Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พาแสบน้อยตะลุยอีสาน เที่ยวมุกดาหาร ดินแดนวัฒนธรรม

Posted By สุภาพรรณ ศรีสุข | 27 มิ.ย. 60
4,340 Views

  Favorite

วันนี้แม่แหม่มจะพาคุณพ่อคุณแม่ไปเที่ยวดินแดนแห่งวัฒนธรรมภาคอีสาน จังหวัดมุกดาหารกันค่ะ

 

จังหวัดมุกดาหาร อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 600 กว่ากิโลเมตร มาเที่ยวทริปนี้แม่แหม่มเลือกที่จะขับรถมาค่ะ ถึงจะใช้เวลานานหน่อย แต่แม่แหม่มคิดว่าประสบการณ์ชีวิตที่ลูกได้เห็นระหว่างทางนั้นมันคุ้มค่า

เราเลือกเส้นทางกรุงเทพฯ-สระบุรี เข้าโคราชและใช้ทางเลี่ยงเมืองโคราช ขับเรื่อยมา ผ่านจังหวัดมหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ จนถึงมุกดาหาร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 7 ชั่วโมงค่ะ

 

จังหวัดมุกดาหารถือเป็นประตูหน้าด่านสู่อินโดจีน สภาพพื้นที่ทางทิศเหนือและทิศใต้เป็นที่ราบสูง ทางทิศตะวันตกเป็นเทือกเขาภูพาน มีป่าไม้หนาแน่น ส่วนทิศตะวันออกเป็นที่ราบสลับป่าไม้ และมีแม่น้ำโขงไหลผ่านเป็นระยะทางประมาณ 72 กิโลเมตร เป็นแม่น้ำสายสำคัญของจังหวัด และตั้งอยู่ตรงข้ามกับจังหวัดสะหวันนะเขตประเทศลาว

 

ศาลเจ้าแม่สองนางพี่น้อง โดย Attapol photography

 

ศาลเจ้าแม่สองนางพี่น้อง โดย Attapol photography

 

ศาลเจ้าแม่สองนางพี่น้อง โดย Attapol photography

 

ที่แรกที่เราจะไปเที่ยวก็คือ เราจะไปสักการะ ศาลเจ้าแม่สองนางพี่น้อง ตั้งอยู่บนถนนสำราญชายโขง ริมแม่น้ำโขง เยื้องไปทางทิศเหนือของวัดศรีมงคลใต้ ติดกับด่านตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดมุกดาหาร ศาลเจ้าแม่สองนางพี่น้องเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ คู่กับศาลเจ้าพ่อเจ้าฟ้ามุงเมือง ผู้ใดที่เคารพสักการะศาลเจ้าพ่อเจ้าฟ้ามุงเมืองแล้ว จะเลยไปเคารพสักการะศาลเจ้าแม่สองนางพี่น้องด้วยเสมอ

 

หลวงพ่อพระเจ้าองค์หลวง โดย Attapol photography

 

เมื่อสักการะศาลเจ้าแม่สองนางแล้ว เราก็เดินข้ามมาทำบุญกันที่ วัดศรีมงคลใต้ กันค่ะ ภายในพระอุโบสถประดิษฐาน "พระเจ้าองค์หลวง" พระพุทธรูปก่ออิฐถือปูน ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองที่ประชาชนชาวไทยและลาวเลื่อมใสศรัทธา ทำบุญเอาฤกษ์เอาชัยกันแล้วก็ได้เวลาออกเดินทางต่อกันแล้วค่ะ

 

อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ โดย Attapol photography

 

อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ โดย Attapol photography

 

อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ โดย Attapol photography

 

อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ โดย Attapol photography

 

ที่ต่อไปที่แม่แหม่มจะพาไปเที่ยวก็คือ อุทยานแห่งชาติภูผาเทิบ ซึ่งขับรถออกมาจากตัวจังหวัดประมาณ 20 นาที ภายในอุทยานประกอบด้วยกลุ่มหินเทิบ (เทิบ ภาษาอีสานแปลว่า การวางซ้อนกัน)  ซึ่งเป็นประติมากรรมธรรมชาติที่ล้วนเกิดจากการกัดเซาะของฝน น้ำ ลม และแสงแดด ผ่านกาลเวลามาถึง 120-95 ล้านปี ทำให้กลุ่มหินเหล่านี้มีสภาพแตกต่างกันไป ดูคล้ายรูปเครื่องบินไอพ่น จานบิน เก๋งจีน มงกุฎ หัวจระเข้ และหอยสังข์ 

 

ลานดอกไม้พระรานทาน โดย http://thechromashift.com

 

โดยจะมีพี่มัคคุเทศก์ท้องถิ่นซึ่งเป็นชาวบ้านที่นี่ คอยแนะนำและให้ข้อมูลต่าง ๆ ช่วงที่แนะนำให้มาท่องเที่ยวก็คือ ช่วงปลายฝนต้นหนาว  ซึ่งบริเวณลานหินจะเต็มไปด้วยมวลหมู่ดอกไม้ป่านานาชนิด พร้อมใจกันออกดอกผลิบานเต็มท้องทุ่งไปหมด นำโดยกลุ่มดอกไม้พระราชทาน 5 ชนิด ได้แก่ สร้อยสุวรรณา (หญ้าสีทอง), ดุสิตา (หญ้าข้าวก่ำน้อย), มณีเทวา (กระดุมเงิน), สรัสจันทร (หญ้าหนวดเสือ) และทิพเกสร (หญ้าฝอยเล็ก)

 

มาเที่ยวที่นี่พ่อแม่ตื่นเต้นกันมาก แต่คุณลูกนั้น....กลัว ร้องไห้จ้าตั้งแต่เดินผ่านกลุ่มหินกลุ่มแรกกันเลย คงเป็นเพราะขนาดก้อนหินที่มีรูปร่างแปลก ๆ และใหญ่มาก ๆ เลยทำให้แสบน้อยของแม่ถึงกับซ่าไม่ออก อุตส่าห์แต่งตัวมาซะเต็มยศ เฮ้อออ หมดกันนักผจญภัยตัวน้อยของแม่

 

วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ โดย Attapol photography

 

วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ โดย Attapol photography

 

วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ โดย Attapol photography

 

วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ โดย Attapol photography

 

วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ โดย Attapol photography

 

เดินเที่ยวที่ภูผาเทิบได้ไม่นาน เราก็ออกเดินทางต่อมาที่ วัดรอยพระพุทธบาทภูมโนรมย์ ซึ่งนอกจากจะเป็นที่ประดิษฐานรอยพระพุทธบาทจำลอง และพระพุทธรูปเฉลิมพระเกียรติ “พระเจ้าใหญ่แก้วมุกดาศรีไตรรัตน์” ซึ่งเป็นพระพุทธรูปสีขาวองค์ใหญ่ ขนาดหน้าตัก 39.99 เมตร สูง 59.99 เมตร ความสูงจากฐานถึงยอดเศียร 84 เมตร เมื่อขับรถขึ้นมาข้างบน ยังเป็นจุดที่สามารถมองเห็นวิวของแม่น้ำโขง และทิวทัศน์ฝั่งเมืองสะหวันนะเขตได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

 

มาเที่ยวมุกดาหารครั้งนี้ สิ่งที่ได้เรียนรู้สิ่งแรกก็คือ อีสานไม่แห้งแล้งแล้วนะคะ ตลอดทางที่ขับผ่าน อีสานเขียวและเป็นภาคที่ชุ่มชื้นมาก ๆ ตลอดเส้นทางมีต้นไม้ใหญ่สลับกับทุ่งหญ้าที่อุดมสมบูรณ์มาก ๆ และที่แสบน้อยของแม่แหม่มตื่นเต้นมาก ๆ ก็คือ ฝูงวัว และฝูงควายที่กินหญ้าอยู่ข้างทาง นางตื่นเต้นมากจริง ๆ ไม่ว่าเจอวัว หรือควายนางจะบอกว่า COW ๆ ๆ ๆ ไปตลอดทาง ซึ่งแม่แหม่มก็ต้องคอยบอกไปตลอดทางเช่นกัน จบทริปนี้ สิ่งที่ได้นอกจากประสบการณ์ใหม่ ๆ ก็คือ แสบน้อยของแม่แหม่มแยกระหว่าง COW กับ BUFFALO ได้สักที เย้!!!

 

สิ่งสำคัญในการพาลูกนั่งรถระยะไกล

1. คาร์ซีท

ไม่ว่าจะเดินทางในระยะใกล้หรือไกล คาร์ซีทถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมีเสมอ นอกจากเรื่องของความปลอดภัยแล้ว การนั่งคาร์ซีทจะทำให้ทั้งคุณแม่และคุณลูกนั่งได้สบายขึ้น การเอาลูกนั่งตักในการเดินทางไกล ๆ ไม่เป็นผลดีต่อทั้งคุณแม่และคุณลูก เพราะทั้งคู่จะต้องนั่งอยู่ในท่านั่งที่ร่างกายไม่สามารถผ่อนคลายได้เต็มที่ โดยเฉพาะคุณแม่นั้น กว่าจะถึงที่หมายอาจจะถึงขั้นปวดเมื่อยหรือเป็นเหน็บกันเลยทีเดียว

 

2. ตุ๊กตาหรือผ้าชิ้นโปรด

การเดินทางไกลนั้น ๆ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยลดความหงุดหงิดในระหว่างการเดินทางให้ลูกได้ นอกจากนั้นเวลานอน เมื่อลูกได้นอนกอดผ้าหรือหมอนชิ้นโปรดก็จะเป็นการช่วยลดความกังวลในการเปลี่ยนที่นอนที่ลูกไม่คุ้นเคยได้

 

3. ของเล่นหรือสมุดกิจกรรม 

นอกจากการนั่งชมวิวข้างทางแล้ว การมีกิจกรรมให้ลูกทำระหว่างนั่งรถนาน ๆ ก็สามารถช่วยทำให้ลูกรู้สึกสนุกสนาน และไม่งอแงระหว่างการเดินทางได้ค่ะ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • สุภาพรรณ ศรีสุข
  • 4 Followers
  • Follow