Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ค้นพบ “โรคเอดส์” ครั้งแรกของโลก

Posted By Plookpedia | 05 มิ.ย. 60
10,329 Views

  Favorite

5 มิถุนายน พ.ศ. 2524 (ค.ศ. 1981) 
ค้นพบ “โรคเอดส์” ครั้งแรกของโลก

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อ (Centers for Disease Control and Prevention) ของสหรัฐอเมริกา ได้รายงานการค้นพบ “โรคเอดส์” อย่างเป็นทางการครั้งแรกของโลก โดยในรายงานระบุว่าพบคนไข้เป็นชายรักร่วมเพศจำนวน 5 คนที่เมืองลอสแองเจลลิส แคลิฟอร์เนีย ป่วยเป็นปอดบวมจากเชื้อ “นิวโมซีสตีส แครินิอาย” (Pneumocystis Carinii) ทั้งที่เป็นคนแข็งแรงมากมาก่อน และไม่เคยใช้ยากดภูมิต้านทานใด ๆ 

 

ผลการตรวจทางห้องปฎิบัติพบว่าเซลล์ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับภูมิต้านทานโรคของพวกเขานั้น ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติเหมือนคนทั่วไป และในที่สุดผู้ป่วยเหล่านี้ก็เสียชีวิตเพราะระบบภูมิคุ้มกันโรคบกพร่อง จึงเรียกโรคที่พบใหม่นี้ว่าโรคภูมิต้านทานบกพร่อง หรือ “โรคเอดส์”

 

a
ขอบคุณภาพจาก twitter.com/kritimjain

 

โรคเอดส์คืออะไร ?

“โรคเอดส์” หรือ กลุ่มอาการภูมิคุ้มกันเสื่อม (Acquired Immune Deficiency Syndrome - AIDS) เป็นกลุ่มอาการที่เกิดขึ้นเพราะร่างกายได้รับเชื้อไวรัส "เอชไอวี" (HIV: Human Immunodeficiency Virus) ซึ่งมีหลากหลายสายพันธุ์  โดยเชื้อไวรัสนี้จะเข้าไปทำลายเม็ดเลือดขาว ที่เป็นแหล่งสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันลดน้อยลง เชื้อโรคจึงฉวยโอกาสเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายขึ้น โดยผู้ป่วยโรคเอดส์ไม่ได้เสียชีวิตจากเชื้อ HIV แต่มักเสียชีวิตเพราะเชื้อโรคอื่น ๆ ที่ฉวยโอกาสทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนนั่นเอง

 

ฟ
ขอบคุณภาพจาก clevelandhealth.or


 

ไม่มีผู้ใดทราบแน่ชัดว่าไวรัสโรคเอดส์นี้เริ่มแพร่ระบาดในมนุษย์ตั้งแต่เมื่อใด มีเพียงการทำวิจัยและสันนิษฐานกันว่าโรคเอดส์นี้น่าจะมีต้นตอมาจากลิงในทวีปแอฟริกา เพราะชาวแอฟริกาในบางท้องถิ่นนิยมรับประทานเนื้อลิง ต่อมาจึงมีการติดเชื้อไวรัสจากลิงมาสู่คน และมีการวิวัฒนาการจนกลายเป็นสายพันธุ์ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์นั่นเอง

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow