Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ก่อตั้งมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง

Posted By Plookpedia | 27 มิ.ย. 60
5,232 Views

  Favorite

27 มิถุนายน พ.ศ. 2477 (ค.ศ. 1934)
ก่อตั้งมหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง

มหาวิทยาลัยวิชาธรรมศาสตร์และการเมือง ก่อตั้งโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นตลาดวิชาในการศึกษาด้านกฎหมายและการเมือง เกิดจากความคิดริเริ่มของ “ศาสตราจารย์ ดร. ปรีดี พนมยงค์” (รัฐมนตรีว่าการกระทรวง มหาดไทยในขณะนั้น) ที่ได้เล็งเห็นว่าการศึกษาระดับอุดมศึกษาในขณะนั้นยังไม่เพียงพอ หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในปี พ.ศ. 2475 จึงต้องการบุคคลที่มีความรู้ทางกฎหมาย การปกครอง และสังคม มารับใช้ประเทศชาติโดยด่วน จึงได้เสนอร่าง "พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัย วิชาธรรมศาสตร์และการเมือง พ.ศ. 2476"  ขึ้น เพื่อเปิดสอนในวิชาแขนงดังกล่าว เมื่อพระราชบัญญัติผ่านสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จึงได้มีพิธีเปิดมหาวิทยาลัยในวันนี้ โดยมี “ศาสตราจารย์ ดร.ปรีดี พนมยงค์” ได้รับแต่งตั้งเป็น "ผู้ประศาสน์การ” คนแรกของมหาวิทยาลัย

 

d
บัณฑิตในวันพิธีประสาทปริญญาธรรมศาสตร์บัณฑิต หน้าตึกโดม ราว ๆ ช่วงปี พ.ศ.2480 โดย huexonline

 

มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย และมีประวัติศาสตร์ผูกพันกับพัฒนาการทางการเมืองของเมืองไทย หลังจากที่คณะรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองประเทศในพ.ศ.2490 ชื่อมหาวิทยาลัยจึงได้ถูกตัดคำว่า “การเมือง” ออก เหลือเพียง “มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์”

ปัจจุบันมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เปิดสอนกว่า 20 คณะ โดยเป็นแหล่งผลิตบัณฑิต ปัญญาชน นักวิชาการ ที่สำคัญแห่งหนึ่งของไทย และเป็นสถาบันการศึกษาที่ยืนอยู่เคียงข้างประชาชนในเหตุการณ์สำคัญ ๆ ของบ้านเมืองมาโดยตลอด

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow