Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“คริสโตเฟอร์ ลาทาม โชลส์” จดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ “เครื่องพิมพ์ดีด”

Posted By Plookpedia | 23 มิ.ย. 60
5,359 Views

  Favorite

23 มิถุนายน พ.ศ. 2411 (ค.ศ. 1868)
“คริสโตเฟอร์ ลาทาม โชลส์” จดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ “เครื่องพิมพ์ดีด”

“คริสโตเฟอร์ ลาธัม โชลส์” (Chistopher Latham Sholes) นักประดิษฐ์ชาวอเมริกัน ได้ประดิษฐ์เครื่องพิมพ์ดีดใช้ชื่อว่า "Type - writer” ขึ้นและจดสิทธิบัตรในวันนี้ ซึ่งในตอนแรกเครื่องพิมพ์ดีดนี้มีขนาดค่อนข้างเทอะทะและมีแป้นพิมพ์คล้ายเปียโน ก่อนที่จะพัฒนาต่อมาจนประสบความสำเร็จ และกลายเป็นเครื่องพิมพ์ดีดเครื่องแรกที่สามารถทำงานได้เร็วกว่าการเขียนหนังสือด้วยปากกา

 

• เดิมทีเครื่องพิมพ์ดีดนี้ไม่สามารถทำงานได้โดยราบลื่นนัก และมักประสบปัญหาจากก้านพิมพ์ที่คอยเกี่ยวกันอยู่บ่อยครั้ง “โชลส์” จึงแก้ปัญหาด้วยการแยกอักษรตัวที่นิยมใช้บ่อย ๆ ออกจากกัน เพื่อให้พิมพ์ได้ช้าลง และทำให้ก้านพิมพ์ที่ดีดไปก่อนหน้านั้นสามารถกลับคืนสู่ตำแหน่งเริ่มต้นได้ทัน การจัดเรียงอักษรในลักษณะนี้เรียกว่า การจัดเรียงแบบมาตรฐาน “QWERTY” ซึ่งมาจากลำดับการเรียงของตัวอักษรทางด้านบนซ้ายของแป้นพิมพ์นั่นเอง

 

ต่อมา “โชลส์” ได้ขายลิขสิทธิ์เครื่องพิมพ์ดีดนี้ให้แก่ “เจมส์ เดนส์มอร์” (James Densmore) และในปี 1873 ได้ตกลงเซ็นสัญญากับบริษัท อี. เรมิงตัน แอนด์ ซันซ์ (E. Remington & Sons) ก่อนที่จะเริ่มผลิตเครื่องพิมพ์ดีดแบบมาตรฐานออกสู่ตลาดในเวลาต่อมา ในชื่อว่า “รีมิงตัน” (Remington)

 

f
ขอบคุณภาพจาก machinesoflovinggrace.com

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow