Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

พิธีอภิเษกสมรสระหว่าง “พระนางมารี อ็องตัวแน็ตต์” กับ มกุฎราชกุมาร “หลุยส์ ออร์กุสต์”

Posted By Plookpedia | 16 พ.ค. 60
5,230 Views

  Favorite

16 พฤษภาคม พ.ศ. 2313 (ค.ศ. 1770)
พิธีอภิเษกสมรสระหว่าง “พระนางมารี อ็องตัวแน็ตต์” กับ มกุฎราชกุมาร “หลุยส์ ออร์กุสต์”

“อาร์ชดัชเชส อันโทเนีย” (Archduchess Maria Antonia) หรือ “พระนางมารี อ็องตัวแน็ตต์” (Marie Antoinette) เดิมเป็นพระราชธิดาของพระจักรพรรดินี "มาเรีย เทเรซ่า” (Maria Theresa) แห่งราชสำนักเวียนนา ประเทศออสเตรีย ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสกับมกุฎราชกุมารแห่งฝรั่งเศส “หลุยส์ ออร์กุสต์” (Louis-Auguste) ณ พระราชวังแวร์ซายส์ ขณะมีพระชนมายุ 14 พรรษา และมกุฎราชกุมารเองก็ทรงมีพระชนมายุเพียง 15 พรรษา
 

การอภิเษกสมรสของทั้งสอง เกิดขึ้นจากการคลุมถุงชนด้วยผลประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งในเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่ยุโรปกำลังมีสงครามใหญ่ที่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ภายใต้ชื่อ “สงครามเจ็ดปี” ตามระยะเวลาที่มีการทำศึกรบพุ่งกัน พระจักรพรรดินี "มาเรีย เทเรซ่า” แห่งออสเตรียได้เริ่มแผนการผูกมิตรกับบรรดาประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ด้วยวิธีส่งบุตรธิดาไปแต่งงานเพื่อให้เป็นทองแผ่นเดียวกัน อันเป็นประโยชน์ในการผูกมิตรทางการเมือง 
 

การอภิเษกสมรสระหว่าง “อาร์ชดัชเชส อันโทเนีย” หรือ “พระนางมารี อ็องตัวแน็ตต์” กับ มกุฎราชกุมารแห่งฝรั่งเศส “หลุยส์ ออร์กุสต์” ในวันนี้ จึงเป็นแผนการเชื่อมสัมพันธไมตรีระหว่างออสเตรียกับฝรั่งเศสนั่นเอง

 

r
ขอขอบคุณภาพจาก : timetoast.com

 

 

ต่อมาในปี 1774 เมื่อพระเจ้าหลุยส์ที่ 15 แห่งฝรั่งเศสเสด็จสวรรคต มกุฎราชกุมาร “หลุยส์ ออร์กุสต์” จึงได้ขึ้นครองราชย์เป็น “พระเจ้าหลุยส์ที่ 16” (King Louis XVI) และทรงสถาปนาพระนางมารีเป็น "สมเด็จพระราชินีมารี อ็องตัวแน็ตต์”

 

 

การปฏิวัติฝรั่งเศส

หลังจากที่ “พระนางมารี อ็องตัวแน็ตต์” ได้อภิเษกสมรสและเข้าไปอยู่ในพระราชวังแวร์ซายส์แล้ว พระนางก็ได้ใช้ชีวิตอย่างหรูหราฟุ่มเฟือย โดยผลาญเงินในคลังไปกับเสื้อผ้าเครื่องประดับราคาแพง งานเลี้ยงหรูหรา และการปรับปรุงพระตำหนัก ด้วยเงินภาษีของประชาชน รวมทั้งยังทรงต่อต้านการปฏิรูปการคลัง ส่งผลให้เกิดปัญหาเศรษฐกิจ ประชาชนอดอยากเป็นอย่างมาก ในที่สุดจึงได้เกิดการปฏิวัติฝรั่งเศสขึ้น (French Revolution) “พระเจ้าหลุยส์ที่ 16” และ “สมเด็จพระราชินีมารี อ็องตัวแน็ตต์” ถูกจับตัวและถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยเครื่องกิโยตีนจนสิ้นพระชนม์ชีพทั้งสองพระองค์ 

 

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plookpedia
  • 15 Followers
  • Follow