Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อ่อนไหว เศร้าใจ ใคร ๆ ก็ไม่รัก ปัญหาใหญ่ของคุณแม่หลังคลอด

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 04 ก.ค. 60
3,113 Views

  Favorite

ช่วงหลังคลอดนั้น ถือเป็นช่วงเวลาส่งผ่านจากการเป็นผู้หญิงธรรมดา ๆ ให้กลายเป็นมนุษย์แม่อย่างสมบูรณ์ นอกจากนั้นยังเป็นช่วงเวลาแห่งการทดสอบจิตใจของมนุษย์ผู้หญิงตัวเล็กที่ได้กลายเป็นแม่ว่ามีความเข้มแข็งแค่ไหนอีกด้วย

 

เพราะในช่วงนี้มนุษย์แม่จะต้องเผชิญกับภาวะการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ที่หลากหลาย ทั้งตื่นเต้น ดีใจ ตื้นตันใจ และกังวลใจจากปัจจัยหลาย ๆ อย่าง จนอาจนำไปสู่ภาวะของการเป็นโรคซึมเศร้าหลังคลอด (Postnatal Depression) ได้

 

ในสถานการณ์นี้ สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ การเตรียมสภาพจิตใจของตัวเองให้พร้อม และพยายามทำความเข้าใจกับภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น คุณแม่ส่วนมากจะรู้สึกกดดัน และตั้งความหวังกับตัวเองไว้สูง มีความกลัวว่าตัวเองจะทำหน้าที่แม่ได้ไม่ดี ซึ่งในสถานการณ์เช่นนี้ คุณแม่จะต้องใจเย็น ๆ และให้เวลากับตนเองสักนิด เพราะการเป็นแม่ที่ดีนั้นต้องอดทน เรียนรู้ และต้องอาศัยทั้งเวลาและความตั้งใจ ไม่มีสิ่งใดในโลกนี้ที่เราจะทำสำเร็จหรือทำได้ดีภายในครั้งแรก จงเชื่อมั่นในสัญชาตญานความเป็นแม่ที่อยู่ในตัวผู้หญิงทุกคน

 

ภาพ : Shutterstock

 

วิธีการ

1. “ลูก” คือกำลังใจสำคัญ    

ในขณะที่คุณกำลังท้อแท้ หรือรู้สึกแย่กับตัวเอง จงหันไปมองที่ลูก และนึกถึงช่วงเวลาแรกที่เรารู้ว่าจะมีเขา ซึมซับความรู้สึกในตอนนั้นว่าเรารู้สึกตื่นเต้นดีใจมากแค่ไหน และในวันนี้วันที่เราได้เห็นหน้าเขา ได้กอดเขา ได้หอมเขา มันเป็นเวลาที่เรารอคอยมาตลอด 9 เดือน ดังนั้นมันจะต้องเป็นช่วงเวลาแห่งความสุข แล้วเราจะรู้สึกเศร้าหรือทำให้ตนเองไม่มีความสุขไปทำไม

 

2. คุณค่าของความเป็น “แม่” สำคัญที่สุด        

เมื่อเรากลายเป็นแม่แล้ว จงภูมิใจในตนเองเถอะว่า คุณเป็นผู้หญิงที่มีคุณค่า คุณต้องอดทนแค่ไหนในการอุ้มท้องเด็กคนหนึ่งมาถึง 9 เดือน คุณต้องเสียสละความสุขมากมายในการปกป้องดูแลเขา คุณต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองขนาดไหนในการที่จะเตรียมตัวเป็นแม่ สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่พิสูจน์แล้วว่าคุณคือ คนที่มีคุณค่า จงภูมิใจและพร้อมรับกับภารกิจที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ทำมันให้ดีที่สุดในแบบฉบับความเป็นแม่ของคุณเอง

 

3. ช่วงเวลาแห่งการแสดง “ความรัก”       

ในช่วงนี้ถือเป็นช่วงเวลาแห่งการแสดงความรักและการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน คุณแม่อาจต้องการความร่วมมือจากคนใกล้ชิด โดยเฉพาะจากคุณสามี ช่วงนี้คุณสามีอาจจะต้องให้กำลังใจ และทำหน้าที่เป็นกำลังเสริมที่ดี คอยช่วยเหลือเมื่อคุณแม่ต้องการ ซึ่งจะช่วยให้คุณแม่ผ่านช่วงเวลานี้ไปได้อย่างมีความสุข และกลายเป็น Happy wife & Happy mom ที่น่ารักของทุกคน

 

จงเชื่อเถอะว่าคุณแม่ทุกคนจะผ่านในจุดนี้ไปได้ เพราะเมื่อคุณได้กลายร่างเป็นมนุษย์แม่แล้ว สวรรค์จะมอบพลังกายและพลังใจให้คุณเพิ่มขึ้นอย่างน้อยอีก 50% ถ้าไม่เชื่อลองหันไปเติมพลังจากรอยยิ้มหวาน ๆ ของเจ้าตัวน้อยที่อยู่ข้าง ๆ คุณสิคะ

 

 

สุภาพรรณ ศรีสุข (ครูแหม่ม)
ที่ปรึกษาวิชาการ โรงเรียนศิลปพัฒนาการสมองเด็ก K.D.S.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow