Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เล่นอย่างไร ช่วยส่งเสริมพัฒนาการให้สมวัย

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 18 ม.ค. 66
6,977 Views

  Favorite

ของเล่นหรือการเล่นมีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของเด็กอย่างมาก ถือว่าเป็นกุญแจดอกสำคัญที่จะนำไปสู่กระบวนการเรียนรู้ของเด็กในอนาคต

 

 

ดังนั้นถ้าพ่อแม่ที่มีความเข้าใจและสามารถนำของเล่นหรือกิจกรรมการเล่นไปเล่นกับลูกได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพแล้ว ทักษะพัฒนาการและการเรียนรู้ของลูกก็จะก้าวไปอย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และเมื่อลูกมีพื้นฐานทางพัฒนาการที่ดีและเหมาะสมกับวัยแล้ว ก็จะสามารถนำประสบการณ์ต่าง ๆ ที่ได้จากการเล่นไปประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ในอนาคตได้อย่างมีคุณภาพ

 

ภาพ : Shutterstock

 

อุปกรณ์ของเล่นเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็กวัย 1-6 ปี

ช่วงอายุแรกเกิด -  6 เดือน

เด็กเริ่มพัฒนาระบบประสาทสัมผัส การมองเห็น การได้ยิน การแขวนของเล่นที่สดใส แกว่งไกว มีเสียง

กรุ๊งกริ๊ง จะช่วยให้เด็กกรอกสายตา ฝึกการมองเห็นและการฟัง

ของเล่นสำหรับวัยนี้

ของเล่นที่มีสีสดใส ของเล่นเขย่ามีเสียง ตุ๊กตาผ้า

ประโยชน์

เพื่อฝึกความสนใจฟังเสียงต่าง ๆ จากเครื่องดนตรีและรู้สึกสนุกสนาน ฝึกสมาธิและความสนใจ ตลอดทั้งฝึกการใช้มือ นิ้วมือ ในการกด เคาะ หรือตี

 

ช่วงอายุ 6 เดือน – 1 ขวบ

เด็กวัยนี้เริ่มมีวัตถุประสงค์และทิศทางในการหยิบของเล่น พัฒนาการด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างสายตากับมือพัฒนาขึ้น เด็กรู้จักการสังเกต  เริ่มแยกสีและรูปร่างได้  สังเกตความลึกของสิ่งของ เช่น กล่องหรือแก้วได้ 

ของเล่นสำหรับวัยนื้

บล็อกหยอดรูปทรงต่าง ๆ บอลผ้า ลูกบอลพลาสติกยาง กระจก หนังสือภาพ

ประโยชน์

ฝึกทักษะการจับวาง การวางซ้อน การวางเรียง ฝึกทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กและทักษะมือ-ตาสัมพันธ์ (Hand–Eye Co–ordination) ฝึกการกะระยะ ฝึกการสังเกต ฝึกความคิดเปรียบเทียบขนาดต่าง ๆ ของวัตถุ

 

ช่วงอายุ 1 – 2 ปี

เด็กเริ่มเดินได้ด้วยตนเอง โดยช่วงแรก ๆ ยังไม่มั่นคงนัก ชอบเกาะเครื่องเรือน เดินจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง กล้ามเนื้อในการทรงตัว แขนขา มีการพัฒนามากขึ้น เมื่อเดินได้เองจะเริ่มสำรวจสิ่งแวดล้อม ช่างค้นหา ชอบ ปีนป่าย ขึ้นบันได

ของเล่นสำหรับวัยนี้

กระดานค้อนตอก ของเล่นที่มีแป้นกด ของเล่นเป็นชิ้นที่มีขนาดต่าง ๆ กัน ของเล่นลากจูง ของเล่นที่เสริมทักษะความรู้ทั่วไป เช่น สี รูปทรง สัตว์ สิ่งของ

ประโยชน์

เพื่อฝึกทักษะการใช้มือ ข้อมือ และท่อนแขน ตลอดทั้งการทำงานประสานงานกันระหว่างมือกับตา ฝึกการกะระยะ ฝึกการสังเกตรูปร่างและขนาด และรู้จักการเรียงขนาดเป็นระบบ เช่น เรียงตามลำดับจากเล็กไปใหญ่ หรือจากสั้นไปยาวโดยเด็กสามารถเรียนรู้การจัดวางรูป ขนาดเป็นชั้นต่าง ๆ อย่างเหมาะสม อีกทั้งในวัยนี้เป็นวัยที่กล้ามเนื้อมัดใหญ่กำลังพัฒนาให้เกิดความคล่องแคล่ว การเดินหรือวิ่งลากจูงของเล่นไป–มา จะช่วยส่งเสริมให้การทำงานของกล้ามเนื้อส่วนนี้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

ช่วงอายุ 2  4 ปี

เป็นวัยอยากรู้อยากเห็น เด็กเคลื่อนไหวได้คล่องขึ้น และทรงตัวได้ดี เพราะกล้ามเนื้อแขนขาแข็งแรงมากขึ้น  กล้ามเนื้อมัดเล็กก็มีความแข็งแรงมากขึ้นเช่นกัน ชอบการเล่นที่มีการออกกำลัง เช่น การวิ่งเล่น กระโดด ปีนป่าย เตะลูกบอล กล้ามเนื้อมัดเล็กเริ่มมีความแข็งแรง หยิบจับสิ่งของได้บ้างแล้ว

ของเล่นของเด็กวัยนี้

ของเล่นที่ใช้นิ้วมือหยิบจับ ของเล่นที่หมุนได้ จิ๊กซอว์ บล็อกไม้ ลูกบอล อุปกรณ์เล่นน้ำ / ทราย ของเล่นบทบาทสมมุติ

ประโยชน์

เพื่อฝึกให้เด็กสังเกต เปรียบเทียบฝึกการคิดแบบบูรณาการ ฝึกการจำ โดยการนำชิ้นส่วนของภาพมาต่อเรียงกันเพื่อเกิดภาพได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้เด็กเกิดความภาคภูมิใจ เสริมสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตัวเอง (Self–esteem) รวมทั้งในวัยนี้เป็นวัยที่พ่อแม่ควรเริ่มส่งเสริมให้ลูกได้เล่นเป็นกลุ่มร่วมกับเพื่อน เพื่อเสริมทักษะทางสังคมในเรื่องการแบ่งปัน และลดการยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง (Eco Centric) ของลูกด้วย

 

ช่วงอายุ 4 – 6 ปี

การเคลื่อนไหวของร่างกายคล่องแคล่วขึ้น ชอบเล่นกลางแจ้ง สนามเด็กเล่น และเครื่องเล่นที่ขับขี่ได้ ชอบเล่นเป็นกลุ่ม ชอบเลียนแบบชีวิตในบ้าน และสังคม สิ่งแวดล้อม

ของเล่นของเด็กวัยนี้

ของเล่นเสริมทักษะการคิด เช่น เลโก้ ชุดต่อบล็อกไม้รูปทรงต่าง ๆ ของเล่นบทบาทสมมุติ อุปกรณ์งานประดิษฐ์ / ศิลปะ อุปกรณ์กีฬา

ประโยชน์

การต่อเลโก้หรือบล็อกไม้รูปทรงต่าง ๆ จะช่วยพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ เพราะในการเล่นจะต้องมีการออกแบบโครงสร้างต่าง ๆ ว่าจะต่อเลโก้เป็นรูปแบบไหน หรือจะวางบล็อกไม้สร้างเมืองอย่างไร อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมความเข้าใจทางคณิตศาสตร์เรื่องของสมดุล การเล่นในแต่ละครั้งลูกจะได้เรียนรู้การวางไม้แต่ละชิ้นให้สมดุล เรียนรู้เรื่องการวางแผนและแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

 

เพราะการเล่น ไม่ใช่เรื่องเล่น เล่น อย่าลืมแบ่งเวลาเล่นกับลูกบ้างนะคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow