Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กินอะไรดี...ช่วงมีประจำเดือน ?!?

Posted By FishingCat | 29 มิ.ย. 60
3,430 Views

  Favorite

ช่วงวันนั้นของเดือนมักเป็นเวลาไม่ค่อยดีสำหรับสาว ๆ หลายคน บางคนมีอาการปวดท้อง ปวดหัว ตัวบวม หรือบางทีก็อารมณ์ไม่ค่อยดี หงุดหงิดง่าย อาการที่ว่าสามารถดีขึ้นได้ด้วยสารอาหารเหล่านี้ค่ะ

 

ธาตุเหล็ก

ช่วงประจำเดือนนั้นเสียเลือดไปเยอะ บางคนอาจจะถึงขั้นเลือดจางได้เลยนะคะ แต่เราสามารถแก้ไขได้ด้วยการเสริมธาตุเหล็กเข้าไป โดยกินพวกผักโขม บล็อกโคลี เนื้อแดง ถั่ว ดาร์กช็อคโกแลต เนื้อแกะ เมล็ดทานตะวัน ซึ่งอาหารที่มีธาตุเหล็กจะช่วยเรื่องความจำสับสน เหนื่อยล้า และอารมณ์แปรปรวนให้ดีขึ้นได้ด้วยค่ะ

อาหารที่มีธาตุเหล็ก

ภาพ : illustrated by FishingCat

 

แมกนีเซียม

ใครที่มักจะปวดท้องหรือนอนไม่หลับในช่วงวันนั้นของเดือนฟังทางนี้ค่ะ แมกนีเซียมช่วยคุณได้ มันมีอยู่ในอาหารพวกปลา ผักใบเขียว โยเกิร์ต ธัญพืช และผลไม้สีเหลืองอย่างกล้วย สับปะรด

อาหารที่มีแมกนีเซียม

ภาพ : illustrated by FishingCata

 

โอเมก้า-3

โอเมก้า-3 ก็ช่วยเรื่องอาการเจ็บปวดตามร่างกายเช่นกัน โดยมีอยู่ในพวกอัลมอนด์ น้ำมันมะกอก และปลา

อาหารที่มีโอเมกา 3

ภาพ : illustrated by FishingCat

 

วิตามิน D

วิตามิน D ต่ำเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอ สาว ๆ จึงไม่ควรละเลยน้ำมันปลา ไข่แดง นมเสริมวิตามิน ซึ่งมีวิตามิน D อยู่ อีกทั้งวิตามินชนิดนี้ยังช่วยเสริมสร้างพลังงานและภูมิคุ้มกันของร่างกาย และช่วยปรับสมดุลทางอารมณ์อีกด้วย

อาหารที่มีวิตามินดี

ภาพ : illustrated by FishingCata

 

วิตามิน B และไฟเบอร์

ใครที่พอถึงวันนั้นของเดือนแล้วมีอาการบวม วิตามิน B และไฟเบอร์ช่วยได้ มันมีอยู่ในพวกถั่วเลนทิล แอปเปิ้ล อาร์ติโช้ค แบล็กเบอร์รี่ และขนมปังโฮลวีท

อาหารที่มีวิตามินบีและไฟเบอร์

ภาพ : illustrated by FishingCata

 

แคลเซียม

แคลเซียมเรียกได้ว่าเป็นสารอาหารสำคัญที่บรรเทาอาการแย่ ๆ ในช่วงมีประจำเดือนได้แทบทุกอย่าง อาหารที่มีแคลเซียม ได้แก่ พวกนม โยเกิร์ต ชีส อัลมอนด์ บล็อกโคลี ผักกาด ผักกวางตุ้ง และผักใบเขียวอื่น ๆ อาหารเหล่านี้ช่วยลดอาการปวดท้อง อาการบวม และลดน้ำที่คั่งในร่างกายได้ นอกจากนี้ยังช่วยเรื่องอารมณ์ ทำให้มีสมาธิจดจ่อมากขึ้น

อาหารที่มีแคลเซียม

ภาพ : illustrated by FishingCata

 

 

แหล่งข้อมูล
Reader's Digest
Medical Daily
Cultura Colectiva+
เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • FishingCat
  • 1 Followers
  • Follow