Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

หน่วยงานที่รับผิดชอบระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ

Posted By Plookpedia | 13 เม.ย. 60
4,090 Views

  Favorite
หน่วยงานที่รับผิดชอบระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ

หน่วยงานที่รับผิดชอบระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ คือ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) เป็นองค์กรของรัฐที่บริหารงานเป็นอิสระ ภายใต้การกำกับของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๐ ให้เป็นองค์กรหลักในการพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ เริ่มเปิดดำเนินการอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๔๑ มีห้องปฏิบัติการอยู่ ณ เทคโนธานี รังสิต คลองห้า จังหวัดปทุมธานี และกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถนนพระรามที่ ๖ กรุงเทพฯ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาระบบมาตรวิทยาของชาติให้สอดคล้องกับระบบมาตรวิทยาสากล มีการถ่ายทอดความถูกต้องของการวัด ไปสู่ผู้ใช้งาน ส่งเสริมผู้ประกอบอาชีพด้านมาตรวิทยา และความสามารถของห้องปฏิบัติการ รวมถึงการทำให้สังคมตระหนักถึงบทบาท และความสำคัญของมาตรวิทยา อาจสรุปได้ถึงบทบาทหน้าที่ของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ ดังนี้
พันธกิจ

การพัฒนามาตรฐานการวัดแห่งชาติให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล ถ่ายทอดความถูกต้องด้านการวัด สู่กิจกรรมการวัดต่างๆ ในประเทศ และเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจด้านมาตรวิทยาสู่สังคมไทย เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของมาตรวิทยา อีกทั้งเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันทางการค้าระหว่างประเทศ การคุ้มครองผู้บริโภคในประเทศ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ค่านิยมองค์กร

มุ่งมั่นเพื่อให้การวัดในประเทศไทยเป็นที่ยอมรับของสังคมโลก

การจัดองค์กร

เพื่อให้ระบบงานด้านมาตรวิทยาดำเนินการไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการบริหารงานที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาขีดความสามารถ ทั้งด้านมาตรวิทยาและด้านบริหาร สถาบันจึงได้กำหนดโครงสร้างหลักประกอบด้วย ๒ ฝ่าย คือ ฝ่ายเทคนิคมาตรวิทยา และฝ่ายสนับสนุน

 

๑) ฝ่ายเทคนิคมาตรวิทยา

รับผิดชอบในการกำหนดหน่วยวัด หรือมาตรฐานการวัดของชาติ โดยการจัดหา พัฒนา และเก็บรักษามาตรฐานแห่งชาติ ดำเนินการให้ห้องปฏิบัติการของสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ เป็นห้องปฏิบัติการสอบเทียบระดับปฐมภูมิ ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนด ของคณะกรรมการชั่งตวงวัดระหว่างประเทศ และถ่ายทอดความถูกต้องของการวัดไปสู่กิจกรรมการวัด ของห้องปฏิบัติการสอบเทียบระดับทุติยภูมิ และกิจกรรมการวัดต่างๆ ภายในประเทศต่อไป โดยผ่านกระบวนการสอบกลับได้ทางการวัดมายังสถาบันฯ ซึ่งฝ่ายเทคนิคมาตรวิทยาแบ่งกิจการออกเป็น ๗ ฝ่าย คือ ฝ่ายมาตรวิทยาเชิงกล ฝ่ายมาตรวิทยาไฟฟ้า ฝ่ายมาตรวิทยาอุณหภูมิ ฝ่ายมาตรวิทยามิติ ฝ่ายมาตรวิทยาเสียงและการสั่นสะเทือน ฝ่ายมาตรวิทยาแสง และฝ่ายมาตรวิทยาเคมีและชีวภาพ 

การสอบเทียบวัสดุอ้างอิงด้านวัดมุม

 

 

๒) ฝ่ายสนับสนุน

รับผิดชอบการสนับสนุนงานให้กับฝ่ายเทคนิคมาตรวิทยา และดำเนินโครงการพิเศษต่างๆ ตามแผนงานที่ระบุไว้ในแผนแม่บท การพัฒนาระบบมาตรวิทยาแห่งชาติ โดยแบ่งออกเป็นฝ่ายต่างๆ ได้แก่ ฝ่ายนโยบายและยุทธศาสตร์ ฝ่ายบริหารงานกลาง ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ และผู้ตรวจสอบภายใน 

 

การฝึกอบรมหรือสัมมนาภาคทฤษฎีแก่หน่วยงานและบุคคลทั่วไป

 

กิจกรรมการให้บริการ

๑)  การบริการสอบเทียบครอบคลุมในสาขาการวัดต่างๆ ได้แก่ สาขาความยาว สาขาไฟฟ้า สาขาเวลาและความถี่ สาขาความดัน สาขาสุญญากาศ สาขามวล  สาขาแรง  สาขาแรงบิด  สาขาความแข็ง  สาขาปริมาตร  สาขาการไหล  สาขาเสียง  สาขาการสั่นสะเทือน  สาขา
อุณหภูมิ  สาขาเคมีและชีวภาพ  และสาขาแสง
๒)  การให้บริการฝึกอบรมและสัมมนา ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติแก่ห้องปฏิบัติการระดับทุติยภูมิ ภาคอุตสาหกรรม สถาบันการศึกษา และประชาชนทั่วไป

 

 

การฝึกอบรมหรือสัมมนาภาคทฤษฎีแก่หน่วยงานและบุคคลทั่วไป

 

๓)  การให้บริการให้คำปรึกษาตามความต้องการของลูกค้า โดยให้ความช่วยเหลือ ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ด้านการวัด และสอบเทียบเครื่องมือวัด ตลอดจนร่วมกันแก้ปัญหาทางเทคนิคด้านการวัดที่เป็นอุปสรรค เพื่อเสริมสร้างศักยภาพทางการผลิต และการบริการ ของภาคอุตสาหกรรมให้มีประสิทธิภาพ และคุณภาพได้มาตรฐาน สามารถแข่งขันได้ในเวทีการค้าโลก
๔) การให้บริการสารสนเทศทางด้านมาตรวิทยา ข้อมูลข่าวสาร และเทคนิคใหม่ๆ แก่สาธารณชน ซึ่งผู้สนใจสามารถศึกษาข้อมูลสารสนเทศได้ที่ www.nimt.or.th

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow