Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: ศัพท์ภาษาอังกฤษยุคใหม่ ในศตวรรษที่ 21

Posted By NAVYMONDAYs | 18 ก.ค. 60
23,046 Views

  Favorite

สังคมของเรามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทำให้มีศัพท์ภาษาอังกฤษใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยที่เป็นปัจจุบัน รับรองว่าถ้านำศัพท์ภาษาอังกฤษเหล่านี้ไปใช้จะทำให้เราดู chic และไม่ตกเทรนด์แน่นอน!


Afterparty

         คือ การรวมตัวของกลุ่มคนหรือการจัดงานบางอย่างหลังจบงานเลี้ยงพิธีการ เช่น งานเลี้ยงหลังงานแต่งงาน ซึ่งปัจจุบันเรามักใช้ทับศัพท์ไปเลย 'อาฟเตอร์ปาร์ตี้' เช่น The afterparty was held at Bob's (อาฟเตอร์ปาร์ตี้จะถูกจัดขึ้นที่บ้านของบ๊อบ)

 

Brinner

         คำว่า brinner มีที่มาจากการผสมกันระหว่างคำว่า breakfast (อาหารเช้า) และ dinner (อาหารเย็น) ดังนั้นจึงหมายถึงอาหารที่ถูกเสิร์ฟในช่วงเวลาของอาหารเย็นซึ่งมีสิ่งที่ควรอยู่ในมื้ออาหารเช้ารวมอยู่ด้วย เช่น ไข่ เบคอน ไส้กรอก แพนเค้ก ฯลฯ

 

Bromance

         เป็นการผสมผสานระหว่างคำว่า brother (ความสัมพันธ์แบบพี่ชาย-น้องชาย/ระหว่างเพื่อนผู้ชาย) กับ romance (ความโรแมนติก) ถูกนำมาใช้อธิบายความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างผู้ชายกับผู้ชายที่ไม่ใช่ความสัมพันธ์เชิงชู้สาว แต่ใกล้ชิดกันมากจนอาจทำให้คนอื่นสงสัย

 

Daycation

         หมายถึง การเดินทางเพื่อไปพักผ่อนที่ใช้เวลาแค่วันเดียว การไปเที่ยวแบบไปเช้าเย็นกลับ หรือที่เราคุ้นเคยกันในคำว่า one day trip นั่นเอง

 

Dramedy

         เป็นการรวมตัวของคำว่า drama และ comedy มาเป็นคำว่า dramedy ซึ่งหมายถึง ภาพยนตร์ ละคร หรือรายการโทรทัศน์ที่มีทั้งความดราม่าและความตลกในเวลาเดียวกัน

 

Earworm

         แปลตรงตัวคือ หนอนรูหู ซึ่งใช้สะท้อนถึงเสียงหรือทำนองที่วนเวียนอยู่ในหัวเราทั้งวันทั้งคืน อาจจะเป็นเสียงเพลงหรือเสียงอะไรก็ได้

 

Fashionista

         เป็นคำที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันอยู่แล้วในยุคปัจจุบัน คำว่า fashionista หมายถึง ผู้นำแฟชั่นหรือคนที่แต่งตัวตามยุคสมัยปัจจุบัน

 

Flexitarian

         คือ คนที่ทานมังสวิรัติแบบไม่เคร่งมาก โดยปกติมังสวิรัติคือการทานแต่พืชผัก ไม่ทานเนื้อสัตว์ แต่ flexitarian จะทานเนื้อสัตว์และเนื้อปลาเป็นบางครั้ง

 

Freemale

         หมายถึง ผู้หญิงที่มีความสุขกับการใช้ชีวิตแบบโสด ๆ มีอิสระในการตัดสินใจและใช้ชีวิตในแบบของตัวเอง


Frenemy

         หมายความถึง​ ศัตรูที่แกล้งทำตัวดีกับเราเหมือนเป็นเพื่อนที่ดี ต่อหน้าอย่างหนึ่งแต่ลับหลังอีกอย่างหนึ่ง

 

Hater

         หมายถึง คนที่มักจะเกลียดชังและตำหนิหรือต่อว่าผู้อื่น โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ


Metrosexual

          เห็นคำนี้แล้วหลายคนคิดว่าหมายถึง สาวประเภทสอง แต่จริง ๆ แล้ว Metrosexual ใช้พูดถึง ผู้ชายสำอาง ผู้ชายที่สนใจในเรื่องแฟชั่น แต่งตัวตามสมัยนิยม

 

Nano break

         คำว่า nano มักใช้สะท้อนภาพของสิ่งที่มีขนาดเล็กมาก ๆ เมื่อนำมาใช้ร่วมกับคำว่า break ซึ่งในที่นี้หมายถึงการพักผ่อน จึงได้ความหมายใหม่ว่า การพักผ่อนในระยะสั้น ๆ มักใช้กับการไปค้างคืนที่อื่นหรือการใช้ช่วงเวลาพักผ่อนในระยะเวลาหนึ่งคืนเท่านั้น

 

Notspot

         เป็นศัพท์ภาษาอังกฤษที่น่าจะเกิดจากการล้อไปกับคำว่า hotspot หรือแหล่งกระจายสัญญาณต่าง ๆ ซึ่งคำว่า notspot ในที่นี้จึงหมายถึง สถานที่หรือตำแหน่งที่สัญญาณอินเตอร์เน็ตเข้าไม่ถึงหรืออาจจะถึงแต่ช้ามาก

 

OH

         เป็นตัวย่อของคำว่า Other Half ใช้เรียก แฟน สามี ภรรยา หรือคนที่เปรียบเสมือนอีกครึ่งหนึ่งของเรา

 

Photobomb

         หมายถึงการบุกเข้าไปในฉากของรูปภาพที่กำลังจะถูกถ่ายอย่างรวดเร็ว เรียกง่าย ๆ ว่าการแย่งซีนนั่นเอง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NAVYMONDAYs
  • 7 Followers
  • Follow