Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

Vocabulary: ศัพท์สับสนที่ทำให้งุนงงกับภาษาอังกฤษอยู่บ่อยๆ

Posted By NAVYMONDAYs | 06 มิ.ย. 60
21,862 Views

  Favorite

หลายคนอาจรู้สึกเช่นเดียวกันว่าภาษาอังกฤษมีความซับซ้อนซ่อนอยู่ คำศัพท์หลายคำมักทำให้เราสับสน อาจเป็นเพราะความใกล้เคียงของการสะกด ออกเสียง หรือ บริบทการใช้ จนทำให้เรานำไปใช้แบบผิดๆ วันนี้เราได้รวบรวมคำศัพท์ที่เรามักเผลอใช้ผิดกันบ่อยๆ บางส่วนมาไว้ที่นี่แล้ว ลองไปดูกันค่ะ

 

ภาพ: Pixabay


Acute VS Chronic

     ทั้งสองคำมักใช้กับบริบทของโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ซึ่งคำว่า Acute หมายถึง รุนแรง เฉียบพลัน เช่น Acute Stroke (โรคหลอดเลือดในสมองแตกเฉียบพลัน) ในขณะที่ Chronic หมายถึง เรื้อรัง หรือเกิดติดต่อกันเป็นเวลานาน เช่น Chronic Alcoholism (โรคพิษสุราเรื้อรัง)

 

Affect VS Effect

     สองคำนี้แตกต่างกันตรงที่ Affect เป็นคำกริยา หมายถึง ทำให้เกิด ส่วน Effect เป็นคำนาม หมายถึง ผลกระทบ

 

Complementary VS Complimentary

     Complementary แปลว่า ที่สอดคล้อง เกี่ยวข้อง หรือสัมพันธ์กัน แต่ Complimentary แปลว่า ที่น่าชื่นชมยกย่อง
 

ภาพ: Unsplash
ภาพ: Unsplash

Desert VS Dessert

     สองคำนี้แตกต่างทั้งการออกเสียงและความหมาย โดยคำว่า Desert ที่มี s ตัวเดียวนั้น ออกเสียงว่า เดส’-เสิท มีความหมายว่า ทะเลทราย ในขณะที่ Dessert ที่มี s สองตัว ออกเสียงว่า ดี-เซิท’ มีความหมายว่า ขนมหวาน

 

Either VS Neither

     คำว่า Either หมายถึง อย่างใดอย่างหนึ่ง (Either…or) หรือแปลว่า เช่นกัน ก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น You had better learn either English or Japanese. (คุณน่าจะเรียนไม่ภาษาอังกฤษก็ภาษาญี่ปุ่น) หรือ If you don’t go, I won’t go either (ถ้าคุณไม่ไป ฉันก็ไม่ไป) ส่วน Neither หมายถึง ไม่ทั้งสองอย่าง (Neither...nor) เช่น This animal lives neither in Thai nor China. (สัตว์ชนิดนี้ไม่ได้อาศัยอยู่ทั้งประเทศไทยและประเทศจีน)

 

Imply VS Infer

     ทั้งสองคำมีความหมายค่อนข้างใกล้เคียงกัน โดยคำว่า Imply หมายถึง บ่งบอกถึงบางสิ่งอย่างเป็นนัยๆ มักใช้ในสถานะของผู้พูด ส่วนคำว่า Infer หมายถึง การอนุมานหรือสรุปจากข้อมูลที่มี มักใช้ในสถานะของผู้ฟัง


Perspective VS Prospective

ภาพ: Pixabay


     Perspective ในบริบทของคำนาม (Noun) หมายถึง มุมมองหรือภาพวาดที่มีสัดส่วนแบบเดียวกับที่เราเห็น แต่ Prospective ในบริบทของคำคุณศัพท์ (Adjective) หมายถึง ที่คาดคะเน หรือ ที่คาดหวังไว้ในอนาคต

 

Photogenic VS Photographic

     คำว่า Photogenic นั้นเราอาจจะได้ยินตามการประกวดนางแบบหรือนางงามเวทีต่างๆ ที่หมายถึง ตำแหน่งขวัญใจช่างภาพ แต่ตัวของคำว่า Photogenic เองแล้วแปลว่า ขึ้นกล้อง ส่วนคำว่า Photographic แปลว่า เกี่ยวกับการถ่ายภาพ หรือแปลว่า ที่มีลักษณะคล้ายภาพถ่ายก็ได้

 

Semester VS Trimester

     คำว่า Semester มักพบตามบริบทของโรงเรียนหรือมหาวิทยาลัย มีความหมายว่า ภาคการศึกษา หรือที่เราเรียกกันว่า เทอม นั่นเอง ส่วนคำว่า Trimester มักพบในบริบทของนิตยสารหรือบริษัทมากกว่า มีความหมายว่า ไตรมาส (ช่วงเวลาสามเดือน) ตาม prefix ของคำนี้ นั่นก็คือ Tri- ที่แปลว่า 3

 

You’re VS Your (It’s VS Its)

     You’re เป็นรูปย่อของ You are เช่นเดียวกับ It’s ซึ่งเป็นรูปย่อของ It is ใช้ขึ้นต้นประโยคที่มักใช้บ่งบอกความหมาย, ลักษณะ หรือประโยคบอกเล่าต่างๆ ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น You’re a girl. (เธอเป็นเด็กผู้หญิง) It’s a book. (มันคือหนังสือ) ส่วน Your และ Its เป็นคำแสดงความเป็นเจ้าของ ตัวอย่างเช่น I’m your sister. (ฉันเป็นน้องสาวของคุณ) หรือ Its tail is wagging. (หางของมันกำลังกระดิกอยู่)

 

 

ภาพปก: Pixabay

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • NAVYMONDAYs
  • 7 Followers
  • Follow