Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

บินไปเรียนภาษาที่ต่างประเทศไม่ต้องลำบากพ่อแม่

Posted By SET | 14 ก.ย. 60
4,436 Views

  Favorite

"อิจฉาคนที่พูดภาษาอังกฤษเก่งจังเลย
ดูเค้าจะได้รับโอกาสดีๆ ได้ก้าวหน้าไปกว่าเราเยอะเลย"

"อย่าคิดมากเลย ไม่ใช่ภาษาบ้านเกิดของเรา แถมไม่มีโอกาส
ไปเรียนต่อต่างประเทศ ภาษาจะดีได้อย่างไร"

 

ถ้าคุณคิดแบบนี้อยู่ ทำไมไม่ลองนำมาเป็นแรงผลักดันให้ตัวเองว่า ถ้าเรามีโอกาสได้ไปเรียนต่อในต่างประเทศบ้าง เมื่อกลับมาทำงาน ก็คงจะก้าวหน้าไปสู่ตำแหน่งดีๆ ได้เหมือนกัน แต่การไปเรียนต่อแต่ละครั้งนั้น มีค่าใช้จ่ายจำนวนไม่น้อย เราจึงต้องวางแผนการเงิน ให้ดี เพื่อให้เราได้รับประโยชน์สูงสุดจากการเรียน ภายใต้งบประมาณที่เรามี

 

ถึงเวลาแล้วที่จะตั้งเป้าหมาย วางแผน และลงมือปฏิบัติตาม"3 ขั้นตอนสานฝันเรียนภาษาที่ต่างประเทศ" ดังนี้

 

1.สำรวจค่าใช้จ่ายต่างๆ ในแต่ละประเทศ

ทั้งเรื่องค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก และค่าครองชีพในชีวิตประจำวัน เพราะในแต่ละประเทศและแต่ละเมืองนั้น ก็มีค่าใช้จ่ายไม่เท่ากัน หากเราต้องการไปอยู่ในเมืองใหญ่ มีแสงสี สิ่งอำนวยความสะดวก และพิพิธภัณฑ์มากมายให้เรียนรู้ ค่าครองชีพก็ย่อมแพงกว่าเมืองที่อยู่ในชนบทซึ่งมีความสงบกว่า ที่สำคัญคือ เงินสำรองค่าใช้จ่ายที่จำเป็นตลอดการใช้ชีวิตอยู่ที่ต่างประเทศ ทางที่ดีก็ควร วางแผนซื้อประกันอุบัติเหตุหรือประกันสุขภาพเผื่อไว้ในกรณีฉุกเฉินด้วย

 

2.กำหนดเป้าหมายและวางแผนออมเงิน

โดยคำนวณให้เพียงพอต่อการดำรงชีวิตและค่าใช้จ่ายที่มีโอกาสเพิ่มขึ้นจากอัตราเงินเฟ้อ เช่น เป้าหมายคือ ออมเงินเพื่อไปเรียนภาษาที่ประเทศออสเตรเลียเป็นเวลา 6 เดือน ด้วยเงินจำนวน 5 แสนบาท ในเวลาอีก 5 ปีข้างหน้า ก็ต้องทำงานและเก็บเงินให้ได้ปีละ 100,000 บาท หรือประมาณ 8,333 บาทต่อเดือน หากมีโบนัสจาก การทำงานหรือเงินเดือนที่เพิ่มมากขึ้น ก็นำมาออมเพิ่มเพื่อให้บรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น

 

หรืออีกวิธีคือ ลองศึกษาทางเลือกการลงทุนอื่นๆ เช่น ตราสารหนี้ กองทุนรวม หรือหุ้น เพื่อช่วยเพิ่มผลตอบแทนให้กับเงินออมของเรา ก็จะช่วยลดภาระการออมเงินต่อเดือนได้ ทำให้บรรลุเป้าหมายได้อย่างสบายๆ

 

ตัวอย่าง : เป้าหมายคือ ออมเงิน 5 แสนบาท ในอีก 5 ปี ข้างหน้า เพื่อเป็นทุนไปเรียนภาษาที่ประเทศออสเตรเลีย

อัตราผลตอบแทนต่อปี เงินฝาก 1 % ตราสารหนี้ 3 % กองทุนรวม 5 %
จำนวนเงินออมต่อเดือน 8,130 บาท 7,735 บาท 7,353 บาท

หมายเหตุ : คำนวณอัตราผลตอบแทนทบต้นทุกเดือนและยังไม่ได้คำนวณอัตราเงินเฟ้อ

 

3.หารายได้เสริมระหว่างเรียนด้วยโครงการ Work and Travel

นอกจากจะได้ฝึกการใช้ภาษากับคนท้องถิ่นแล้ว ยังได้ประสบการณ์ทำงาน และมีรายได้เสริมเพื่อใช้เป็นค่าครองชีพในขณะอยู่ในต่างประเทศ ถ้าเรารู้จักวางแผนการใช้จ่ายดีๆ ก็อาจจะกลับมารวยกว่าเดิมและเก่งภาษาด้วยก็ได้ แถมในช่วงวันหยุดก็ยังได้โอกาสไปเปิดโลกทัศน์ หาแรงบันดาลใจเพิ่มเติมจากสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ อีกด้วย คุ้มซะยิ่งกว่าคุ้ม

 

เมื่อเรามีความฝันที่จะไปเรียนภาษาในต่างประเทศ ต้องอย่าลืมตั้งเป้าหมายชีวิตตั้งแต่วันนี้ เริ่มศึกษารายละเอียดข้อมูลต่างๆ และเก็บเงินให้ได้ตามเป้าหมาย ในระยะเวลาที่วางแผนไว้ เมื่อเราได้ไปเรียนกลับมาแล้วจะทราบดีว่าการไปเรียนต่างประเทศจากการเก็บเงิน ด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง ได้ใช้เวลากับการเรียนและการเก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิต ในต่างแดนอย่างเต็มที่นั้น สร้างความคุ้มค่าและโอกาสให้เรามากขนาดไหน

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow