Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

รัชกาลที่ 8 เสด็จสวรรคตด้วยพระแสงปืน

Posted By Plookpedia | 09 มิ.ย. 60
13,182 Views

  Favorite

9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 (ค.ศ. 1946) 
รัชกาลที่ 8 เสด็จสวรรคตด้วยพระแสงปืน

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล (รัชกาลที่ 8) สิ้นพระชนม์ด้วยต้องพระแสงปืนในวันนี้ ณ ในห้องพระบรรทม ณ พระที่นั่งบรมพิมาน ในพระบรมมหาราชวัง เหตุการณ์เกิดขึ้นเวลาประมาณ 9.30 น. ได้เกิดเสียงปืนดังขึ้นในห้องบรรทมของรัชกาลที่ 8 พบพระวรกายของพระองค์ทรงทอดอยู่บนพระแท่นบรรทม โดยมีแผลกระสุนที่พระนลาฏ (หน้าผาก) พระกรทั้งสองวางอยู่ข้างพระวรกาย พระวิสูตร (มุ้ง) ถูกตลบขึ้นเหนือพระแท่น บนพระแท่นบรรทมบริเวณใกล้พระหัตถ์ซ้าย มีพระแสงปืนสั้นวางอยู่ในลักษณะชิดพระกัประ (ข้อศอก) ด้ามพระแสงปืนหันออกจากพระวรกาย ปากกระบอกชี้ไปที่ปลายพระแท่นบรรทม


• มีการตั้งประเด็นการสวรรคตไว้ 3 ประเด็น คือ

1.มีผู้ลอบปลงพระชนม์

2.ทรงพระราชอัตวินิบาตกรรม (ปลงพระชนม์เอง)

3.อุบัติเหตุ

 

• แต่จากการสอบสวนพบว่า ณ ที่ห้องบรรทมไม่พบร่องรอยการปีนป่ายจากภายนอก และทางเข้าออกห้องบรรทมมีแค่ทางเดียวซึ่งมหาดเล็กได้เฝ้าอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ศาลฏีกาตัดสินให้จำเลยทั้งสาม คือ นายชิต และนายบุศย์ ผู้เป็นมหาดเล็กประจำห้องบรรทม และนายเฉลียว อดีตสมาชิกคณะราษฎร และอดีตราชเลขาธิการส่วนพระองค์ มีความผิดต้องโทษประหารชีวิต

 

ปัจจุบันกรณีสวรรคตของรัชกาลที่ 8 ยังคงเป็นเหตุการณ์ที่มีการถกเถียงกันอยู่ และได้รับความสนใจในหมู่ผู้ศึกษาประวัติศาสตร์การเมืองไทย อย่างไรก็ตามในช่วงเวลาดังกล่าว กรณีสวรรคตของรัชกาลที่ 8 ยังก่อให้เกิดผลสะเทือนต่อการเมืองไทยอย่างรุนแรง ด้วยมีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่านาย “ปรีดี พนมยงค์” ผู้นำคณะราษฎร อาจเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังการลอบปลงพระชนม์ในครั้งนี้

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow