Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เกม “เตตริส” (Tetris) เปิดตัวเป็นครั้งแรก

Posted By Plookpedia | 06 มิ.ย. 60
5,982 Views

  Favorite

6 มิถุนายน พ.ศ. 2527 (ค.ศ. 1984)
เกม “เตตริส” (Tetris) เปิดตัวเป็นครั้งแรก

“เตตริส” (Tetris) เป็นเกมวางแผน แก้ปริศนา (Puzzle) โดยการจัดเรียงตัวบล็อกรูปทรงเหลี่ยมต่าง ๆ ที่หล่นลงมา ให้ซ้อนกันเป็นแถวได้อย่างพอดิบพอดี เกมนี้ออกแบบโดย “อเล็กเซย์ ปายีตนอฟ” (Alexey Pajitnov) วิศวกรคอมพิวเตอร์ชาวโซเวียต ผู้ทำงานอยู่ในองค์กรคอมพิวเตอร์ของสหภาพสาธารณรัฐสังคมนิยมโซเวียต (The Computer Center of the Russian Academy of Sciences) เขาได้เขียนตัวต้นแบบของเกมนี้ขึ้นสำหรับเล่นในเครื่องคอมพิวเตอร์ “อิเล็คทรอนิกก้า 60” (Electronika 60) และเปิดตัวเกมนี้เป็นครั้งแรกในโซเวียต

 

a
ขอบคุณภาพจาก firstversions.com

 

• ในปีต่อมาเขาได้แชร์โค้ดเกม “เตตริส” ให้แก่เพื่อนของเขา “วาดิม เจราซิมอฟ”(Vadim Gerasimov) ซึ่ง “วาดิม” ก็ได้นำมาพัฒนาและเผยแพร่ต่อใน IBM คอมพิวเตอร์ จากนั้นมาเกม “เตตริส” จึงได้ถูกนำไปเผยแพร่ต่อ ๆ กันมา จนกระจายไปทั่วโซเวียต

 

• ในตอนแรกชื่อเสียงของเกม “เตตริส” ยังไม่เป็นที่โด่งดังมากนัก จนกระทั่งในปี 1989 เมื่อตัวเกมถูกสร้างขึ้นสำหรับเล่นในเครื่องเล่นเกมแบบพกพาของ “นินเทนโด” (Nintendo Game Boy) จึงทำให้ “เตตริส” กลายเป็นเกมยอดนิยมที่มียอดขยายถล่มทลายกว่า 35 ล้านตลับ 

 

a
ขอบคุณภาพจาก warpedfactor.com

 

จุดเด่นของเกม “เตตริส” (Tetris) แต่ดั้งเดิม

• “อเล็กเซย์ ปายีตนอฟ” ผู้คิดค้นได้กล่าวถึงมันว่า 

“ตัวโปรแกรมนั้นไม่มีความซับซ้อน ไม่มีการบอกคะแนน และระดับความยากง่ายใด ๆ เลย แต่เมื่อได้เริ่มเล่นแล้ว เขาถึงกับหยุดเล่นไม่ได้เลยทีเดียว”


 

ที่มาของชื่อ “เตตริส” (Tetris)

“เตตริส” (Tetris) มาจากตัวเลขในภาษากรีกคำว่า "เตตระ" ที่หมายถึงเลข 4 เนื่องจากรูปร่างของบล็อกแต่ละตัวนั้นจะประกอบไปด้วยชิ้นส่วน 4 ชิ้นมารวมกัน และคำว่า “เตตระ” (Tetris) ได้ถูกผนวกเข้ากับคำว่า “เทนนิส” (Tennis) อันเป็นกีฬาที่ผู้สร้างเกมชื่นชอบนั่นเอง

 

เกม “เตตริส” เป็นเกมยอดนิยมที่ถูกนำมาพัฒนาและมีการผลิตซ้ำมากที่สุดในโลกเกมหนึ่ง โดยมีทั้งเกมสำหรับเครื่องเล่นวิดีโอเกม เครื่องเล่นเกมแบบพกพา เกมคอมพิวเตอร์ เกมบนโทรศัพท์มือถือ ฯลฯ และยังคงเป็นเกมที่ได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow