Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

"ชินกร ไกรลาศ" เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่

Posted By Boonvipa | 18 พ.ค. 60
3,012 Views

  Favorite

วงการเพลงแหล่เศร้า เมื่อทราบข่าวการจากไปของศิลปินชั้นครู "ชินกร ไกรลาศ" วัย 71 ปี ด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่โรงพยาบาลศิริราช เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมา
 

ภาพ : wikipedia


สุดอาลัยยิ่ง หลังอดีตครูเพลงแหล่ “ชินกร ไกรลาศ” ศิลปินแห่งชาติวัย 71 ปี เสียชีวิตลงแล้วเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ด้วยโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ลุกลาม หลังเข้ารักษาตัวอยู่โรงพยาบาลศิริราชเป็นเวลา 2 เดือน

โดยอดีตปรมาจารย์เพลงดัง “ชินกร ไกรลาศ” เคยป่วยเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ และทำการรักษาจนหายมาแล้ว 2 ปี ก่อนจะมีอาการทรุดลงอีกครั้งเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2560 และมาเสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

สำหรับการบำเพ็ญกุศล มีกำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพวันที่ 19 พฤษภาคม 2560 เวลา 16.00 น. โดยมีกำหนดพระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมระหว่างวันที่ 19 – 25 พฤษภาคม 2560 ณ ศาลา 1 วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน กรุงเทพมหานคร และจะเก็บศพไว้บำเพ็ญกุศลเป็นเวลา 100 วัน โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรมจะดำเนินการขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป
 

ภาพ : wikipedia


ชินกร ไกรลาศ เกิดเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ.2489 ที่จังหวัดสุโขทัย จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากโรงเรียนวัดคุ้งยาง อำเภอกงไกรลาศ จังหวัดสุโขทัย ได้รับปริญญาดุษฏีกิตติมศักดิ์ สาขาศิลปศาสตรดุษฏีบัณฑิต จากวิทยาลัยครูธนบุรี มีความสนใจในเพลงพื้นบ้านตั้งแต่ยังเยาว์วัยโดยเป็นนักร้องเพลงเชียร์รำวง พร้อมกับมีเพื่อนรักกันมากเขาชื่อ ทิว สุโขทัย หลังจากนั้นได้ชมการแสดงของครูพยงค์ มุกดา จึงไปสมัครเป็นนักร้อง มีผลงานเพลงบันทึกแผ่นเสียงครั้งแรกในเพลง “ลูกทุ่งชีวิต” จนมีชื่อเสียงในการขับร้องเพลงลูกทุ่งมาตามลำดับ มีผลงานเพลงสร้างชื่อได้แก่ เพลงยอยศพระลอ, เพชฌฆาตใจ, เพชรร่วงในสลัม แต่ผลงานที่ผู้คนจดจำได้ดีคือแนวการแหล่ กิ้งก่ากิ้งกือ อันเป็นเอกลักษณ์

ชินกรเป็นนักร้องลูกทุ่งที่ประยุกต์เพลงพื้นบ้านมาผสมผสานกับการแสดงดนตรีลูกทุ่งพื้นบ้าน ในหลายลักษณะ ทั้งลำตัด เพลงฉ่อย เพลงเกี่ยวข้าว เพลงเรือ เพลงคุณแซว และต่อมาในปี พ.ศ. 2541 ยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (นักร้องเพลงลูกทุ่ง) ประจำปีพุทธศักราช 2541
 

 

 

ขอบคุณภาพปก : wikipedia

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Boonvipa
  • 9 Followers
  • Follow