Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

7 เทคนิคจัดกิจกรรมให้โดนใจในชั่วโมงกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้

Posted By Plook Teacher | 29 พ.ค. 60
20,179 Views

  Favorite

           กิจกรรม "ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้" เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ช่วยปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักคิดวิเคราะห์ ความมีน้ำใจต่อกัน การทำงานเป็นทีม และยังกระตุ้นให้ผู้เรียนได้ค้นหาศักยภาพและความชอบของตนเอง เพราะกิจกรรมเป็นแบบที่นักเรียนได้ปฎิบัติตามความถนัด ความสนใจ ความต้องการ ทั้งปฎิบัติด้วยตนเองและปฎิบัติเป็นกลุ่มเพื่อให้นักเรียนแสดงถึงศักยภาพของตนเองออกมาอย่างเต็มที่

 

ภาพ : shutterstock.com


เทคนิคการจัดกิจกรรมให้โดนใจนักเรียน

1. กิจกรรมต้องเกิดจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็ก โดยกิจกรรมนั้นต้องเข้ากับสังคม สิ่งแวดล้อมรอบตัว ๆ ตัวเด็ก และต้องเป็นกิจกรรมที่เด็ก ๆ ให้ความสนใจ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมนั้น ๆ 
2. กิจกรรมที่จัดให้นักเรียนนั้นต้องมีความชัดเจน ดึงดูดความสนใจของผู้เรียน ทำให้ผู้เรียนเกิดการคิดต่อยอดในการพัฒนากิจกรรมต่อ ๆ ไป
3. เวลาที่ใช้ในการทำกิจกรรมต้องเหมาะสมต่อกิจกรรมและเหมาะสมกับสมาธิในการเรียนรู้ของนักเรียน 
4. วัตถุประสงค์ของกิจกรรม ควรอยู่ในกรอบที่ผู้เรียนสามารถปฎิบัติได้อย่างมีความสุข มีความพึงพอใจในการทำกิจกรรม และสามารถทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
5. ควรให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการคิดวิเคราะห์ เตรียมการ ลงมือปฎิบัติ สรุปและชื่นชมผลงานเพื่อให้ผู้ร่วมกิจกรรมเกิดการเรียนรู้ในกิจกรรมนั้น ๆ อย่างครบถ้วน
6. สื่อการเรียนรู้ควรมีให้เหมาะสมกับกิจกรรมและเพียงพอต่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม 
7. การประเมินผลเน้นการสังเกตพฤติกรรมผู้เรียนขณะปฎิบัติกิจกรรม ความสำเร็จของงาน และความพึงพอใจในการเข้าร่วมกิจกรรม

 

ภาพ : shutterstock.com

 

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ สำหรับวิธีการกำหนดกิจกรรมให้เด็ก ๆ ทำในช่วงกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ แค่คุณครูมองจากสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเด็กก็สามารถกลายเป็นกิจกรรมสนุก ๆ ให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เพิ่มเติมจากบทเรียนที่เป็นวิชาการแล้วค่ะ

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • Plook Teacher
  • 127 Followers
  • Follow