Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ก.ค.ศ.ไฟเขียววิทยฐานะครู พร้อมเกณฑ์ช่วงเงินเดือนแต่ละอันดับ

Posted By Plook Teacher | 19 มิ.ย. 60
7,334 Views

  Favorite

บอร์ด ก.ค.ศ. เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการมีหรือเลื่อนวิทยฐานะครูใหม่แล้ว ย้ำ ไม่มีครูกลุ่มใดเสียสิทธิ์ เตรียม ประกาศใช้ในวันที่ 5 ก.ค.นี้ พร้อมเห็นชอบ ร่างการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงร่างฐานการคำนวณและช่วงเงินเดือนสำหรับการเลื่อนเงินเดือนในแต่ละอันดับ เริ่มพิจารณาเลื่อนเงินเดือนในรอบการประเมินผลการปฎิบัติงาน ครั้งที่ 1 ปีงบประมาณ 2561
 

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) กล่าวภายหลังการประชุม ก.ค.ศ. โดยมี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) เป็นประธาน ที่ประชุมได้พิจารณาเรื่องที่เกี่ยวกับวิทยฐานะข้าราชการครูและบุลากรทางการศึกษา สายงานการสอนรูปแบบใหม่ โดยมีมติเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีหรือเลื่อนวิทยฐานะใหม่ สายงานการสอน และร่างมาตรฐานตำแหน่งและมาตรฐานวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยมีสาระสำคัญดังนี้ กำหนดระยะเวลาการดำรงตำแหน่งเพื่อขอมีและเลื่อนวิทยฐานะ ให้มีระยะเวลาการดำรงตำแหน่งเป็นเวลา 5 ปี จึงจะขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะสูงขึ้นในแต่ละระดับได้ ทั้งนี้เพื่อสั่งสมประสบการณ์และสะท้อนความชำนาญและเชี่ยวชาญในการปฏิบัติการสอน ต้องมีชั่วโมงการปฎิบัติงานตามที่ ก.ค.ศ.กำหนดคือ ชำนาญการและชำนาญการพิเศษ 800 ชั่วโมง เชี่ยวชาญและเชี่ยวชาญพิเศษ 900 ชั่วโมงต่อปี ไม่เคยถูกลงโทษทางวินัยหรือจรรยาบรรณวิชาชีพย้อนหลัง 3 ปีการศึกษา
 

นายพินิจศักดิ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังได้เห็นชอบร่างตัวชี้วัดการประเมินผลการปฏิบัติงานที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ด้านการจัดการเรียนการสอนใน 3 ด้านได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการบริหารจัดการชั้นเรียนและด้านการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ นอกจากนี้ยังเห็นชอบร่างบทเฉพาะกาลหลักเกณฑ์และวิธีการให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนวิทยฐานะดังนี้ ผู้ที่ยื่นคำขอตามหลักเกณฑ์ ว17/2552 ไว้ก่อนการประกาศใช้หลักเกณฑ์ใหม่ สามารถยื่นขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์เดิมได้อีก 1 ครั้ง ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์กำหนด ผู้ที่ดำรงตำแหน่งครูอยู่ก่อนวันที่ประกาศใช้หลักเกณฑ์ใหม่ แต่ยังมีคุณสมบัติไม่ครบตามหลักเกณฑ์ ว 17/2552 สามารถยื่นขอรับการประเมินตามหลักเกณฑ์ ว 17/2552 ได้ภายใน 1 ปี นับแต่วันที่มีคุณสมบัติครบ ส่วนผู้ทีมีคุณสมบัติในแต่ละวิทยฐานะครบ สามารถยื่นคำขอตามหลักเกณฑ์ ว17/2552 ได้ ภายใน 1 ปี นับจากวันที่หลักเกณฑ์ใหม่ประกาศใช้
 

“เกณฑ์ใหม่ดังกล่าวจะประกาศใช้ในวันที่ 5 กรกฎาคมนี้ ซึ่งขอยืนยันว่าครูทุกกลุ่มจะไม่เสียสิทธิ์จากการประกาศใช้เกณฑ์วิทยฐานะใหม่ เพราะเกณฑ์ดังกล่าวจะบังคับใช้กับผู้ที่ดำรงตำแหน่งครูฯหลังเกณฑ์ใหม่ประกาศใช้ ส่วนผู้ที่มีคุณสมบัติครบทั้งเกณฑ์เก่าและเกณฑ์ใหม่สามารถเลือกขอรับการประเมินเกณฑ์ใดเกณฑ์หนึ่งได้”เลขาฯ ก.ค.ศ.กล่าวและว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบ ร่างกฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเลื่อนเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. .... ร่างฐานการคำนวณและช่วงเงินเดือนสำหรับการเลื่อนเงินเดือนในแต่ละอันดับของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ซึ่งเป็นการเลื่อนเงินเดือนแบบเปอร์เซ็นต์เช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือน โดยอนุมัติให้เริ่มพิจารณาเลื่อนเงินเดือนในรอบการประเมินผลการปฎิบัติงาน ครั้งที่ 1 ปีงบประมาณ 2561

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow