Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: 15 คำภาษาอังกฤษที่มีความหมายตรงข้ามในตัวมันเอง

Posted By NAVYMONDAYs | 26 มิ.ย. 60
21,763 Views

  Favorite

ก่อนหน้านี้เราได้นำเสนอ Homophones หรือคำพ้องเสียงในภาษาอังกฤษไปแล้ว ครั้งนี้เรามีคำพ้องรูป "Homographs" มีที่มาจากคำว่า Homo ซึ่งแปลว่า เหมือน และ Graph ที่แปลว่า ภาพ/รูป แต่ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ไม่ใช่คำพ้องรูปธรรมดานะคะ ทั้ง 15 คำเป็นคำพ้องรูปซึ่งมีความหมายตรงข้ามในตัวมันเองค่ะ

  

1. Sanction

หมายถึง การอนุมัติ การอนุญาตหรือยินยอมให้ทำบางอย่างอย่างเป็นทางการ ในขณะเดียวกันก็มีความหมายว่า การกำหนดโทษ ด้วย

2. Oversight

เป็นศัพท์ภาษาอังกฤษในรูปคำนาม ของคำกริยาสองคำที่มีความหมายตรงกันข้าม นั่นคือ Oversee และ Overlook
      ซึ่ง Oversee มีที่มาจากคำอังกฤษโบราณ หมายถึง การมองจากด้านบนหรือมองจากที่ที่เหนือกว่า ดังนั้น Oversight ในความหมายหนึ่ง จึงหมายความถึง การเฝ้าดู ตรวจสอบ เฝ้าระวัง นั่นเอง
     ส่วน Overlook มีความหมายในทางตรงข้ามกันเลย ได้แก่ ละเลยหรือมองข้ามไป ดังนั้น Oversight ในอีกความหมายหนึ่งจึงสื่อถึงการละเลย การมองข้าม

3. Left

สามารถหมายความถึง ทั้งหลงเหลืออยู่และลาจากไป ตัวอย่างเช่น The gentlemen have left and the ladies are left. แปลว่า สุภาพบุรุษกลับหมดแล้ว เหลือแต่สุภาพสตรีเท่านั้น

4. Dust

เราอาจจะคุ้นเคยกับคำนี้ในรูปของคำนาม ที่แปลว่า ฝุ่นหรือผง แต่คำว่า Dust สามารถใช้ในรูปของคำกริยาได้ด้วย ซึ่งมีความหมายทั้งทำให้เกิดฝุ่น/ผงขึ้น และกำจัดฝุ่น/ผงเหล่านั้น ดังนั้นเราจึงต้องอาศัยบริบทของประโยคมาประกอบการแปลความหมายด้วย

5. Seed

เช่นเดียวกับคำว่า Dust ซึ่งเรามักคุ้นในรูปของคำนามที่แปลว่า เมล็ด มากกว่ารูปของคำกริยา ในรูปของคำกริยานั้น Seed สามารถหมายความได้ทั้ง เพาะเมล็ด และ เอาเมล็ดออก

6. Stone

เช่นเดียวกับคำว่า Dust และ Seed เรามักคุ้นกับความหมายในรูปคำนามที่แปลว่า ก้อนหิน เมื่อนำคำว่า Stone มาใช้ในรูปกริยา แปลได้สองอย่างคือ เอาเมล็ดออก เช่น เมล็ดของผลไม้ และแปลว่าขว้าง/ปาก้อนหินใส่

7. Trim

ในรูปของคำกริยา สามารถสื่อถึงทั้งเอาออก เช่นตัดทิ้ง เล็ม หรือโกน และเติมเข้าไป เช่นประดับ ตกแต่ง อาจทำให้เราสับสนได้ง่าย เนื่องจากความไม่ชัดเจนของบริบท เช่น I’m trimming the tree. ผู้ฟังอาจจะไม่เข้าใจว่าเรากำลังตัดแต่งต้นไม้หรือประดับต้นไม้ด้วยสิ่งของต่าง ๆ

8. Fast

แปลว่า อย่างรวดเร็ว และแปลว่า อย่างมั่นคง (แน่น) ได้ในเวลาเดียวกัน

9. Off

คำว่า Off หมายถึง ไม่ทำงาน (deactivated) เช่น Turn off the television. แปลว่า ปิดโทรทัศน์ ในทางตรงกันข้ามสามารถแปลว่า ทำงาน (activated) ได้ด้วย เช่น My alarm clock goes off at 7 am everymorning. แปลว่า นาฬิปลุกของฉันปลุกเวลาหกโมงเช้าทุกวัน

10. Weather

คำว่า Weather นอกจากจะแปลว่า สภาพอากาศ ตามที่เราคุ้นเคยกันแล้ว ยังแปลว่า ผุพังหรือผุกร่อน และในทางตรงกันข้ามก็ยังแปลว่า รอดพ้นจากความยากลำบากหรืออุปสรรคได้อีกด้วย

11. Screen

มีความหมายว่า แสดง/ฉาย ซึ่งมักใช้กับภาพยนตร์ และนอกจากนั้นยังสามารแปลว่า ปกปิด ไม่เปิดเผย

12. Hold up

หมายถึง สนับสนุน ส่งเสริม และสามารถแปลว่า ขัดขวาง ได้ด้วย จึงต้องอาศัยบริบทของประโยคนั้น ๆ เพิ่มเติมเพื่อตีความค่ะ

13. Out of

คำว่า Out of สามารถหมายความได้ทั้ง ข้างใน (inside) และ ข้างนอก (outside)

14. Out

นอกจากจะแปลว่า ออก อย่างที่เป็นที่คุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว ความหมายอื่น ๆ ของคำว่า Out คือ ที่สามารถมองเห็นได้ และ ที่มองไม่เห็น เช่นประโยคที่ว่า The full moon was out when the lights went out. (เราสามารถมองเห็นพระจันทร์เต็มดวงได้เมื่อไม่มีแสงสว่าง)

15. Toss out

แปลว่า แนะนำหรือเตือน และยังสามารถแปลว่า ละทิ้งหรือกำจัดได้ด้วย

 

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
>> Homophones คำพ้องเสียงในภาษาอังกฤษ

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NAVYMONDAYs
  • 7 Followers
  • Follow