Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เตรียมของใช้เจ้าตัวน้อยอย่างไร ให้งบไม่บานปลาย

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 04 ก.ค. 60
4,168 Views

  Favorite

สำหรับคุณแม่มือใหม่แล้วภารกิจการเตรียมของสำหรับเจ้าตัวน้อยนั้น เป็นภารกิจที่ใหญ่ไม่ใช่เล่น แต่จะเตรียมอย่างไรไม่ให้งบบานปลาย

 

คุณแม่ส่วนใหญ่มักจะเริ่มทยอยเตรียมเมื่อทราบเพศที่แน่นอนของลูกแล้ว หรือเมื่อคุณแม่ที่อัลตราซาวด์ แต่ถ้าคุณหมอแจ้งว่ายังไม่แน่นอน อาจจะต้องซื้อสิ่งของที่ไม่เกี่ยวกับเพศไว้ก่อน เช่น อุปกรณ์ล้างขวดนม หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า และเมื่อทราบเพศลูกแล้ว ค่อยซื้อเสื้อผ้าหรือของใช้เฉพาะอื่น ๆ เพิ่มเติม 

 

ภาพ : Shutterstock

 

การเตรียมซื้อของตั้งแต่เนิ่น ๆ นั้น จะช่วยลดปัญหาการลืมต่าง ๆ ได้ อีกทั้งหากเตรียมตอนใกล้คลอดหรือคลอดแล้ว จะฉุกละหุกเกินไป เพราะเมื่อคุณแม่ครรภ์แก่ การเดินมาก ๆ ยังไม่ดีต่อสุขภาพ ขาบวม และเหนื่อยด้วยค่ะ และที่สำคัญจากประสบการณ์ตรง การให้คุณสามีไปซื้อของให้ 50% มักจะได้ของที่ไม่ถูกใจมนุษย์แม่อย่างเราค่ะ

ในการเตรียมนั้น คุณพ่อคุณแม่อาจจะมีการแบ่งหมวดหมู่ ทำ Checklist ในการซื้อเอาไว้ เพื่อไม่ให้มีการตกหล่น โดยอาจมีการแยกเป็นหมวดดังนี้

 

1. หมวดเสื้อผ้าและเครื่องแต่งกาย

เช่น เสื้อแบบผูกเชือก + กางเกง / ถุงมือ / ถุงเท้า / หมวก / ผ้าอ้อมสาลู / ผ้าอ้อมสำเร็จรูป / ผ้ากันเปื้อน

2. หมวดอุปกรณ์ทำความสะอาด

เช่น กะละมัง / ฟองน้ำธรรมชาติ / ครีมอาบน้ำ / แชมพู / เบบี้ ออยล์ / ผ้าเช็ดตัว / สำลีก้อน

3. หมวดอุปกรณ์เครื่องนอน

เช่น ที่นอน / หมอนหลุม / มุ้งครอบ / ผ้าห่ม / เปล / ผ้ายาง

4. หมวดอุปกรณ์รับประทานอาหาร

*สำหรับเด็กนมแม่ หมวดนี้แทบไม่ต้องเตรียมอะไรเลยค่ะนอกจาก ขวดนม / ที่ปั้มนม และหมอนให้นมสำหรับคุณแม่

5. หมวดอุปกรณ์ของใช้เบ็ดเตล็ด

เช่น แปรงและหวี / แปรงล้างขวดนมและจุกนม / น้ำยาล้างขวดนม / น้ำยาซักผ้าเด็ก / น้ำยาปรับผ้านุ่มเด็ก / ชั้นเก็บของสำหรับลูก / เข็มกลัดซ่อนปลาย / กรรไกรตัดเล็บ /

ปรอทวัดไข้ เป็นต้น

6. หมวดอุปกรณ์สำหรับเดินทาง

เช่น Car seat / รถเข็น / เป้อุ้ม

7. หมวดอุปกรณ์เสริมพัฒนาการ

เช่น เพลเพน / ตุ๊กตา / ของเล่น

 

ภาพ : Shutterstock

 

โดยในการเลือกซื้อนั้น มีหลักสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรคำนึงถึง ดังนี้

     • คำนึงถึงความอ่อนโยนเป็นสำคัญ อย่างแชมพู สบู่ ฟองน้ำสำหรับอาบน้ำ ควรใช้สูตรสำหรับเด็กแรกเกิด เพื่อปกป้องผิวลูกไม่ให้เกิดการระคายเคือง

     • การเลือกเสื้อผ้าและเครื่องนอน ควรให้ความสำคัญที่เนื้อผ้ามากกว่าการเลือกที่สีหรือลวดลาย เน้นเนื้อผ้าที่สวมใส่สบายและนอนสบาย ไม่ระคายเคืองผิว ไม่ทำให้รู้สึกคันเนื้อคันตัว ที่สำคัญเนื้อผ้าที่นุ่มสบายจะทำให้ลูกสบายตัว ไม่ก่อให้เกิดความรำคาญ ทำให้ลูกอารมณ์ดี แจ่มใส ไม่ร้องไห้งอแง

     • สำหรับเด็กแรกเกิดนั้น เสื้อผ้าแนะนำว่าควรเป็นแบบผูกเชือกมากกว่า เพราะใส่ง่าย เลือกแบบที่มีเนื้อผ้าบางเบา ใส่แล้วสบายตัว แนะนำว่าไม่ควรซื้อแบบมีกระดุม เพราะเมื่อลูกนอนทับแล้วจะไม่สบายตัว หรือถ้าเป็นแบบบอดี้สูท ก็ควรเลือกแบบที่เปิด-ปิดตรงขานะคะ จะได้เปลี่ยนผ้าอ้อมได้ง่าย ๆ

     • ไม่ควรซื้อตุนไว้จำนวนมาก เช่น เสื้อผ้าเด็ก ผ้าอ้อม หรือของใช้เด็กอื่น ๆ อย่างเสื้อผ้าสำหรับเด็กแรกเกิดแนะนำให้ซื้อเอาไว้ 2-3 ชุดพอ เพราะเมื่อเด็กโตจะใส่ไม่ได้ ส่วนผ้าอ้อมซึ่งมีสูตรสำหรับ New Born ที่เมื่อเด็กโตขึ้นจะเปลี่ยนไปใช้ขนาดอื่น จึงไม่ควรซื้อตุนไว้เยอะ

     • สำหรับผ้าห่อตัวเด็กนั้น แนะนำให้เป็นผ้าสำลีที่มีความอ่อนโยนและให้ความอบอุ่น ช่วยให้ลูกรู้สึกสบาย และรักษาอุณหภูมิในร่างกายของลูกได้ดี

     • เลือกซื้อเฉพาะสิ่งของที่มีความจำเป็นก่อน เพราะเมื่อคุณแม่คลอดแล้วจะได้รับของขวัญหรือของเยี่ยมเพิ่มขึ้นอีกจำนวนหนึ่ง

 

ผ่านไปแล้วสำหรับการเตรียมของใช้สำหรับเจ้าตัวเล็ก ซึ่งจริง ๆ แล้วในการเตรียมของนั้น แต่ละครอบครัวอาจมีความจำเป็นในการใช้สิ่งของบางอย่างแตกต่างกัน เช่น คุณแม่บางคนอาจต้องใช้เครื่องปั้มนม เพราะน้ำนมน้อย แต่คุณแม่บางคนอาจจะไม่ต้องใช้ หรือบางครอบครัวอาจต้องใช้เป้อุ้ม เพราะคุณแม่เลี้ยงคนเดียว แต่ครอบครัวใหญ่ที่อยู่กันหลายคนอาจไม่ต้องใช้ เพราะมีคนช่วยอุ้ม ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง คือ ควรเลือกซื้อของที่มีความจำเป็นและเหมาะสมกับลักษณะของการเลี้ยงดูเป็นหลักค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow