Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Portfolio : Red Bull Doodle Art Thailand 2017

Posted By Plook Magazine | 12 ก.ค. 60
5,798 Views

  Favorite


 

จ๋า-นลินทิพ เรืองวงศ์โรจน์



เคยไหม ! เขียนอะไรก็ไม่รู้ยึกยือเต็มปกหนังสือเรียน ขอบกระดาษสมุด หรือเวลาเรียนหนังสือไม่รู้เรื่อง เบื่อ ง่วง คิดถึงแฟน คิดถึงเพื่อน เส้นขยุกขยุยจะมาทันทีขอแค่มีกระดาษอะไรก็ได้อยู่ตรงหน้ากับดินสอปากกาสักด้ามขีดเขียนไปเรื่อย ลากเส้นวาดไปตามจินตนาการ ลายเส้นที่ออกมาจึงมีอิสระสุด ๆ นี่เรากำลังสร้างงานศิลปะที่เรียกว่า “ดู๊ดเดิล”

แล้วคืออะไรงั้นตามไปดูผลงานของ จ๋า-นลินทิพ เรืองวงศ์โรจน์ สาขาออกแบบนิเทศศิลป์ คณะศิลปะและการออกแบบ ปี 2 มหาวิทยาลัยรังสิต ที่สามารถคว้าแชมป์เป็นคนแรกและเป็นตัวแทนประเทศไทย ในการประกวดเรดบูล ดู๊ดเดิล อาร์ต 


 

ผลงานที่ชนะการประกวด โดยนลินทิพ เรืองวงศ์โรจน์



“ดู๊ดเดิล” (Doodle Art)

ศิลปะภาพวาดลายเส้นที่มาจากความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ สื่อถึงความคิดจินตนาการของคนวาด ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวแน่นอน แต่มันอิสระแบบไม่สิ้นสุด ซึ่งการแข่งขันนี้จัดขึ้นที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก มีนักศึกษาให้ความสนใจส่งประกวดผลงานกว่า 400 ชิ้น จ๋าอธิบายถึงคอนเซ็ปต์ผลงานว่า “ด้วยความที่โจทย์ไม่กำหนด เราก็ไม่ได้มีแพลนอะไรไว้ แบบวาดเอาสนุก ผลงานก็เลยสื่อออกมาด้วยภาพลายเส้นตัวละครการ์ตูนสมัยเด็ก ๆ และใช้ชื่อผลงานว่า ‘MY Dear Diary’ เป็นเหมือนไดอารี่ส่วนตัวนั่นเองค่ะ”


 

ผลงาน ‘MY Dear Diary’


วิธีการทำงานและแรงบันดาลใจ

ก่อนที่จะเข้าแข่งขันทางมหาวิทยาลัยมีเวิร์กช็อป จากศิลปิน “เติ้ล” (TRK) หรือคุณธีระยุทธ พืชเพ็ญ ของเรดบูลมาให้ความรู้ ซึ่งในการเวิร์กช็อปก็จะมีการอธิบายรวมทั้งเปิดโอกาสให้ฝึกวาด จ๋าใช้เวลาในการวาดร่วม 2 วัน บนกระดาษเอสี่แข็ง เลือกใช้ปากกาหัวเข็ม 0.1 มม. ในการวาดลายเส้น โดยในระหว่างที่วาดจ๋าจะนึกถึงตอนที่ตัวเองนั่งวาดการ์ตูน เลยหยิบความรู้สึกในอดีตมุมที่มีความสุขมาเป็นแรงบันดาลใจสร้างสรรค์ผลงาน



 

Red Bull Doodle Art Thailand 2017


ชนะเพราะตอบโจทย์

เกณฑ์การตัดสินของคณะกรรมการคือ ผลงานนั้นจะต้องมีการเล่าเรื่องราวของตัวเองว่าที่ผ่านมาเราผ่านอะไรมาบ้าง ต้องมีไอเดียเชิงบวก ลายเส้นและเทคนิคต้องสะอาดตา องค์ประกอบต่าง ๆ ต้องมีการกำหนดกรอบงานสิ่งที่เราต้องการวาด และงานต้องตรงคอนเซ็ปต์ของความเป็นดู๊ดเดิลอย่างแท้จริง ก็คือการวาดด้วยความสนุก นึกถึงเรื่องดี ๆ  เพราะมีบางคนเร่งรีบมาก มากคนเคร่งเครียดมากในการวาด ก็จะไม่มีความสุขหลุดคอนเซ็ปต์ไป จ๋าเล่าบรรยากาศตอนตัดสินว่า “พอได้ส่งผลงานไปแล้วจะมีการเปิดให้ผู้ชมทั่วไปร่วมกันโหวตชิ้นงานที่ถูกใจ และจากนั้นคัดเหลือ 10 ผลงานสุดท้าย ตอนประกาศรางวัลในงานก็ผ่อนคลายและเป็นกันเอง จากนั้นให้ไปยืนข้างหน้าเรียงกัน 10 คน ตอนนั้นก็เริ่มสั่น ๆ เอ๊ะ มันรู้สึกตื่นเต้นขนาดนี้เลยเหรอ แล้วเขาก็ประกาศรางวัลชนะเลิศว่าเป็นเรา คือดีใจและตกใจมากค่ะ”


 

ตัวแทนประเทศไทย

ก้าวต่อไป

จ๋าได้รางวัลชนะเลิศจึงได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งที่ประเทศซานฟรานซิสโก และยังได้ทิ้งท้ายถึงน้อง ๆ ที่มีความฝันว่า “เป็นตัวของเราเองดีที่สุดแล้ว แต่การแสดงความเป็นตัวตนออกมาก็ต้องเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ด้วย”

 

 

เรื่อง : วรรณวิสา สุภีโส

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow