Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Idiom/Phrase: สำนวนภาษาอังกฤษจากคำว่า WOLF

Posted By NAVYMONDAYs | 10 ก.ค. 60
20,010 Views

  Favorite

ทุกคนอาจจะคุ้นเคยคำว่า Wolf ในความหมายของสุนัขจิ้งจอก แต่เมื่อคำว่า Wolf มาอยู่ในรูปสำนวนแล้ว จะสามารถสื่อความหมายออกมาในทิศทางอื่นได้อย่างไรบ้าง...

 

“Cry wolf”

         มีที่มาจากนิทานเรื่อง เด็กเลี้ยงแกะ นั่นเอง หมายความถึง การพูดโกหก หลอกลวงว่าจะมีอันตราย ตัวอย่างประโยคเช่น He has cried wolf many times. No one will believe him this time. (เขาเป็นคนหลอกลวง/ทำตัวเป็นเด็กเลี้ยงแกะ ครั้งนี้ไม่มีใครเชื่อเขาแน่)

 

“Keep the wolf from the door”

         ถ้าแปลตรงตัวสามารถแปลได้ว่า ระวังให้หมาป่าอยู่ห่างจากประตู เป็นการอนุมานถึงการเป็นอยู่ การกินแบบพอมีพอใช้ แปลง่าย ๆ คือ พอมีพอกิน ตัวอย่างประโยคเช่น I work 4 jobs in a day; still I can’t keep the wolf from the door. (ฉันทำงานวันละ 4 งานแต่ก็ยังมีเงินไม่พอใช้)

 

“Keep the wolves at bay”

         หมายถึง ต่อสู้กับความชั่วร้ายหรือความโหดร้ายบางอย่าง ตัวอย่างประโยคเช่น I’m trying to make enough money to keep the wolves at bay. (ฉันพยายามจะหาเงินให้มากพอเพื่อที่จะได้ไม่ลำบาก)

 

“A lone wolf”

         หมาป่าที่โดดเดี่ยว สะท้อนถึงคนที่ชอบใช้ชีวิตคนเดียว ชอบอยู่ลำพัง ตัวอย่างประโยคเช่น She has always been a lone wolf. I’ve never seen her hanging out with friends. (เธอชอบอยู่คนเดียวตลอด ฉันไม่เคยเห็นเธอออกไปเที่ยวกับเพื่อนเลย)

 

“Throw someone to the wolves”

         โยนใครสักคนให้ฝูงหมาป่า หมายความว่า ทำให้คนส่วนหนึ่งเผชิญกับปัญหา ตัวอย่างประโยคเช่น The boss threw his employees to the wolves in crisis. (หัวหน้าโยนงาน/ปัญหาให้ลูกน้องในภาวะวิกฤติ)

 

“Wolf down”

         แปลว่า ทานอาหารบางอย่างอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างประโยคเช่น I wolfed down my hamburger in about a minute. (ฉันทานแฮมเบอร์เกอร์ของฉันหมดอย่างรวดเร็วในหนึ่งนาที)

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NAVYMONDAYs
  • 7 Followers
  • Follow