Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“สเตราส์” และ “จาคอบส์” ได้สิทธิบัตรกางเกงยีนส์ตอกหมุด (Levi’s)

Posted By Plookpedia | 20 พ.ค. 60
4,182 Views

  Favorite

20 พฤษภาคม พ.ศ. 2416 (ค.ศ. 1873)
“สเตราส์” และ “จาคอบส์” ได้สิทธิบัตรกางเกงยีนส์ตอกหมุด (Levi’s)

“ลีวายส์ สเตราส์” ” (Levis Strauss) และ “จาคอบส์ เดวิส” (Jacob Davis) ได้ร่วมกันจดสิทธิบัตรกางเกงยีนส์ตอกหมุด และให้กำเนิดกางเกงตอกหมุดทองแดงที่กระเป๋าตัวแรก “ลีวายส์® 501”  รุ่น button fly ขึ้นในวันนี้ จึงนับเป็นวันกำเนิดของยีนส์น้ำเงิน (Blue jeans) ตัวแรกของโลกอย่างเป็นทางการ ต่อมา 140 ปีให้หลัง กางเกงยีนส์รุ่นนี้ได้รับความนิยมมากขึ้นและกลายเป็นวัฒนธรรมแฟชั่นการแต่งกายที่ทรงอิทธิพลแก่คนทั่วโลกไปในที่สุด

 

r
“ลีวายส์® 501” 
ขอขอบคุณภาพจาก : levi.com


 

กำเนิด “กางเกงลีวายส์”

• ในยุคตื่นทองปี 1850 “ลีไว สเตราส์” ชาวเยอรมันได้อพยพเข้ามายังอเมริกาเพื่อเริ่มต้นธุรกิจค้าขายในซานฟรานซิสโก (San Francisco) สถานที่ซึ่งมีเหมืองทองอยู่มากมาย ส่วน “เดวิด จาคอบส์” เดิมเป็นคนลัตเวียได้เดินทางมายังอเมริกาเพื่อทำงานเป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้าในรัฐเนวาดา (Nevada)

 

• “สเตราส์” ได้เริ่มธุรกิจค้าขาย โดยเปิดร้านค้าขายทั้งผ้าใบที่ใช้สำหรับทำเต็นท์ ใช้คลุมเครื่องมือของคนงานเหมือง และผ้าใบคลุมท้ายรถบรรทุก และมีลูกค้าเป็นคนงานเหมืองมากมาย กระทั่งมีชาวเหมืองเสนอให้เขาผลิตกางเกงที่ขาดได้ยาก และทนทานต่องานสมบุกสมบันอย่างงานขุดเหมืองออกมาขาย

 

• “สเตราส์” จึงใช้ผ้าใบที่เขามีตัดเป็นกางเกงออกวางจำหน่าย และเป็นที่นิยมในกลุ่มชาวเหมืองเป็นอย่างมาก หากแต่ว่ากางเกงนั้นเป็นรอยถลอกได้ง่ายมาก เขาจึงเปลี่ยนจากการใช้ผ้าใบมาเป็นผ้าฝ้ายจากฝรั่งเศสที่เรียกว่า “เซิร์จ เดอ นิมส์ (Serge De Nims)” ซึ่งต่อมาเรียกผ้าชนิดนี้ว่า “เดนิม”

 

• ส่วน “จาคอบส์ เดวิส” เป็นช่างตัดเย็บเสื้อผ้าที่สามารถคิดค้นวิธีการเย็บแบบตอกหมุดโลหะตามมุมกระเป๋ากางเกงที่จะทำให้ผ้าทนทานมากขึ้นได้ เขาจึงยื่นข้อเสนอให้ “สเตราส์” มาร่วมมือกันกับเขาเพื่อลงทุนผลิตกางเกงที่เเข็งแรงทนทานออกมา โดยนำวิธีการตอกหมุดที่เขาคิดค้นขึ้นมาใช้กับการตัดเย็บกางเกงและตั้งชื่อว่า “ลีวายส์” (Levi’s) ด้วยความทนทานของกางเกง จึงทำให้ “ลีวายส์” (Levi’s) กลายเป็นกางเกงที่กลุ่มคนใช้แรงงาน รวมทั้งคนงานเหมืองนิยมใส่กัน

 

f
หมุดโลหะตามมุมกระเป๋ากางเกง
ขอขอบคุณภาพจาก : levi.com

 

 

v
คนงานเหมือง
ขอขอบคุณภาพจาก : levi.com


 

ก่อนจะเรียกว่า “ยีนส์” (jeans)

กางเกงตัวแรกถูกตัดเย็บขึ้นที่ซานฟรานซิสโกด้วยผ้าเดนิมสีคราม มีความหนา 9 ออนซ์ ถูกเรียกในชื่อว่า “เวสท์ โอเวอร์ออล์ส” (Waist Overalls) หรือ “โอเวอร์ออล์ส” (Overalls) กระทั่งในยุค 60 จึงเปลี่ยนมาเรียกด้วยคำที่ทันสมัยกว่าว่า “ยีนส์” (jeans) นั่นเอง

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow