Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ภารกิจ "โครงการอะพอลโล 10" ทดสอบโคจรรอบดวงจันทร์

Posted By Plookpedia | 18 พ.ค. 60
3,869 Views

  Favorite

18 พฤษภาคม พ.ศ. 2512 (ค.ศ. 1969)
ภารกิจ "โครงการอะพอลโล 10" ทดสอบโคจรรอบดวงจันทร์

“โครงการอะพอลโล 10” (Apollo 10) เป็นโครงการนำร่องเพื่อสำรวจดวงจันทร์แบบมีนักบินอันดับที่ 4 ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐฯ (NASA) โดยมีภารกิจเพื่อเป็นโครงการนำร่องให้กับยานอะพอลโล 11 มีการทดสอบขั้นตอนและระบบต่าง ๆ สำหรับการลงจอดบนดวงจันทร์ โดยที่ไม่ได้ลงจอดบนดวงจันทร์จริง ๆ ในวันนี้ ภารกิจนี้ได้ส่งนักบินอวกาศขึ้นไปโคจรรอบดวงจันทร์ โดยมีวงโคจรห่างจากพื้นผิวดวงจันทร์เพียง 15.6 กิโลเมตร 

 

อ
ขอขอบคุณภาพจาก : nasa.gov

 

จากสถิติโลกกินเนสส์ได้บันทึกไว้ว่า “โครงการอะพอลโล 10” ทำลายสถิติความเร็วสูงสุดเท่าที่ยานพาหนะแบบมีคนขับจะทำได้ โดยทำความเร็วได้ถึง 39,897 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ระหว่างการเดินทางกลับจากดวงจันทร์ในวันที่ 26 พฤษภาคม ค.ศ. 1969


 

มาสคอตโครงการอะพอลโล 10

มีการนำชื่อ “ชาร์ลี บราวน์” และ "สนูปี้” จากการ์ตูนเรื่อง “พีนัตส์” เป็นรหัสสำหรับการติดต่อสื่อสาร ทำให้ “สนูปี้” และ “ชาร์ลี บราวน์” กลายเป็นมาสคอตของโครงการนี้ ไปโดยปริยาย

 

r
ขอขอบคุณภาพจาก : spaceartifactsarchive.com


 

เสียงปริศนาจากการสำรวจดวงจันทร์

นักบินอวกาศของยานอะพอลโล 10 ได้ยินเสียงแปลกประหลาดคล้ายคลึงกับเสียงดนตรีจากคลื่นสัญญาณวิทยุผ่านเข้ามาในหูฟังของพวกเขา ในขณะที่พวกเขาได้เดินทางเข้าสู่วิถีวงโคจรของดวงจันทร์ และโคจรข้ามไปอยู่ด้านที่ไกลจากฝั่งโลกเป็นระยะเวลาเกือบ 1 ชั่วโมง โดยที่ในขณะนั้นทางโลกไม่สามารถมองเห็นหรือได้ยินพวกเขาได้เลย

 

ขอขอบคุณคลิปจาก : Real Thingtv

 

จุดเริ่มต้นโครงการอะพอลโล

ในปี คศ.1961 ประธานาธิบดี “จอห์น เอฟ เคเนดี้” (John F. Kennedy) ได้ประกาศต่อสาธารณชนว่า สหรัฐอเมริกาจะไปเหยียบดวงจันทร์ก่อนสิ้นปี คศ.1970 ให้ได้ ทำให้โครงการอวกาศของนาซ่าที่ชื่อว่า “อะพอลโล” (Apollo) ถือกำเนิดขึ้น และกลายเป็นโครงการที่นำมนุษย์ลงสู่พื้นผิวดวงจันทร์เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์นั่นเอง

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow