Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เสียงคืออะไร

Posted By Plookpedia | 30 มิ.ย. 60
3,992 Views

  Favorite

เสียงคืออะไร

      ลองนึกภาพเมื่อเรายืนอยู่หน้าลำโพง เครื่องรับวิทยุ เครื่องรับโทรทัศน์ หรือเครื่องบันทึกเสียง  ขณะที่ไดอะแฟรมของลำโพงสั่นสัมผัสกับอากาศเราจะรู้สึกอย่างไร เรารู้สึกว่าได้ยินเสียง เสียงเกิดขึ้นมาได้เพราะมีอะไรบางอย่างถูกส่งเข้าไปในหูเป็นสิ่งที่ส่งผ่านมาตามอากาศและแหล่งกำเนิดของสิ่งนี้ก็  คือ การสั่นของแผ่นไดอะแฟรมของเครื่องรับวิทยุและเครื่องอื่น ๆ ที่กล่าวถึงข้างต้น
      เมื่อส้อมเสียงถูกเคาะให้สั่นในอากาศเนื่องจากขาส้อมเสียงมีทั้งมวลและความยืดหยุ่นจะออกแรงอัดอากาศทำให้ชั้นอากาศที่อยู่ชิดเกิดความเร่งตามกฎข้อที่สองของนิวตัน  แต่เนื่องจากอากาศมีความยืดหยุ่นแบบสปริงคล้ายส้อมเสียงขณะที่ขาของส้อมเสียงดีดตัวกลับโมเลกุลอากาศที่สัมผัสอยู่กับขาส้อมเสียงมีแรงคืนตัวดีดตัวกลับผ่านตำแหน่งสมดุลปกติ (ขณะที่ยังไม่สั่น)  จากการสั่นติดต่อกันของขาส้อมเสียงทำให้ผิวเหนือชั้นอากาศที่อยู่ชิดขาส้อมเสียงถูกรบกวนต่อเนื่องคือสั่นตามไป  ด้วยการรบกวนนี้ถูกส่งออกผ่านชั้นบาง ๆ ของอากาศแรงอัดทำให้อนุภาคอากาศเกิดการกระจัดที่ขณะใดขณะหนึ่ง ณ จุดต่าง ๆ ตามทางที่การรบกวนผ่านไปจะเกิดมีบริเวณที่อนุภาครวมตัวกันหนาแน่นกว่าปกติ  ซึ่งเรียกว่า ส่วนอัด  ในขณะเดียวกันจะเกิดบริเวณที่อนุภาคอากาศย้ายที่ออกไปเรียกว่า ส่วนขยาย

 

การสั่นสะเทือนของส้อมเสียง
การสั่นสะเทือนของส้อมเสียง

 

      เพื่อให้เห็นภาพชัดลองนำขดลวดสปริงวางนอนตามแนวยาวบนพื้นแล้วจับปลายขดลวดดันไปข้างหน้าและกระตุกกลับสลับกันไปมาเร็ว ๆ จะเห็นบริเวณส่วนอัดและบริเวณส่วนขยายเดินออกไปตามความยาวของขดลวด  ในบริเวณส่วนอัดและส่วนขยายมีพลังงานแฝงอยู่ ๒ ชนิดด้วยกัน  คือ พลังงานจลน์ จากการเคลื่อนไหวของโมเลกุลอากาศและพลังงานศักย์เพราะโมเลกุลอากาศถูกผลักห่างจากตำแหน่งสมดุลประกอบกับอากาศก็มีความยืดหยุ่นด้วย  ดังนั้นเมื่อบริเวณส่วนอัดส่วนขยายถูกส่งถ่ายทอดออกไปในอากาศก็ถือว่ามีพลังงานส่งผ่านตัวกลางออกไปในรูปของคลื่น  กล่าวคือ ตัวกลางไม่ได้เดินตามคลื่นไปด้วยเพียงแต่รับพลังงานในรูปการเคลื่อนไหวแบบการสั่นและชักนำให้จุดข้างเคียงสั่นตามต่อไปเรื่อย ๆ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow