Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

“กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์” สิ้นพระชนม์

Posted By Plookpedia | 19 พ.ค. 60
8,973 Views

  Favorite

19 พฤษภาคม พ.ศ. 2466 (ค.ศ. 1923)
“กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์” สิ้นพระชนม์

พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ “กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์” สิ้นพระชนม์ด้วยโรคไข้หวัดใหญ่เนื่องจากถูกฝน หลังจากที่ทรงประชวรอยู่เพียง 3 วัน ณ ตำบลหาดทรายรี อำเภอเมืองชุมพร ขณะพระชนมายุได้ 44 พรรษา
 

พระองค์เป็นพระโอรสลำดับที่ 28 ใน “พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว” (รัชกาลที่ 5 ) กับ “เจ้าจอมมารดาโหมด” มีพระนามเดิมว่า “พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์” ทรงสำเร็จการศึกษาด้านการทหารเรือ จากประเทศอังกฤษ 

 

 

f
ขอขอบคุณภาพจาก : exguitarhora.blogspot.com


 

เมื่อกลับมาเมืองไทยก็ทรงเริ่มวางรากฐานการบริหารงานของกองทัพเรือ ก่อตั้งโรงเรียนนายเรือ และฐานทัพเรือที่สัตหีบ จ.ชลบุรี ภายหลังจากที่ทรงออกจากราชการ พระองค์ได้ทุ่มเทเวลาศึกษาตำรายา เพื่อรักษาผู้ป่วยประชาชนทั่วไปโดยไม่คิดค่ารักษาในนามว่า "หมอพร”  โดยไม่เปิดเผยพระองค์ 

 

d
ขอขอบคุณภาพจาก : silpa-mag.com

 

กระทั่งเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2460 “พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว” (รัชกาลที่ 6) ได้ทรงโปรดเกล้า ฯ ให้ กรมหลวงชุมพร ฯ กลับมารับราชการต่อ ก่อนที่พระองค์จะลาออกจากราชการอีกครั้งในบั้นปลายพระชนม์ชีพ 
 

เมื่อกรมหลวงชุมพรฯ สิ้นพระชนม์ ความรักอาลัยของผู้เทิดทูนบูชาพระองค์ยังคงตราตรึงอยู่ ความดีงามเก่งกาจของพระองค์ได้รับการบอกเล่าสืบต่อกันไป จนมีการต่อเติมเสริมแต่งให้ทรงเป็นเสมือนผู้วิเศษ ความเคารพนับถือและศรัทธาต่อกรมหลวงชุมพร ฯ นี้จึงทำให้เกิดเป็นพระอนุสาวรีย์และพระรูปราว 200 แห่งทั่วประเทศไทย และผู้เลื่อมใสต่างพากันเรียกพระองค์ว่า "เสด็จเตี่ย" หรือ "เจ้าพ่อกรมหลวงชุมพรฯ”

 

 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow