Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ยกเลิกครู 5 ปี !! ฟื้นหลักสูตรครู 4 ปี ต้องสอบใบวิชาชีพแทนได้อัตโนมัติ เริ่มปี’61

Posted By Plook Teacher | 03 ก.ค. 60
49,964 Views

  Favorite

"หมอธี" เผยทุกฝ่ายเห็นชอบข้อเสนอ ส.ค.ศ.ท.เลิกผลิตครูหลักสูตร 5 ปี และกลับไปผลิตหลักสูตร 4 ปีเหมือนเดิม เริ่มปีการศึกษา 61 ด้านคุรุสภาเตรียมปรับมาตรฐานการผลิตใหม่ เสนอเข้าบอร์ดคุรุสภาพิจารณาปลายเดือน ก.ค.นี้ ส่วนเรื่องการสอบตั๋วครูอยู่ระหว่างหาแนวทาง
 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการคุรุสภาได้มีการหารือถึงเรื่องมาตรฐานการผลิตครู ซึ่งหลายฝ่ายมีความเห็นตรงกันว่าจะต้องมีการปรับมาตรฐานการผลิตครู ตามที่สภาคณบดีคณะครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์แห่งประเทศไทย (ส.ค.ศ.ท.) ได้มีข้อเสนอให้มีการผลิตครู 4 ปีเหมือนเดิม และยกเลิกการผลิตครูในหลักสูตร 5 ปีในปัจจุบัน ดังนั้นจากนี้จะมีการปรับมาตรฐานการผลิตครูใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับบริบทยุคใหม่ และการผลิตครูในแนวทางใหม่ โดยขณะนี้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้จัดทำรายละเอียดต่างๆ ไว้เกือบจะเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะนำเสนอให้คณะกรรมการคุรุสภาพิจารณารับรองได้ในการประชุมครั้งต่อไปช่วงปลายเดือนกรกฎาคมนี้
 

"เรื่องนี้เป็นข้อเสนอมาจาก ส.ค.ศ.ท. ซึ่งตนก็เห็นด้วย และทางคณะอนุกรรมการพัฒนาระบบมาตรฐานการผลิตครู ที่มีนายไพฑูรย์ สินลารัตน์ เป็นประธาน ก็เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคุรุสภาที่จะต้องดำเนินการปรับปรุงมาตรฐานให้สอดคล้องกับสิ่งที่หลายฝ่ายต้องการให้เกิดขึ้น" รมว.ศธ.กล่าว
 

รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า ภายหลังคณะกรรมการคุรุสภาพิจารณารับรองมาตรฐานการผลิตครูใหม่แล้ว ทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ก็จะดำเนินการปรับมาตรฐานหลักสูตรครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ ซึ่งจะทำให้หลักสูตรดังกล่าวลดเหลือแค่ 4 ปี และตรงตามมาตรฐานของคุรุสภา โดยขั้นตอนนี้คิว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 2 เดือน จากนั้นทุกมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนหลักสูตรครูจะต้องมีการปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกับมาตรฐานการผลิตครูของคุรุสภา และมาตรฐานหลักสูตรของ สกอ. ซึ่งคาดว่าจะสามารถผลิตครูตามมาตรฐานหลักสูตรใหม่ 4 ปีได้ในปีการศึกษา 2561 ส่วนความหน้าเรื่องการสอบใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูนั้น ขณะนี้คณะอนุกรรมการวางแผนดำเนินการทดสอบเพื่อขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ที่มีนายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (เลขาฯ กกอ.) เป็นประธาน กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาและกำหนดแนวทางว่าจะดำเนินการอย่างไร
 

ด้านนายบูรพาทิศ พลอยสุวรรณ์ รองเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า สำหรับนักศึกษาในหลักสูตรครุศาสตร์และศึกษาศาสตร์ที่จะขึ้นปีที่ 5 ในหลักการเบื้องต้นจะให้เรียนไปตามหลักสูตรเดิม 5 ปีไปก่อน ส่วนนักศึกษาที่จะกำลังจะขึ้นชั้นปีที่ 2, 3 และ 4 จะมีการปรับหลักสูตรให้ยืดหยุ่น เพื่อที่จะสามารถจบได้ภายใน 4 ปี แต่เนื้อหายังคงความเข้มข้นเหมือนเดิม ทั้งนี้ การปรับมาตรฐานใหม่จะปรับในส่วนของความรู้และประสบการณ์จากเดิมที่มี 11 ข้อ แต่จะปรับลดลงโดยเน้นในส่วนของสมรรถนะ และปรับให้สอดคล้องกับมาตรฐานครูอาเซียน
 

วันเดียวกัน ที่ห้องรอยัล จูบิลี่ บอลรูม อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น รุ่นปีการศึกษา 2560 โดย นพ.ธีระเกียรติกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง "ครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น" ตอนหนึ่งว่า โครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่นถือว่าเป็นโครงการที่สำคัญมาก อีกทั้งกระบวนการในการคัดเลือกก็ถือว่ามีความเข้มข้นอย่างมาก และปีนี้ได้มีการเพิ่มเกณฑ์ภาษาอังกฤษเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการพิจารณาคัดเลือก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงให้ความสำคัญกับการศึกษาอย่างมาก มีพระราชหัตถเลขาเกี่ยวกับเรื่องการศึกษาจำนวนมาก อย่างเรื่องที่ครูต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับนักเรียน เด็กรักครู ครูรักเด็ก ซึ่งนี้ถือเป็นหน้าที่ของครูทุกคน เพราะเรื่องครูก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่านักเรียน
 

"ต้องยอมรับว่าเราเสียเงินและเสียเวลาไปกับการโกง ทุจริตมาก ผมอยากให้ทุกคนนึกถึงประโยคนี้ ซึ่งในหลวง ร.9 มีพระราชดำรัสไว้ว่า ท่านต้องห้ามไม่ให้มีการทุจริตขึ้น แล้วท่านจะเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด ซีอีโอที่มีประสิทธิภาพ ถ้าทุจริตแม้แต่นิดเดียวก็ขอแช่งให้มีอันเป็นไป พูดอย่างงี้หยาบคายก็ขอให้มีอันเป็นไป ถ้าไม่ทุจริต สุจริต และมีความตั้งมั่น ตั้งใจในธรรม ขอให้ต่ออายุได้ถึง 100 ปี หรือถ้าอายุมากแล้วก็แข็งแรง ประเทศไทยจะรอดพ้นอันตรายอย่างมาก อีกทั้งจะต้องสอนเด็กให้โตไปเกลียดความอยุติธรรม เกลียดการโกงให้ได้ ให้อยู่ในจิตสำนึก" รมว.ศธ.กล่าว.

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow