Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

เปิดใช้งาน “คลองดำเนินสะดวก” เป็นวันแรก

Posted By Plookpedia | 25 พ.ค. 60
5,227 Views

  Favorite

25 พฤษภาคม พ.ศ. 2411 (ค.ศ. 1868) 
เปิดใช้งาน “คลองดำเนินสะดวก” เป็นวันแรก

มีการทำพิธีเปิดใช้ “คลองดำเนินสะดวก” ขึ้นในวันนี้ เพื่อเป็นเส้นทางคมนาคมผ่าน 3 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ - สมุทรสงคราม และราชบุรี  หลังจากที่เปิดใช้คลองดำเนินสะดวกแล้ว คลองก็เต็มไปด้วยเรือนานาชนิดที่สัญจรไปมาไม่เว้นแต่กลางคืน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นเรือพ่อค้าแม่ค้ามาค้าขายกัน 

 

เดิมทีคลองเเห่งนี้มีระยะทางยาวถึง 35 กิโลเมตร เมื่อแรกขุดนั้นกว้างประมาณ 6 วา และลึก 6 ศอก แต่นานเข้าตลิ่งถูกน้ำพัดผ่านกัดเซาะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากแรงกระทบของคลื่นเรือยนต์ประเภทต่างๆ เป็นเหตุให้คลองขุดขยายกว้างขึ้นเป็น 10 วาบ้าง 15 วาบ้าง และบางแห่งกว้าง 20 วา 

 

พ
ขอบคุณภาพจาก laksanathai.com

 

สาเหตุของการขุดคลอง

หลังจากที่พระบาทมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ได้ทรงพระราชดำริเห็นว่า การคมนาคมระหว่างกรุงเทพฯ - สมุทรสาคร ผ่านเส้นทางคลองภาษีเจริญนั้น ช่วยทำให้เกิดความสะดวกในการสัญจร จึงทรงโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระยาบรมมหาศรีสุริยวงศ์ (ช่วง บุนนาค) เป็นผู้อำนวยการขุดคลองเพื่อเป็นเส้นทางคมนาคมระหว่างกรุงเทพฯ - สมุทรสงคราม และราชบุรี ขึ้นบ้าง
 

คลองแห่งนี้เริ่มขุดในปี พ.ศ. 2409 จากแม่น้ำท่าจีนบริเวณปากคลองบางยาง อ. บ้านแพ้ว จ. สมุทรสาคร ไปเชื่อมต่อกับแม่น้ำแม่กลอง ที่ ต. บางนกแขวก อ. บางคนที จ. สมุทรสงคราม โดยใช้กำลังของทหาร ข้าราชการ ประชาชน ตลอดจนแรงงานชาวจีนที่ร่วมกันขุด ใช้เวลาสองปีเศษจึงขุดเสร็จ สิ้นงบประมาณไป 1,400 ชั่ง หรือประมาณ 112,000 บาท

รัชกาลที่ 4 ทรงเห็นว่าคลองนี้ขุดได้ตรงและสะดวกต่อการสัญจร จึงพระราชทานนามว่า "คลองดำเนินสะดวก" ปัจจุบันคลองแห่งนี้ได้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดราชบุรีคือ “ตลาดน้ำดำเนินสะดวก” นั่นเอง

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow