมากมาย แต่จากถิ่นที่อยู่ที่ต่างกันทำให้มีการใช้คำศัพท์ที่แตกต่างกันไปบ้างหรืออาจจะเป็นคำที่สะกดเหมือนกันแต่ออกเสียงไม่เหมือนกัน ลองไปดูกันค่ะว่ามีอาหารชนิดไหนบ้างที่ บริติชและอเมริกัน เขาเรียกต่างกัน...

 

“ไส้กรอก”

British: Banger
American: Sausage

จริงๆ แล้วคำว่า sausage ก็ถูกใช้ในสหราชอาณาจักรด้วยเช่นกัน แต่คำว่า banger นั้นนิยมใช้มากกว่าและมีที่มาจากการที่ไส้กรอกมักจะระเบิดเวลาที่เราทอดนั่นเอง

 

“โหระพา”

British: Basil
American: Basil

ถึงแม้ว่า คำว่าโหระพาในภาษาอังกฤษ ‘basil’ จะสะกดเหมือนกันทั้งในแบบบริติชและอเมริกัน แต่ว่าการออกเสียงไม่เหมือนกันนะ แบบบริติชออกเสียงว่า บา-ซิล ในขณะที่แบบอเมริกันออกเสียงว่า เบ-ซิล

 

"แป้งข้าวโพด"

British: Cornflour
American: Cornstarch

“ขนมสายไหม”

British: Candy Floss
American: Cotton Candy

"ลูกอม"

British: Sweets
American: Candy

“คัพเค้ก”

British: Fairycake
American: Cupcake

“แฮม”

British: Gammon
American: Ham

แฮม เป็นเนื้อที่ถูกตัดมาจากส่วนต้นขาหลังของสัตว์บางชนิดโดยเฉพาะหมู ส่วนคำว่า gammon นั้นมีที่มาจากคำว่า gambe ที่แปลว่า ขาหลัง ในภาษาฝรั่งเศสนั่นเองค่ะ

“สมุนไพร”

British: Herb
American: Herb

เป็นอีกหนึ่งคำที่สะกดเหมือนกันทั้งในแบบบริติชและอเมริกัน แต่ต่างกันที่การออกเสียง แบบบริติชออกเสียงว่า เฮิร์บ โดยออกเสียงพยัญชนะ ฮ หรือ h ด้วย แต่แบบอเมริกันนั้น จะไม่ออกเสียงพยัญชนะ ฮ หรือ h จึงออกเสียงว่า เอิร์บ

“ธัญพืชผสมอบกรอบ”

British: Muesli
American: Granola

ธัญพืชผสม เป็นที่นิยมมาจากทางฝั่งตะวันตกมาก่อน และกำลังเป็นที่นิยมของประเทศเราในปัจจุบันในกลุ่มของคนรักสุขภาพและผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก

“มะเขือเทศ”

British: Tomato
American: Tomato

ถึงแม้จะสะกดเหมือนกันและเป็นที่คุ้นเคยอย่างดีของพวกเราทุกคน แต่บริติชและอเมริกันนั้นออกเสียงไม่เหมือนกันอีกแล้ว แบบบริติชออกเสียงว่า โท-มา-โท ส่วนทางอเมริกันออกเสียงว่า ทอม-เอ-โท โดยมีการลากเสียงร่วมด้วย จึงออกเสียงคล้าย ๆ ทอ-เม-โท

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NAVYMONDAYs
  • 7 Followers
  • Follow