Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

อย่าใช้ชีวิตคู่...ถ้ายังเชื่อแบบนี้! (2)

Posted By SET | 12 ส.ค. 60
5,832 Views

  Favorite

ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความรักที่ผลิบานของหนุ่มสาวหลายคู่ ที่กำลังจะเข้าสู่ประตูวิวาห์ หนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าเรื่อง “ความรัก ความเข้าใจ” ก็คือเรื่อง “การเงินในครอบครัว”

 

บทความที่แล้วเฟิร์นพูดถึง “10 ความเข้าใจผิดเรื่องเงิน ที่ทำลายชีวิตแต่งงาน” ที่ทาง Yahoo Finance รวบรวมไว้ไปแล้วส่วนหนึ่ง ซึ่งก็มีทั้ง
     - ไม่ค่อยพูดคุยเรื่อง “เงิน”
     - คิดว่า “ใช้เงินซื้อความรักได้"
     - ไม่ยอมรับ “ความขัดแย้งเรื่องพฤติกรรมการใช้จ่าย”
     - ไม่ตกลงกันว่าจะจัดสรรเงินยังไง
     - ก่อหนี้...มากเกินไป


คราวนี้มาดูกันต่อว่า... มีเรื่องทัศนคติด้านการเงินอะไรอีกบ้างที่เราควรหลีกหนี ก่อนที่มันจะบั่นทอนการใช้ชีวิตคู่ของเรา

 

ซ่อนบิล หรือ หนี้

CESI Debt Solutions ทำการสำรวจพบว่า 80% ของคู่รัก มักแอบซ่อนการใช้จ่ายบางอย่างไม่ให้อีกฝ่ายรู้ และส่วนหนึ่งกลุ่มตัวอย่าง (30%) ก็ยอมรับว่า การไม่ซื่อสัตย์เรื่องการเงินในครอบครัว ร้ายแรงพอๆ กับการนอกใจ แต่ 79% ของคนกลุ่มนี้ก็ยังบอกความจริงเรื่องเงินกับเพื่อนของตนมากกว่าคู่ชีวิตเสียอีก

shutterstock

 

ยืม หรือ ให้ยืมเงินกับคนในครอบครัว

ใครไม่เจอกับตัวเองคงไม่เข้าใจ เพราะฟังดูผิวเผิน การหยิบยืมหรือให้คนในครอบครัวยืมเงิน ก็น่าจะเป็นเรื่องที่พูดคุยกันง่าย และไม่น่าจะสร้างปัญหาใดๆ

 

แต่ข้อเท็จจริงก็คือ ไม่ว่าจะเป็นการทวงถาม (ในฐานะผู้ให้ยืม) หรือการขอผ่อนผัน (ในฐานะผู้ยืม) ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายนัก และยังเป็นต้นเหตุของหลากหลายปัญหาที่ตามมา โดยเฉพาะถ้าเป็นญาติของคนรักเราด้วยแล้วล่ะก็ ทวงเงินหน่อย ก็หาว่าไม่มีน้ำใจ (ทั้งๆ ที่ครอบครัวเราเองก็ร้อนเงิน) หรือจะขอผัดผ่อนไปก่อน ก็ดันทำไม่ได้เพราะสามี (หรือภรรยา) บอกว่าเกรงใจญาติพี่น้อง (ทั้งๆ ที่ครอบครัวเราเองก็ฝืดเคือง) เป็นแบบนี้บ่อยๆ เข้า รับรองว่ามีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน ดังนั้นไม่ก่อหนี้กับคนในครอบครัวน่าจะเป็นการตัดไฟแต่ต้นลมได้ดีกว่า

 

เชื่อตามคำสอนของคนสมัยก่อน

จริงอยู่ที่ “เดินตามผู้ใหญ่ หมาไม่กัด” แต่ก็อย่าลืมว่า ยุคสมัยที่เปลี่ยนไปก็ทำให้ไลฟ์สไตล์หลายอย่างเปลี่ยนแปลงตาม เฉกเช่นเรื่องของ “เงิน” ที่คนรุ่นก่อนสอนให้แม่บ้านเป็นคนบริหารค่าใช้จ่ายรายวัน ส่วนพ่อบ้านก็ให้วางแผนการเงินครอบครัว และนำเงินไปต่อเงิน ซึ่งในปัจจุบันนี้อาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดเสมอไป

 

วิธีการที่อาจจะดีกว่านั้นก็คือ ดึงเอาจุดแข็งของตน และคู่ชีวิต ที่มีมาใช้ทำในสิ่งที่ถนัด ช่วยกันบริหารเงิน เหมือนกับการที่บริษัทเฟ้นหาคนมาทำงาน ก็ต้อง put the right man in the right job นั่นเอง

 

ไม่เชื่อว่า “เงิน” ส่งผลต่อความรู้สึก

ผลวิจัยหลายชิ้นสรุปตรงกันว่าการเห็นต่างที่เนิ่นนานขึ้นเรื่อยๆ จะเป็นปมในใจของคู่รัก และส่งผลให้เกิดความรู้สึกเชิงลบต่อกันในท้ายที่สุด

 

ไม่รู้สึกสนุกเวลาพูดคุยเรื่องเงินด้วยกัน

การพูดคุยเรื่องเงิน อาจไม่มันเท่าการเม้าท์คนอื่น หรือคุยถึงเรื่องละครหลังข่าว... แถมบางครั้งบทที่คิดว่าจะพูดเรื่องเงินปุ๊บ ความเครียดก็ถาโถมเข้ามาปั๊บ

 

แต่จริงๆ แล้วเรื่องเงินไม่ใช่เรื่องหนักหัวเสมอไป เพราะ “เงิน” อยู่ในทุกบริบทของชีวิตเราอยู่แล้ว เช่น การเดินทาง ทานอาหาร ดูหนัง หรือแม้แต่การออกกำลังกาย ก็ใช้เงินทั้งนั้น ดังนั้นลองมาเปลี่ยนวิธีการพูดคุยเรื่องเงินให้เป็นเรื่องสนุกกันบ้างดีกว่า อาจจะด้วยการวางแผนไปเที่ยวด้วยกัน แล้วคุยกันว่าทริปนี้จะใช้งบประมาณเท่าไหร่ดี ค่าที่พักอยู่ในราคาระดับไหน อาหารแต่ละมื้อน่าจะใช้จ่ายเท่าไหร่ เดินทางโดยสายการบินอะไรถูกและดี เป็นต้น แค่นี้การคุยเรื่องเงินก็สนุกแล้ว...จริงมั้ย


เฟิร์นเองก็เป็นครอบครัวหนึ่งที่คุยเรื่องเงินกันอยู่เสมอ ตั้งแต่เริ่มวางแผนใช้ชีวิตร่วมกัน ว่าจะเก็บเงินครอบครัวเดือนละเท่าไหร่ เอาไปลงทุนต่อยอดเงินแบบไหน แต่ละปีมีแผนการใช้เงินอย่างไร...เพราะเราทุกคนไม่มีใครอยากให้เงินมามีอำนาจเหนือเรา... ดังนั้นเราจึงต้องรีบควบคุม ดูแล และจัดการมันก่อนที่มันจะบงการชีวิตเรา (อันนี้พูดถึงเรื่องเงินนะคะ ไม่ใช่คนรัก 555)

 

และเมื่อเราวางแผนการเงินครอบครัวแล้ว ก็ย่อมใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจ จะไปเที่ยวไหน จะซื้ออะไร จะพาพ่อแม่ไปตากอากาศที่ไหนก็ทำได้...เพราะชีวิตคือการวางแผน และแผนการที่ดีก็เริ่มจากทัศนคติที่ดี ก่อนจะตัดสินใจใช้ชีวิตคู่ อย่าลืมปรับความเข้าใจเรื่องเงินซะใหม่ เส้นทางเดินของชีวิตรักจะได้ไม่มีเศษเหรียญใดมาทำให้ต้องสะดุด


ศิรัถยา อิศรภักดี (เฟิร์น)
นักจัดรายการ นักเขียน นักพูด
ด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ และการลงทุน

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • SET
  • 0 Followers
  • Follow