Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

สไตล์การลงทุน... คุณเป็นแบบไหน

Posted By SET | 14 ส.ค. 60
4,435 Views

  Favorite

หากจะบอกว่า...ปัจจัยสำคัญประการหนึ่งที่ทำให้เกิดความผิดพลาดหรือความล้มเหลวในการลงทุน เห็นทีจะหนีไม่พ้น การที่นักลงทุน “ไม่รู้จักตัวเอง” บางคนไม่รู้เลยว่าตัวเองมีสไตล์การลงทุนแบบไหน เช่น คิดว่าตัวเองเป็นคนใจเย็น รับความเสี่ยงได้ต่ำ ไม่ชอบซื้อมาขายไปในระยะสั้นๆ แต่เวลาลงทุนจริงกลับลงทุนตามเพื่อน ซื้อเช้า ขายบ่าย

 

ดังนั้น ก่อนเริ่มลงทุน นักลงทุนควรสำรวจสไตล์การลงทุนของตัวเองก่อนว่าเป็นอย่างไร เพราะถ้ารู้จักสไตล์การลงทุนก็จะสามารถเลือกหุ้นและกลยุทธ์การลงทุนได้อย่างเหมาะสม

 

ยกตัวอย่างงานวิจัยของ Bailard, Biehl & Kaiser (BB&K) บริษัทจัดการลงทุนของสหรัฐอเมริกา ที่ได้วิเคราะห์และทำการแบ่งนักลงทุนออกเป็น 5 แบบ ตามระดับ “ความมั่นใจ” และ “ความวิตกกังวล” ต่อการลงทุน ซึ่งสามารถสะท้อนให้เห็นสไตล์การลงทุนได้เป็นอย่างดี

 

สไตล์เดินหน้าบุกอย่างเดียว (Adventurer)

นักลงทุนสไตล์นี้จะมีความมั่นใจตัวเองสูงมาก ใช้เวลาตัดสินใจไม่นาน อาจจะไม่กี่นาทีก็เลือกหุ้น และเข้าไปลงทุนได้ นอกจากนี้ ยังชื่นชอบและมองหาความท้าทาย ใหม่ๆ เสมอ เช่น ถ้ามีสินทรัพย์เพื่อการลงทุนใหม่ๆ หรือมี
ผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมา รับรอง จะเห็นนักลงทุนกลุ่มนี้กระโดดเข้าไปเป็นกลุ่มแรก ด้วยเหตุนี้จึงรับความเสี่ยงได้สูงมาก รับความผันผวนได้ทุกรูปแบบ ที่สำคัญ พวกเขา เชื่อว่า... เวลาลงทุนจะสำเร็จมากกว่าล้มเหลว

 

shutterstock

 

สไตล์มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง (Individualist)

นักลงทุนกลุ่มนี้จะมีความเชื่อมั่นตัวเองสูงไม่ต่างไปจากกลุ่มแรก จะแตกต่างกันตรงที่กลุ่มนี้จะไม่ด่วนตัดสินใจ พูดง่ายๆ ไม่ผลีผลามหรือวู่วาม ค่อยๆ ศึกษา หาข้อมูล อ่านบทวิเคราะห์ด้วยตัวเอง และเมื่อมั่นใจว่าสิ่งที่ได้ศึกษามานั้นถูกต้องแม่นยำจะลงทุนทันที และส่วนใหญ่จะมีสไตล์ลงทุนแบบเชิงรุก (Active Investment)

 

สไตล์เฮไหนเฮนั่น (Celebrity)

นักลงทุนกลุ่มนี้จะเน้นตามกระแส เพื่อนหรือคนรอบข้างบอกอะไรก็ลงทุนตามนั้นโดยไม่สนใจศึกษาหาข้อมูล เป็นกลุ่มที่กลัวตกขบวนรถไฟ จึงมักตัดสินใจเร็วโดยไม่ค่อยระมัดระวัง

 

สไตล์ช้าแต่ชัวร์ (Guardian)

เป็นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำมาก รับความผันผวนแทบไม่ได้เลย ไม่ต้องการเห็นเงินต้นเสียหาย มีความระมัดระวัง รอบคอบ และมีความวิตกกังวลสูง ดังนั้น นักลงทุนสไตล์นี้ จึงเป็นกลุ่มที่เน้นลงทุนเพื่อรับเงินปันผล เน้นลงทุนหุ้นที่มีความปลอดภัยสูง ถ้าไม่ลงทุนด้วยตนเองก็มักจะลงทุนผ่านกองทุนรวม

 

pixabay

 

สไตล์ไม่ยึดติด (Straight Arrow)

นักลงทุนกลุ่มนี้มักจะรู้หลบเป็นปีก รู้หลีกเป็นหาง และไม่สามารถบอกได้ว่ามีสไตล์แบบไหน เพราะบางจังหวะก็พร้อมจะแปลงร่างกลายเป็นนักลงทุนสไตล์เชิงรุก พร้อมบุกได้ทุกเมื่อ เสี่ยงเป็นเสี่ยงกัน แต่เมื่อสถานการณ์บีบบังคับให้ใจเย็นๆ พวกเขาจะมีสติขึ้นมาทันที และพร้อมมองหาหุ้นลงทุน เน้นชัวร์ เพราะกลัวเจ็บ

 

ถึงเวลาที่คุณจะสำรวจตัวเองกันแล้ว ว่าตัวเองมีสไตล์การลงทุนแบบไหน อย่างที่บอกไป... ถ้ารู้จักสไตล์ตัวเองดี ก็จะสามารถเลือกสินทรัพย์หรือผลิตภัณฑ์เพื่อการลงทุนให้เหมาะสไตล์ แล้วความสำเร็จคงไม่ไกลเกินเอื้อม

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow