Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

กอด...ใครคิดว่าไม่สำคัญ (ต่อสมองลูก)

Posted By ณัฏฐณี สุขปรีดี | 17 พ.ค. 60
6,223 Views

  Favorite

คุณพ่อคุณแม่หลาย ๆ ท่านคงเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วใช่ไหมคะว่า การสัมผัสและการแสดงความรักกับลูกบ่อย ๆ นั้น เป็นเรื่องที่ดีต่อความสัมพันธ์ระหว่างเราและลูก 


อันที่จริงแล้ว การกอด ไม่ได้ส่งผลเฉพาะต่อความสัมพันธ์เท่านั้น แต่ยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาสมองของเด็กในหลาย ๆ ด้านอีกด้วย มาดูพร้อม ๆ กันเลยค่ะว่า การกอด ช่วยอะไรลูกของเราได้บ้าง

 

ภาพ : Shutterstock


1. การกอด ช่วยให้สมองหลั่งสารเคมีแห่งความสุข

เมื่อคุณสัมผัสตัวลูกไม่ว่าจะด้วยการจับเบา ๆ โอบกอด หรือการหอม ล้วนแล้วแต่ทำให้เด็กรู้สึกถึงความน่าไว้วางใจ ซึ่งจะทำให้สมองกระตุ้นสารเคมีที่เรียกว่า Oxytocin (ออกซิโทซิน) ซึ่งเป็นหนึ่งในสารเคมีแห่งความสุขออกมา


2. สัมผัสที่ส่งไปด้วยความรัก จะทำให้ลูกสร้างสรรค์สิ่งที่เรียกว่า "ความไว้วางใจ" กับคุณ

เด็กเล็ก ๆ ที่ไม่ได้รับการกอดหรือการสัมผัสที่มากพอ เมื่อโตขึ้นจึงยากที่จะสร้างความไว้วางใจกับพ่อแม่ เนื่องจากไม่สามารถแยกระหว่างผู้ดูแลกับผู้ใหญ่คนอื่น ๆ ได้ สัมผัสที่พ่อแม่มีให้ตั้งแต่เล็ก ๆ  จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้สมองสร้างเคมีแห่งความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งกว่าความสัมพันธ์ที่จะเกิดขึ้นกับบุคคลอื่น ๆ  


3. การกอด ช่วยลดฮอร์โมนแห่งความเครียด

เด็ก ๆ ก็สามารถมีความเครียดได้เช่นเดียวกับผู้ใหญ่ค่ะ ไม่ว่าจะจากการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย อารมณ์ หรือสภาพแวดล้อม ซึ่งการปล่อยให้เด็กมีความเครียดสูงนั้น จะส่งผลต่อพัฒนาการและการทำงานของสมอง เช่นเดียวกับที่ผู้ใหญ่เป็นในช่วงที่เกิดความเครียด เพียงแต่เด็ก ๆ นั้น ไม่สามารถบอกหรือคลายความเครียดด้วยตัวเองได้โดยตรง การกอด จึงเป็นหนึ่งในวิธีการที่ครูพิมแนะนำให้ทำบ่อย ๆ เพราะช่วยลดความเครียดให้กับเด็กได้นั่นเองค่ะ

 

การกอด ให้ประโยชน์กับเด็ก ๆ มากมายกว่าที่เราคิดเลยใช่ไหมล่ะคะ และแน่นอนว่า ผลลัพธ์ที่เราและลูกได้ก็คือ ความสัมพันธ์ที่ดีและความรู้สึกใกล้ชิด ซึ่งครูพิมพูดได้เลยว่า แค่เพียงประโยชน์ข้อเดียวข้อนี้ ก็มากเพียงพอที่จะทำให้คุณกอดลูกได้บ่อย ๆ แล้วหละค่ะ จริงไหมคะ

 

 

ครูพิม ณัฏฐณี   สุขปรีดี

นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาศักยภาพเด็กเล็กและการเลี้ยงลูกเชิงบวก

Facebook.com/PimAndChildren

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
  • Posted By
  • ณัฏฐณี สุขปรีดี
  • 4 Followers
  • Follow