Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เสียงและมนุษย์

Posted By Plookpedia | 30 มิ.ย. 60
1,239 Views

  Favorite

เสียงและมนุษย์

      เสียงเป็นส่วนประกอบร่วมในชีวิตประจำวันของเราแต่เราไม่ค่อยจะเข้าใจหน้าที่ของมันมากนัก เสียงดนตรีทำให้เรารู้สึกสนุกสนาน เสียงนกร้องทำให้เราเพลิดเพลิน เสียงใช้เป็นเครื่องสื่อสารคำพูดระหว่างครอบครัวและเพื่อนฝูง  เสียงปลุกและเตือนเรา เช่น เสียงกริ่งโทรศัพท์ เสียงเคาะประตู หรือเสียงรถดับเพลิง  เสียงเป็นเครื่องประเมินคุณภาพ เช่น เสียงเคาะของเครื่องรถยนต์ เสียงดังเอี๊ยดอ๊าดของล้อหรือเสียงหัวใจดังฟู่ ๆ เป็นต้น

 

ดนตรีที่ให้ความสนุกสนาน
ดนตรีที่ให้ความสนุกสนาน


      ในสังคมสมัยใหม่มีอยู่บ่อยครั้งที่เสียงทำความเดือดร้อนรำคาญให้เรา  เสียงหลายอย่างที่เป็นเสียงที่เราไม่ต้องการทำให้เกิดความไม่พอใจซึ่งเราเรียกว่า เสียงรบกวน การที่เสียงรบกวนจะทำความเดือดร้อนรำคาญให้เรามากหรือน้อยนั้นมิได้ขึ้นอยู่กับคุณภาพของเสียงเพียงอย่างเดียวแต่ยังขึ้นอยู่กับทัศนคติของเราที่มีต่อเสียงอีกด้วย  คนขี่รถจักรยานยนต์ที่ชอบดัดแปลงท่อไอเสียอาจชอบเสียงดังสนั่นจากรถของเราแต่ผู้คนที่รถวิ่งผ่านจะไม่ชอบและรู้สึกแสบแก้วหู  เสียงที่ทำความเดือดร้อนรำคาญไม่จำเป็นต้องเป็นเสียงดังเสมอไป เสียงน้ำหยดจากก๊อก เสียงพื้นลั่น เสียงจากรอยขีดข่วนบนแผ่นเสียง อาจรบกวนให้รำคาญได้เหมือนเสียงดัง ๆ ทั้งหลาย  ยิ่งไปกว่านั้นเสียงยังสามารถทำให้เกิดความเสียหายและการทำลายได้อีกด้วย เช่น เสียงของคลื่นกระแทกหรือโซนิกบูมจากเครื่องบินทำให้บานกระจกหน้าต่างสั่นแต่ที่สำคัญที่สุดนั้น ได้แก่ การที่เสียงทำความเสียหายต่อเครื่องมือซึ่งมีความละเอียดอ่อนที่ใช้รับฟังอันได้แก่หูของคนเรานั่นเอง

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow