Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

Posted By Plookpedia | 03 มิ.ย. 60
3,655 Views

  Favorite

3 มิถุนายน พ.ศ. 2484 (ค.ศ. 1941) 
งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ 7 ทรงจัดพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 7) เป็นการภายใน ในวันนี้ ณ สุสานโกลเดอร์สกรีน (Golders Green) ทางตอนเหนือของกรุงลอนดอนท่ามกลางพิธีที่ดำเนินไปอย่างเรียบง่าย โดยมีทั้งชาวไทยและต่างชาติ เฝ้าฯ ถวายความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย หลังจากที่พระองค์ทรงสละราชสมบัติหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง และเสด็จไปประทับอยู่ ณ ประเทศอังกฤษมาโดยตลอด กระทั่งเสด็จสวรรคตโดยฉับพลันด้วยพระหทัยวาย ณ พระตำหนักคอมพ์ตัน เฮ้าส์ (Compton House) เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2484 ขณะที่มีพระชนมายุ 48 พรรษา

 

• พระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวได้ประดิษฐานที่พระตำหนักก่อนการถวายพระเพลิงเป็นเวลา 4 วัน เพื่อให้พระประยูรญาติใกล้ชิดเสด็จมาทรงสักการะ และมิได้มีการบำเพ็ญพระราชกุศลทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งไม่มีการพระราชพิธีอื่น ๆ ตามราชประเพณีด้วย

 

a
พระตำหนักคอมพ์ตัน เฮ้าส์ โดย alainbernardenthailande.com

 


• ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงมีการกล่าวสรรเสริญพระเกียรติคุณโดยพระสหายชาวต่างประเทศ และมีการบรรเลงไวโอลินคอนแชร์โต (Violin Concerto in E.minor Opus.64) ของเมนเดิลโซน (Mendelsohn's Violin Concerto ) ซึ่งเป็นเพลงที่โปรดของพระองค์ในขณะที่กำลังถวายพระเพลิง โดยสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีได้ทรงจัดการตามพระราชดำรัสสั่งของรัชกาลที่ 7 ทุกประการ

 

• ต่อมารัฐบาลได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานอัญเชิญพระบรมอัฐิกลับคืนสู่ประเทศไทย  เพื่ออัญเชิญขึ้นประดิษฐานไว้ร่วมกับสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชเจ้าในพระบรมมหาราชวัง โดยขบวนอัญเชิญได้เสด็จฯ มาถึงประเทศไทยในวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2492

 

a
ภาพ : Wikipedia

 


• พระบรมอัฐิของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวถูกอัญเชิญจากท่าราชวรดิษเพื่อไปประดิษฐาน ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท และอัญเชิญพระบรมราชสรีรังคารไปบรรจุไว้ที่พระพุทธบัลลังก์ของพระพุทธอังคีรสภายในพระอุโบสถ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร อันเป็นวัดประจำรัชกาลของพระองค์เพื่อให้ประชาชนได้กราบสักการะ

 

a
ขอบคุณภาพจาก Pantip.com

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow