Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โภชนาการ

Posted By Plookpedia | 22 มิ.ย. 60
8,521 Views

  Favorite

โภชนาการ

 

บ้านเมืองไทยนี้อุดมสมบูรณ์ ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว 

เด็ก ๆ เลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด เลี้ยงหมู 

ในสวนครัวมีพืชผักมากมาย เช่น ผักกาด บวบ ตำลึง ถั่วฝักยาว ต้นหอม บ้านของเราจึงมีอาหารกินไม่ขาดแคลน 

ในวันหนึ่ง ๆ เรากินอาหารหลายมื้อและกินอาหารหลายอย่าง 

เช้าวันนี้ เรากินข้าวแกงจืด ไข่เจียวและส้มเขียวหวาน

ร่างกายของเราได้แป้งและน้ำตาลจากข้าวได้โปรตีนจากเนื้อหมูและไข่ได้ไขมันจากไขสัตว์และน้ำมันพื ได้วิตามินและเกลือแร่จากผักและส้ม 

 

โปรตีน แป้ง ไขมัน วิตามินและเกลือแร่เป็นสารอาหารที่มีคุณค่าต่อร่างกายช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ของร่างกายให้สมบูรณ์

่้าสี

 

 

การกินอาหารที่ถูกส่วนและมีประโยชน์ เรียกว่า โภชนาการ คนที่กินอาหารที่ถูกส่วนตามหลักโภชนาการย่อมมีร่างกายแข็งแรงน้ำหนักและส่วนสูงได้ขนาดพอดีผิวหนังสดชื่นดวงตาแจ่มใสท่าทางว่องไวอารมณ์รื่นเริงส่วนคนที่ร่างกายขาดอาหารมักมีรูปร่างผอมซีด ฟันผุ แขนขาลีบเป็นโรคโลหิตจาง โรคเหน็บชาเจ็บป่วยได้ง่ายกิริยาท่าทางเหงาหงอยไม่น่าดู

 

ชาติไทยจะเจริญได้เมื่อพลเมืองมีอนามัยดีร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์เราจึงต้องกินอาหารให้ถูกหลักโภชนาการ คือ กินข้าวแต่พอควรและกินเนื้อสัตว์ ไข่ ผักต่าง ๆ ของหวาน ผลไม้ ดื่มนมและน้ำสะอาดซึ่งจะทำให้ร่างกายได้สารอาหารครบทั้ง ๖ ชนิด คือ โปรตีน แป้ง และน้ำตาล ไขมัน วิตามิน เกลือแร่และน้ำ

รร

 

คนเราอาจเจ็บป่วยถึงตายถ้าร่างกายได้รับสารอาหารน้อยหรือมากเกินไปกินอาหารตามหลักโภชนาการอายุจะยืนนานสุขอนามัยดี

 

__________________________________________________________________

 

สารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย


สารอาหารโปรตีน

 

แบ่งออกได้เป็น ๒ พวก คือ โปรตีนที่ได้จากพืชจำพวกถั่วและโปรตีนที่ได้จากสัตว์ซึ่งได้แก่ เนื้อ นม ไข่ เป็นต้น อาหารแต่ละชนิดจะมีโปรตีนไม่เท่ากันโปรตีนชนิดใดจะมีคุณค่าทางโภชนาการเยี่ยมหรือไม่ขึ้นอยู่กับโปรตีนชนิดนั้นจะมีสารเคมีที่สำคัญพวกหนึ่งที่เรียกว่ากรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วนหรือไม่

รร

 

ความต้องการโปรตีนในแต่ละวันของคนเราจะมากน้อยเพียงใดนั้นแล้วแต่อายุสภาพของร่างกายผู้บริโภคและปริมาณกับคุณภาพของโปรตีนที่รับประทานเข้าไปถ้าเป็นเด็กแรกเกิดต้องการโปรตีนวันละ ๒.๒ กรัมต่อน้ำหนักตัว ๑ กิโลกรัม ถ้าอายุ ๑๙ ปีขึ้นไป ต้องการเพียง ๐.๘ กรัมต่อน้ำหนักตัว ๑ กิโลกรัมต่อวันและถ้าเป็นหญิงตั้งครรภ์ต้องการโปรตีนเพิ่มขึ้นอีกวันละ ๓๐ กรัม ถ้าร่างกายขาดโปรตีนจะทำให้อาการซึมเซา ตับโต แขนขาลีบเล็ก ผิวหนังบางและลอกหลุดและเมื่อเผาผลาญโปรตีน ๑ กรัมจะให้กำลังงาน ๔ กิโลแคลอรี่

