Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ส่องกระจกขณะกิน อาจเพิ่มน้ำหนักตัว

Posted By sanomaru | 13 มิ.ย. 60
6,219 Views

  Favorite

คนส่วนใหญ่กังวลกับน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นเพราะตามใจปาก ขณะที่คนบางกลุ่มกลับกินอะไรไม่ค่อยลง ทำให้น้ำหนักตัวต่ำกว่ามาตรฐาน แต่โชคดีที่มหาวิทยาลัยนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการทำวิจัยและค้นพบข้อมูลใหม่ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อคนกลุ่มหลัง

 

ในการวิจัยนี้ มีผู้เข้าร่วมวิจัยจำนวน 16 คน อายุระหว่าง 65-74 ปี โดยผู้เข้าร่วมวิจัยจะได้รับประทานป๊อปคอร์นรสเค็มหรือรสคาราเมลเป็นเวลา 90 วินาที ในสถานการณ์ที่ต่างกันออกไป คือ นั่งรับประทานคนเดียวหน้ากระจก และนั่งรับประทานคนเดียวพร้อมกับดูโทรทัศน์ไปด้วย

 

ผลจากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า หากนั่งรับประทานคนเดียวหน้ากระจกจะรู้สึกว่าอาหารมีรสชาติดีขึ้นกว่าเดิม 25 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเปรียบเทียบการรับประทานคนเดียวหน้าโทรทัศน์ และการรับประทานคนเดียวหน้ากระจกยังทำให้รับประทานในปริมาณที่มากกว่าด้วย

 

นอกจากนี้ เมื่อเปลี่ยนจากกระจกมาเป็นภาพถ่ายของผู้เข้าร่วมวิจัยเองในขณะกำลังรับประทานอาหารอยู่ ก็ให้ผลคล้ายกับการนั่งรับประทานคนเดียวหน้ากระจก สาเหตุมาจากการนั่งหน้ากระจกหรือมีภาพถ่ายอยู่ด้านหน้านั้น เป็นการหลอกล่อสมองให้เข้าใจว่ามีเพื่อนร่วมโต๊ะรับประทานอาหารด้วยกัน ทำให้รู้สึกเจริญอาหาร

 

งานวิจัยนี้สามารถนำไปปรับใช้กับผู้สูงอายุที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ลำพังหรือผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เพื่อให้รับประทานอาหารได้มากขึ้น ส่วนใครที่กังวลเรื่องน้ำหนัก หรือพยายามลดน้ำหนักอยู่ ก็ลองเปลี่ยนมานั่งรับประทานอาหารเหงาๆ อยู่บ้านคนเดียวบ้าง น่าจะช่วยควบคุมความอยากอาหารและปริมาณอาหารที่รับประทานเข้าไปได้ แต่ต้องไม่ลืมออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วยล่ะ

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • sanomaru
  • 17 Followers
  • Follow