Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

งานเทศน์มหาชาติเฉลิมพระเกียรติ ถวายพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๘๕ พรรษา วันเสาร์ที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๐

Posted By Plook News | 04 ก.ค. 60
5,062 Views

  Favorite

เทศน์มหาชาติ หรือ การเทศนาเรื่องมหาเวสสันดรชาดกเป็นโบราณประเพณี ซึ่งบรรพบุรุษไทยยึดถือสืบทอดปฏิบัติสืบต่อกันมายาวนาน เพื่อน้อมรำลึกถึงมหาบารมีที่พระพุทธเจ้าได้บำเพ็ญเมื่อครั้งเป็นพระเวสสันดร ซึ่งเป็นพระชาติอันยิ่งใหญ่ และเป็นพระชาติสุดท้ายของพระบรมโพธิสัตว์ ก่อนที่จะเสด็จมาประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ และออกบวชจนตรัสรู้เป็น พระสัมมาสัมพุทธเจ้าในพระชาติต่อมา
 

ภาพ : ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยฯ


เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา ๘๕ พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ในวันที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๐ พสกนิกรทุกหมู่เหล่าจะร่วมบำเพ็ญธรรมถวายพระราชกุศลโดยทั่วกัน ยุวพุทธิกสมาคมแห่ง-ประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยความจงรักภักดี จัดเทศน์มหาชาติเฉลิมพระเกียรติ ถวายพระราชกุศลในวันเสาร์ที่ ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๐ ตั้งแต่ เวลา ๐๗.๐๐ ถึง ๑๘.๓๐ น. ณ ยุวพุทธิกสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ซอยเพชรเกษม ๕๔ กรุงเทพฯ

ซึ่งทางสมาคมฯ  ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ ๘ เพื่อสืบสานประเพณีเทศน์มหาชาติอันเป็นสมบัติล้ำค่าในพระพุทธศาสนา เพื่อปลูกศรัทธาให้แก่พุทธศาสนิกชนตระหนักถึงคุณค่าการสร้างทานบารมี ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ ทางแห่งการดำเนินไปสู่การปฏิบัติ เพื่อมรรค ผลนิพพาน เป็นไปได้ด้วยความรวดเร็ว และเป็นการร่วมธำรงรักษาสืบทอดพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวคู่แผ่นดินไทยสืบไป

เทศน์มหาชาติมหากุศลในครั้งนี้ เทศนาเป็นสำนวนร้อยแก้วจากพระคัมภีร์มหาชาติเวสสันดรชาดก วัดเจ็ดยอด พระอารามหลวง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อง่ายกับความเข้าใจในสาระและดื่มด่ำในบารมีที่ทรงบำเพ็ญเพียรทั้ง ๑๓ กัณฑ์ ให้ครบถ้วนในหนึ่งวัน ซึ่งจะทำให้ได้รับผลานิสงส์มากและนิยมกันว่าเป็นสิริมงคล แม้น้ำที่ตั้งไว้ในมณฑลพิธีก็ถือว่าเป็นน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์ช่วยปัดเป่าโรคาพยาธิที่เบียดเบียนได้
 

อานิสงส์การฟังเทศน์มหาชาติ

เชื่อว่าการฟังเทศน์มหาชาติจบภายในหนึ่งวัน และบูชาด้วยดอกไม้ธูปเทียน จะได้ผลานิสงส์อันยิ่งใหญ่ถึง ๕ ประการ
 

๑. จะได้เกิดในยุคศาสนาพระศรีอาริยเมตไตรยซึ่งจะมาอุบัติเป็นนพระพุทธเจ้าองค์ต่อไปในอนาคต

๒. เมื่อดับขันธ์จะได้ไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์เสวยทิพย์สมบัติอันโอฬาร

๓. จะไม่เกิดในอบาย (ไม่ตกนรก) เมื่อตายไปแล้ว

๔. จะเป็นผู้มี ลาภ ยศ สรรเสริญ ไมตรี และมีความสุข

๕. เมื่อได้ฟังพระธรรมเทศนา จะได้มรรคผล นิพพานและเป็นพระอริยบุคคลในพระพุทธศาสนา และถึงความพ้นทุกข์

 
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook News
  • 5 Followers
  • Follow