 

สารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต


ได้แก่ พวกน้ำตาล แป้งและเซลลูโลส ๑ กรัม ของคาร์โบไฮเดรต จะให้กำลังงาน ๔ กิโลแคลอรี กำลังงานที่ร่างกายใช้ในแต่ละวันประมาณ ๕๐% ของแคลอรีทั้งหมดควรได้จากสารอาหารพวกคาร์โบไฮเดรตฉะนั้นถ้าหากร่างกายได้คาร์โบไฮเดรตไม่เพียงพอแล้วสารโปรตีนซึ่งควรจะสงวนได้ใช้ประโยชน์ในด้านอื่นก็จะถูกเผาผลาญเพื่อให้กำลังงานแทนนอกจากนี้แล้วการเผาผลาญไขมันให้เกิดกำลังงานจะทำให้เกิดสารพวกคีโทนเพิ่มขึ้นซึ่งจะเป็นอันตรายต่อร่างกายได้ฉะนั้นวันหนึ่งผู้ใหญ่ควรกินคาร์โบไฮเดรตไม่ต่ำกว่าวันละ ๕๐-๑๐๐ กรัม 

ีรนสรี

 

สารอาหารจำพวกไขมัน


ส่วนใหญ่จะมีอยู่ในไขสัตว์ น้ำมันสัตว์และน้ำมันจากเมล็ดพืชบางชนิดไขมันส่วนมากไม่ละลายในน้ำแต่ละลายได้ในน้ำมันหรือไขมันเหลวด้วยกันไขมันมีประโยชน์ช่วยดูดซึมวิตามินต่าง ๆ เข้าสู่ร่างกาย ถ้าเผาผลาญไขมัน ๑ กรัมจะได้กำลังงาน ๙ กิโลแคลอรี ถ้าร่างกายขาดกรดไขมันจำเป็นคือกรดไลโนเลอิกซึ่งเป็นองค์ประกอบในไขมันแล้วจะทำให้ร่างกายผิดปกติและเกิดอาการของโรคต่าง ๆ ได้หลายชนิดฉะนั้นในวันหนึ่ง ๆ เราควรกินน้ำมันหรือไขมันที่มีกรดไลโนเลอิกประมาณ ๑๕ ช้อนชา



วิตามิน


เป็นสิ่งที่ร่างกายต้องการในปริมาณน้อยทั้งนี้เพื่อให้ปฏิกิริยาต่าง ๆ ในร่างกายดำเนินไปโดยปกติวิตามินมีหลายชนิด เช่น เอ บี ซี ดี อี เค ฯลฯ แบ่งออกเป็น ๒ พวก คือ พวกที่ละลายในไขมันและพวกที่ละลายในน้ำการขาดวิตามินแต่ละชนิดจะทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ได้



เกลือแร่


ก็เช่นเดียวกันถึงแม้ร่างกายจะต้องการน้อยก็ตามแต่ก็ขาดไม่ได้เกลือแร่ที่ร่างกายต้องการมากกว่า ๑๐๐ มิลลิกรัมต่อวัน ได้แก่ เกลือแร่ที่มีธาตุแคลเซียม ฟอสฟอรัส โซเดียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม คลอรีนและกำมะถันส่วนเกลือแร่ชนิดอื่นต้องการวันละเพียง ๒-๓ มิลลิกรัม เท่านั้น 

จากที่กล่าวมาแล้วจะเห็นว่าสารอาหารที่สำคัญต่อร่างกาย คือ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามินและเกลือแร่นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อร่างกายมากฉะนั้นในวันหนึ่ง ๆ คนเราจะต้องกินอาหารที่จะให้สารอาหารทุกชนิดอย่างครบถ้วนเพียงพอตามสัดส่วนดังที่กล่าวมาแล้วนอกจากนั้นสิ่งที่ร่างกายต้องการอีกอย่างหนึ่งก็คือ น้ำ นอกจากจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นแล้วยังช่วยให้ระบบการย่อยอาหาร และระบบการขับถ่ายดำเนินไปตามปกติ

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags

Content

1
ความหมายของโภชนาการ
ความหมายของโภชนาการ การได้อาหารที่เพียงพอและถูกสัดส่วนเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดสำหรับมนุษย์เพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรงประเทศใดก็ตามที่ประชาชนที่กินดีย่อมมีภาวะโภชนาการที่สมบูรณ์และได้เปรียบมีขุมพลังในการพัฒนาประเทศถ้าหากประชาชนสนใจและเข้าใจในเรื่องโภชนาการสา
116K Views
2
โปรตีน
โปรตีน โปรตีนเป็นสารอาหารชนิดหนึ่งที่ร่างกายขาดไม่ได้ถ้านำเอาโปรตีนมาวิเคราะห์ทางเคมีจะพบว่าประกอบด้วยสารเคมีจำพวกหนึ่งเรียกว่ากรดอะมิโน (amino acid) ซึ่งแบ่งได้เป็น ๒ พวก คือ ๑. กรดอะมิโนจำเป็น เป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายสร้างไม่ได้ต้องได้จากอาหารที่กินเข
9K Views
3
คาร์โบไฮเดรต
คาร์โบไฮเดรต คาร์โบไฮเดรตจัดเป็นสารอาหารชนิดหนึ่งประกอบด้วยธาตุคาร์บอน ไฮโดรเจนและออกซิเจนในแต่ละโมเลกุลของคาร์โบไฮเดรตมีไฮโดรเจนและออกซิเจนอยู่ในอัตราส่วนสองต่อหนึ่งสูตรทั่วไปของคาร์โบไฮเดรตคือ CnH2nOnคาร์โบไฮเดรตแบ่งออกเป็น ๓ ประเภท คือ ๑. โมโนแซ็กค
30K Views
4
ไขมัน
ไขมัน ไขมัน หมายถึง สารอินทรีย์กลุ่มหนึ่งที่ไม่สามารถละลายได้ในน้ำแต่ละลายได้ดีในน้ำมันและไขมันด้วยกันตัวอย่างของไขมันที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของคน คือ ไตรกลีเซอไรด์ (triglyceride) และคอเลสเทอรอลส่วนใหญ่ของไขมันที่อยู่ในอาหารคือไตรกลีเซอไรด์ดังนั้นเมื่อพู
5K Views
5
วิตามิน
วิตามิน วิตามินเป็นกลุ่มของสารอินทรีย์ซึ่งร่างกายต้องการจำนวนน้อยเพื่อทำให้ปฏิกิริยาต่าง ๆ ในร่างกายเป็นไปตามปกติร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินได้หรือสร้างได้ก็ไม่เพียงพอแก่ความต้องการโดยอาศัยสมบัติการละลายตัวของวิตามินทำให้มีการแบ่งวิตามินเป็น ๒ พวก คือ
9K Views
6
เกลือแร่
เกลือแร่ เกลือแร่เป็นกลุ่มของสารอนินทรีย์ที่ร่างกายขาดไม่ได้มีการแบ่งเกลือแร่ที่คนต้องการออกเป็น ๒ ประเภท คือ ๑. เกลือแร่ที่คนต้องการในขนาดมากกว่าวันละ ๑๐๐ มิลลิกรัม ได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส โซเดียม โพแทสเซียม คลอรีน แมกนีเซียมและกำมะถัน ๒. เกลือแร่ท
9K Views
8
ใยอาหาร
ใยอาหาร ใยอาหาร (dietary fiber) หมายถึง สารจากพืชที่คนกินแล้วน้ำย่อยไม่สามารถย่อยได้ ได้แก่ เซลลูโลส (cellulose) เฮมิเซลลูโลส (hemicellulose) เพกติน (pectin) และลิกนิน (lignin) แม้ว่าร่างกายไม่สามารถย่อยใยอาหารแต่การไม่กินใยอาหารมีผลร้ายต่อสุขภาพได้การศ
6K Views
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow