Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เล็กๆ กลมๆ ใสๆ รู้ไหมอะไรอยู่ในซองกันชื้น

Posted By Atiphat | 02 ส.ค. 60
12,413 Views

  Favorite

เคยสงสัยกันไหมครับว่า ทำไมเวลาเราซื้อขนม เช่น สาหร่ายทอดกรอบ ขนมปังอบกรอบ หรือแม้กระทั่งเวลาเราซื้อรองเท้า กระเป๋าหนังแฟชั่น มักจะมีซองบรรจุเม็ดกลม ๆ เล็ก ๆ ใส ๆ แถมมาด้วย ใช่แล้วครับ สิ่งนั้นก็คือ “ซองกันชื้น” นั่นเอง ภายในซองกันชื้นที่ทุกคนรู้จักนั้นบรรจุสิ่งที่เรียกว่า ซิลิกาเจล (Silica Gel) อยู่ครับ ดังนั้น วันนี้ผมจะขอนำทุกคนไปรู้จักกับซองกันชื้นให้มากขึ้นกันครับ

 

ภาพ : Shutterstock

 

   ซิลิกาเจล (Silica Gel) 
ชื่อทางวิทยาศาสตร์
: ซิลิกอนไดออกไซด์ (Silicon Dioxide)
สูตรโมเลกุล : SiO2
คุณสมบัติทั่วไป : เป็นผงหรือเม็ดสีโปร่งใส มีหลายสีต่างกันตามความสามารถในการดูดความชื้น
เป็นสารไม่ละลายน้ำมีรูพรุนเล็ก ๆ ในระดับที่เรามองไม่เห็น
ทำให้สามารถอุ้มน้ำหรือความชื้นได้มากกว่า 35-40% ของน้ำหนักตัวมันเอง
สามารถเกิดขึ้นในเองตามธรรมชาติหรือสังเคราะห์ขึ้นก็ได้

ประเภทของซิลิกาเจล 

ประเภท A มีลักษณะเป็นเม็ดดูดความชื้นหรือกันความชื้น ในอุตสาหกรรมเคมีทำหน้าที่เป็นตัวเร่งหรือสารดูดซึม
ประเภท B มีลักษณะเป็นเม็ดขาวโปร่งแสง นิยมใช้กับการผลิตน้ำหอม หรือผลิตทรายขับถ่ายสำหรับแมว
ประเภท C มีลักษณะเป็นเม็ดโปร่งใส แต่มีรูพรุนเล็กมาก ใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตซิลิกาเจลสำหรับทรายขับถ่ายสำหรับแมว
ประเภทสารดูดความชื้นอะลูมินา มีสีเหลือง กันไฟได้ แต่ไม่สามารถละลายในอัลคาไลน์หรือกรดไฮยาลูรอนิก คุณภาพดีกว่าซิลิกาเจลที่มีรูพรุน
ประเภทผง มีลักษณะเป็นผง และไม่เป็นอันตราย ใช้รักษาคุณภาพของอาหาร โดยใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตเบียร์ให้มีรสชาติอร่อย รวมถึงใช้กำจัดสิ่งเจือปนที่ไม่ใช่จุลินทรีย์


เห็นคุณสมบัติมากมายของซิลิกาเจลไปแล้ว มาดูกันครับว่า
เรานำซิลิกาเจลไปใช้ประโยชน์อะไรบ้างในชีวิตประจำวัน
 

ประโยชน์ของซิลิกาเจล         

ซิลิกาเจล มีการใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยนิยมใช้ในอุตสาหกรรมอาหารเป็นอันดับต้น ๆ เนื่องจากใช้เป็นวัตถุเจือปนในอาหารเพื่อให้ได้รสชาติที่ดียิ่งขึ้น รวมถึงกันความชื้นและดูดความชื้นจากอาหารในการบรรจุหีบหอ ซองกันชื้นที่มีซิลิกาเจลอยู่นั้น จะคอยทำหน้าที่ดูดความชื้นจากอากาศ ทำให้เวลาเราเปิดรับประทานเมื่อไรก็ยังมีความสดกรอบและมีกลิ่นสดใหม่อยู่เสมอ


นอกจากนำไปใช้ในเรื่องการบรรจุอาหารแล้วยังสามารถนำซิลิกาเจล ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้หลายอย่าง เช่น ใช้ในการเก็บรักษาเครื่องหนังจากความชื้น ทำให้หนังไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือป้องกันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จากความชื้นทำให้ไม่เกิดสนิมเหล็ก และต่อยอดไปถึงอุตสาหกรรมเคมีหรือการเกษตร มีการนำไปใช้เป็นสารฆ่าแมลงเพื่อให้เกิด Dehydration (สูญเสียความชุ่มชื้น) ในชั้นไขมันของแมลง จนทำให้แมลงตายในที่สุด

ภาพ : Shutterstock

ทำไมซองกันชื้นถึงมีคำเตือนว่าห้ามรับประทานกันนะ?

จริง ๆ แล้วจากที่กล่าวไปข้างต้นว่าซิลิกาเจลเป็นสารดูดความชื้น ดังนั้น เมื่อเข้าสู้ร่างกายแล้ว ซิลิกาเจลก็จะเข้าไปดูดความชุ่มชื้นของชั้นเยื่อเมือกในเนื้อเยื่อทางเดินอาหารของเรา ทำให้เกิดความผิดปกติในทางเดินอาหาร รวมไปถึงการสูดดมเอาผงของซิลิกาเจลเข้าไป ก็ทำให้เกิดการระคายเคืองของทางเดินหายใจได้ด้วยครับ หากสูดดมหรือกลืนซิลิกาเจลเข้าไป แนะนำว่าให้นำผู้ที่ได้รับสารไปอยู่ในสถานที่ที่อาหารถ่ายเทสะดวก หรือหากกลืนเข้าไปให้ล้างปากด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้ง หากไม่มีอาการหมดสติให้ดื่มน้ำตามมาก ๆ เป็นต้น และนี่เองจึงเป็นที่มาของคำเตือน “อันตราย ห้ามรับประทาน” ครับ 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Atiphat
  • 2 Followers
  • Follow