Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ดินเป็นทรัพยากรที่สำคัญของมนุษย์

Posted By Plookpedia | 04 ก.ค. 60
3,788 Views

  Favorite

ดินเป็นทรัพยากรที่สำคัญของมนุษย์ 

      ดินเป็นทรัพยากรธรรมชาติเกิดขึ้นจากการผุพังของหินและแร่รวมทั้งอินทรียวัตถุผสมคลุกเคล้าเป็นเนื้อเดียวกันเป็นส่วนบาง ๆ ที่ปกคลุมผิวโลกที่เป็นแผ่นดิน  เมื่อมีองค์ประกอบของอากาศและน้ำเป็นปริมาณที่เหมาะสมจะช่วยค้ำจุนและเอื้ออำนวยการยังชีพและการเจริญเติบโตของพืช 
      กล่าวได้ว่า ดินเป็นแหล่งที่มาที่สำคัญของธาตุอาหารและน้ำตามธรรมชาติที่ค้ำจุนพืชและสัตว์ให้เจริญเติบโตและมีชีวิตอยู่ได้ในป่าก่อนถูกทำลายเพื่อนำที่ดินมาใช้ทำการเพาะปลูก  ธาตุอาหารพืชในดินจะสะสมหมุนเวียนอยู่บนผิวดินอย่างอุดมสมบูรณ์  ดินหลังจากเปิดป่าใหม่ ๆ จึงปลูกพืชได้งอกงามและมีผลิตผลสูงโดยไม่ต้องใส่ปุ๋ย พืชจะดึงดูดธาตุอาหารในดินซึ่งมีอย่างเพียงพอขึ้นมาสร้างต้นและผลิตผล การเก็บเกี่ยวผลิตผลของพืชออกจากไร่นาแต่ละครั้งจึงทำให้เกิดการสูญเสียธาตุอาหารพืชหรือปุ๋ยธรรมชาติในดินออกไปด้วย  ดังนั้นการปลูกพืชและเก็บเกี่ยวผลิตผลออกจากไร่นาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานจึงทำให้ดินดีกลายเป็นดินเลวปลูกพืชไม่งอกงาม การเจริญเติบโตและผลิตผลของพืชลดลง การเปลี่ยนแปลงของดินจากสภาพดินดีไปเป็นดินเลวจะเกิดขึ้นได้เร็วหรือช้าแตกต่างกันตามสภาพการใช้งานเพื่อการเกษตรและวิธีการอนุรักษ์ปรับปรุงบำรุงดินของเกษตรกร ถ้าเกษตรกรมีความรู้และเข้าใจในความสำคัญของดิน ดินก็จะเสื่อมสภาพช้าในทางตรงข้ามถ้าเกษตรกรไม่เข้าใจและไม่รู้จักความสำคัญของดินการเสื่อมโทรมของดินจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในประเทศไทยการเสื่อมโทรมของดินเกิดขึ้นชั่วระยะเวลาเพียง ๘-๑๐ ปีเท่านั้น 
      ดินเป็นต้นกำเนิดของความเจริญทางเศรษฐกิจและความอยู่ดีกินดีของมนุษย์  ดินดีจะส่งผลให้เกิดผลิตผลทางการเกษตรที่ได้ผลดีประชาชนของชาติจะมั่งมีและมีอารยธรรมสูง ถ้าดินเลวผลิตผลการเกษตรมักล้มเหลวประชาชนอดอยากขาดแคลนอาหารประเทศชาติไม่อาจพัฒนาก้าวหน้าไปได้จะเป็นประเทศที่ยากจนและล้าหลังตลอดไป  ความอุดมสมบูรณ์ของดินจึงเสมือนเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดของชาติที่ทุกคนจะต้องสงวนไว้ ทรัพยากรนี้จะหมดไปอย่างรวดเร็วเมื่อมีการใช้ดินเพื่อการเพาะปลูกอย่างไม่ระมัดระวังและขาดความรู้ ดังนั้นผู้ที่ทำการเพาะปลูกจึงต้องมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการใช้และการอนุรักษ์ดินเป็นอย่างดีเพื่อที่เราจะได้สามารถใช้ประโยชน์จากทรัพยากรแหล่งนี้เพื่อการเพาะปลูกและให้เป็นมรดกตกทอดแก่ลูกหลานเหลนของเราได้ตลอดไป

 

ดิน
พืชจะเจริญเติบโตสมบูรณ์ได้ดีและให้ผลิตผลสูงในดินที่อุดมสมบูรณ์

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow