Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

โนโรไวรัส โรคติดเชื้อที่ทำให้ลูกท้องเสียรุนเเรง

Posted By Plook Parenting | 06 มิ.ย. 60
2,903 Views

  Favorite

สมัยนี้การติดเชื้อนั้นเกิดขึ้นได้ง่ายและบ่อย เพราะเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อยู่ตามพื้นที่สภาพแวดล้อมนั้นมีมากขึ้น จึงเกิดการติดต่อและแพร่กระจายกันได้เร็วขึ้น ยิ่งในกลุ่มเด็กที่ภูมิคุ้มกันต่ำ ย่อมติดเชื้อกันได้ง่าย หากไม่ได้รับการดูแลและป้องกันที่ดี โรคหนึ่งที่กำลังระบาดในเด็กเช่นกัน นั่นก็คือ การติดเชื้อท้องเสียโนโรไวรัส

 

โนโรไวรัส คืออะไร ?

โนโรไวรัส คือไวรัสชนิดหนึ่ง ที่แพร่ระบาดได้ง่ายและรวดเร็ว สามารถทนความร้อนได้ถึง 60 องศาเซลเซียส มีชีวิตอยู่รอดบนพื้นผิวหรือบนสิ่งของได้นานหลายวัน และยังมีความทนทานต่อน้ำยาฆ่าเชื้อต่าง ๆ รวมทั้งแอลกอฮอล์ด้วย ดังนั้นการติดเชื้อจึงมาจากการสัมผัสสิ่งของ หรืออาหารที่มีเชื้อโนโรไวรัสปนเปื้อนอยู่และนำเข้าปากซะส่วนใหญ่ อาจผ่านทางมือโดยตรง หรืออาจสัมผัสผ่านทางช้อน จาน ชาม แก้วน้ำ รวมถึงติดมาจากการสัมผัสผู้ป่วยโดยตรง

ด้วยสาเหตุดังกล่าว จึงทำให้โรคนี้แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในโรงเรียน เนื่องจากพฤติกรรมทั่วไปของเด็กเมื่ออยู่ในโรงเรียนก็จะหยิบจับสิ่งของ อาหาร และนำเข้าปาก ทั้งที่มือนั้นไม่ได้ล้างให้สะอาด ผ่านการสัมผัสสิ่งกปรกมามากมาย

 

ภาพ : Shutterstock

 

อาการของการติดเชื้อโนโรไวรัส

     • คลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย ปวดท้อง

     • อาจมีไข้ต่ำ ๆ แต่บางรายอาจมีไข้สูง 38-39 องศาเซลเซียส

     • มีอาการปวดหัว ปวดเมื่อยตามร่างกายร่วมด้วย

 

แนวทางการรักษา

การรักษาโรคนี้เป็นการรักษาตามอาการ ถ้าหากอาการไม่รุนแรงมาก เช่น ท้องเสียก็ให้ดื่มน้ำเกลือแร่ หากอาเจียนก็ให้ยาแก้อาเจียน เน้นทานอาหารอ่อน แต่ในบางรายที่มีภาวะขาดน้ำมาก อาจอาเจียน ท้องเสีย จนทำให้ช็อค ความดันเลือดต่ำ ถึงขั้นเสียชีวิตได้ จึงควรเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

 

การป้องกันการติดเชื้อโนโรไวรัส

ในตอนนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน ดังนั้นสิ่งที่ทำได้คือการดูแลสุขอนามัยเพื่อลดการเกิดเชื้อ โดยทำได้ดังนี้

     1. ฝึกให้เด็กล้างมือให้สะอาด และหมั่นล้างเป็นประจำ ทั้งก่อนหลังรับประทานอาหาร หลังเข้าห้องน้ำ โดยใช้เวลาในการล้างมืออย่างน้อย 15 วินาที

     2. หลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่สะอาด และอาหารที่ปรุงไม่สุก

     3. สอนเด็กให้รู้จักการใช้ช้อนกลางเมื่อต้องทานอาหารร่วมกับผู้อื่น และพยายามไม่ใช้แก้วน้ำร่วมกัน เพื่อป้องกันการติดเชื้อจากผู้อื่น

 

ถึงแม้โรคนี้จะติดต่อกันง่ายและแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วก็ตาม แต่ถ้ารู้จักป้องกันตามวิธีที่กล่าวไป หรือใช้หลักง่ายๆ คือ “กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ก็ช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อได้

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Parenting
  • 8 Followers
  • Follow